Sự thật chuyện virus Corona do con người tạo ra, "nhúng" gene từ virus HIV

Một số nhà khoa học mới đây đã lên tiếng làm rõ nghi vấn virus Corona do con người tạo ra và lây lan ra môi trường từ một cơ sở nghiên cứu sinh học tiên tiến.

Virus Corona có dấu hiệu bị ức chế khi bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị virus HIV.

Theo China Daily, Shi Zhengli, một nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán, nói: "Virus corona tại Vũ Hán là sự trừng phạt của thiên nhiên đối với lối sinh hoạt không văn minh của con người. Tôi đảm bảo rằng virus này không liên quan tới phòng thí nghiệm Vũ Hán".

Shi là nhà khoa học dẫn đầu nhóm nghiên cứu, phát hiện cách virus Corona xâm nhập vào tế bào và có thể bắt nguồn từ loài dơi. Tuyên bố của Shi được đưa ra sau khi các nhà khoa học Ấn Độ đăng "nghiên cứu" cho rằng “có bàn tay của ai đó chèn thêm gene của virus HIV vào virus Corona“.

Bằng chứng là virus Corona bị kiềm chế khi bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chữa HIV, theo China Daily. Nghiên cứu ngay lập tức bị các nhà khoa học trên thế giới chỉ trích và đã bị gỡ khỏi bioRxiv, một trang chuyên về tạp chí nghiên cứu sinh học.

Trong một bài bình luận, David Liu, một giáo sư hóa học tại Đại học Harvard, cho biết: “Những nghi ngờ về việc virus Corona không có nguồn gốc tự nhiên là hết sức sai lầm”.

"Nghiên cứu" của các nhà khoa học Ấn Độ được các kênh truyền thông mô tả lại, kèm theo những thuyết âm mưu, cho rằng các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra virus Corona chủng mới và nó đã thoát khỏi phòng thí nghiệm có mức độ an toàn sinh học cấp 4 - cấp cao nhất theo tiêu chuẩn nguy hiểm sinh học và được cấp phép để nghiên cứu những chủng virus nguy hiểm nhất thế giới, bao gồm Ebola, dịch đậu mùa, sốt Lassa và virus Marburg.

Trên tờ Massivesci, tác giả Dan Samorodnitsky cho biết, thực ra nhóm các nhà khoa học Ấn Độ chỉ thực hiện một nghiên cứu kiểu "mì ăn liền" mà ông cho rằng có thể hoàn thành trong vòng một giờ đồng hồ, và công bố mà chưa được các đồng nghiệp bình duyệt theo quy trình của một bài viết nghiên cứu.

Phần chính của "nghiên cứu" này là thông tin trong hệ gene của virus Corona chủng mới có thêm 4 loại gene rất giống với gene của virus HIV, và chúng không có trong các chủng Corona trước đó như SARS và MERS. Các nhà khoa học Ấn Độ vội vàng suy đoán rằng đó là nguyên nhân virus Corona lây truyền rất nhanh và có thể là sản phẩm do con người lai tạo ra, "nhúng" gene từ virus HIV.

Dan Samorodnitsky đã kiểm chứng thông tin này bằng cách đối chiếu các bộ gene và nhận thấy rằng, mặc dù 4 gene của virus Corona chủng mới quả thực giống với gene của virus HIV, nhưng chúng cũng giống với gene trong "hàng tấn" virus khác.

Vì vậy, đúng là virus Corona có 4 gene mới, nhưng chúng cũng là những "mẩu" gene phổ biến trong rất nhiều loại virus khác nhau chứ không chỉ có ở virus HIV, và không có bằng chứng nào cho thấy chúng tác động đến hoạt động của virus Corona. Và cũng tuyệt nhiên không có bằng chứng cho thấy chúng được chủ ý "cấy" vào virus Corona.

Những tin đồn về việc phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để "sổng" virus Corona bắt đầu lan truyền từ cuối tháng 1, đặc biệt là trên hai tờ Daily Mail của Anh và Washington Times của Mỹ.

Ngày 28.1, Đại sứ quán Trung Quốc tại Italia khẳng định những thuyết âm mưu trên là vô căn cứ, là tin giả.

"Trung Quốc tiếp tục cởi mở, minh bạch và giữ uy tín  khi công bố các thông tin liên quan tới dịch bệnh. Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và cùng cộng đồng quốc tế đối phó với dịch bệnh để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân trong khu vực và trên thế giới”,  Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố.

Phát hiện đột phá trong chữa bệnh dịch virus Corona ở Thái Lan