Kinh ngạc hóa thạch 50 triệu năm của đàn cá đang bơi

Sự kiện: Bí ẩn khoa học

Một hóa thạch tinh xảo như ảnh chụp cách đây 50 triệu năm cho thấy gần 260 con cá nhỏ đang bơi cùng nhau là bằng chứng sống động cho thấy cá đã sống thành từng đàn trong một thời gian rất dài.

Tờ Gizmodo cho biết, các nhà cổ sinh vật học đã nhìn thấy nhiều “hành vi bị hóa thạch” trước đây, bao gồm cả côn trùng đang giao phối hoặc khủng long đang tranh giành với nhau.

Một nghiên cứu mới được công bố trong tuần này trong Kỷ yếu của Hiệp hội Hoàng gia cho thấy một hóa thạch mới tuyệt đẹp trong đó là một đàn cá đang bơi.

Kinh ngạc hóa thạch 50 triệu năm của đàn cá đang bơi - 1

Ảnh: MIZUMOTO

Các phiến đá vôi có dấu tích của 259 con cá này đã được tìm thấy từ hệ tầng sông xanh ở miền tây nước Mỹ. Hệ thống trầm tích này có từ thời Eocene (56 triệu đến 33,9 triệu năm trước).

Kinh ngạc hóa thạch 50 triệu năm của đàn cá đang bơi - 2

Ảnh: MIZUMOTO

Hóa thạch này chứa những ấn tượng nguyên sơ của 259 con cá con, tất cả đều thuộc về loài Erismatopterus levatus đã tuyệt chủng.

Hiện nay, hóa thạch đặc biệt này đang được lưu giữ tại Nhật Bản, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu dựa trên bằng chứng này về hành vi và sự tiến hóa của loài cá.

Phát hiện hóa thạch nấm tỷ năm tuổi nguyên vẹn trong đá trầm tích