Vì sao cả 4 máy bay bị cướp trong vụ khủng bố 11.9 không gửi cảnh báo không tặc?

Sự kiện: Tin tức Mỹ

Để gửi tín hiệu cảnh báo về đài kiểm soát không lưu, phi công chỉ mất vỏn vẹn 2 giây.

Phi công trên cả 4 máy bay bị không tặc đều không gửi tín hiệu cảnh báo về đài kiểm soát không lưu.

Phi công trên cả 4 máy bay bị không tặc đều không gửi tín hiệu cảnh báo về đài kiểm soát không lưu.

Theo Express, thảm kịch 11/9 xảy ra khi những kẻ khủng bố đồng thời cướp 4 chiếc máy bay theo mệnh lệnh từ trùm khủng bố Osama bin Laden. 3.000 người thiệt mạng và 6.000 người khác bị thương khi hai máy bay lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới. Một máy bay khác rơi xuống Lầu Năm Góc và chiếc thứ 4 rơi xuống cánh đồng ở Virgnina.

Ngày 22.7.2004, báo cáo của ủy ban điều tra về thảm kịch 11.9 được công bố, hé lộ cách những kẻ khủng bố al-Qaeda vượt qua hàng rào an ninh và tình báo để thực hiện âm mưu khủng bố.

Theo quy trình an toàn, các phi công phải gửi tín hiệu “7500” khi bị không tặc tấn công. Tín hiệu gửi về đài kiểm soát không lưu sẽ được chuuyển đến cấp lãnh đạo cao nhất của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) ở Washington.

Báo cáo sau đó lý giải vì sao phi công trên cả 4 chiếc máy bay bị khủng bố đều không tuân theo quy trình an toàn này.

Vụ khủng bố 11.9 đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.

Vụ khủng bố 11.9 đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.

Theo đó, những kẻ không tặc đều tỏ ra hết sức chuyên nghiệp. Một khi vào  được trong buồng lái, chúng tắt mọi thiết bị liên lạc và định vị, khiến “máy bay gần như biến mất”.

Nhưng theo David Icke, một người tin vào thuyết âm mưu, những tên không tặc đã gây rối trên máy bay từ trước, cắt cổ một hành khách, đâm hai tiếp viên trước khi đột nhập vào buồng lái.

Nhưng không hiểu vì sao trong quãng thời gian đó phi công không gửi tín hiệu cấp cứu. “Gửi thông điệp 7500 chỉ mất 2 giây và mọi người sẽ biết chuyện gì xảy ra nhưng không hiểu vì sao các phi công không tuân theo quy trình này”. Bên cạnh đó, không rõ vì sao những kẻ không tặc có thể dễ dàng mở cửa buồng lái máy bay từ bên ngoài.

Dù vậy, báo cáo của ủy ban điều tra Mỹ không đổ lỗi cho các phi công mà cho rằng cần có quy trình nghiêm ngặt hơn. Các phi công khi đó không biết tính chất nghiêm trọng của vụ việc, khi các máy bay bị chiếm quyền điều khiển vô tình trở thành “tên lửa có điều khiển”.

Vụ khủng bố 11/9: Chuyện xúc động và bi thảm trên chiếc máy bay không đâm trúng mục tiêu

4 chiếc máy bay dân dụng của hàng không Mỹ bị nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda cướp trong sự kiện đẫm máu ngày 11/9/2001....

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - Express ([Tên nguồn])
Tin tức Mỹ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN