Hé lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay thảm khốc khiến 97 người chết tại Pakistan

Phân tích dữ liệu chuyến bay và băng hình tại buồng lái cho biết nguyên nhân vụ tai nạn máy bay 8303 của Hãng hàng không Pakistan khiến 97 người thiệt mạng có thể do phi công đã quên hạ bánh máy bay trước khi hạ cánh.

Vụ tai nạn trên chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Pakistan khiến 97/99 người trên máy bay thiệt mạng (Ảnh: AP)

Vụ tai nạn trên chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Pakistan khiến 97/99 người trên máy bay thiệt mạng (Ảnh: AP)

Theo các chuyên gia, cơ trưởng Sajjad Gull và tổ bay của ông đã hủy việc hạ cánh lần đầu khi nhận ra sai lầm của mình, nhưng cả hai động cơ đều ngưng hoạt động khi các phi công cố gắng quay đầu máy bay để hạ cánh lần thứ hai. Hậu quả là chiếc máy bay lao vào khu dân cư gần Sân bay Quốc tế Jinnah ở thủ đô Karachi, khiến 97 trong số 99 người trên máy bay thiệt mạng.

Cơ trưởng Amit Singh, một chuyên gia về an toàn hàng không, đã nêu chi tiết những gì ông tin là một loạt lỗi nghiêm trọng của Cơ trưởng Gull trên tờ Times of India.

Khi phân tích các đoạn băng hình ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của Cơ trưởng Gull trong các cuộc gọi với bộ phận kiểm soát không lưu, ông Singh cho biết có thể nghe thấy tiếng chuông cảnh báo đặc biệt ở phía sau. Loại chuông này được thiết kế để cảnh báo rằng phi công đang có thao tác hạ cánh máy bay không chính xác, ví dụ như chưa hạ bánh máy bay.

Dù không thể lý giải nổi điều gì đã khiến một phi công có kinh nghiệm như Sajjad Gull có thể mắc sai lầm cơ bản như vậy, cơ trưởng Singh cho rằng câu trả lời có thể nằm trong dữ liệu chuyến bay.

Chiếc máy bay gặp trục trặc động cơ khí sau lần đầu tiếp đất không thành công và đã lao thẳng vào một khu dân cư gần Sân bay Quốc tế Jinnah (Ảnh: Getty)

Chiếc máy bay gặp trục trặc động cơ khí sau lần đầu tiếp đất không thành công và đã lao thẳng vào một khu dân cư gần Sân bay Quốc tế Jinnah (Ảnh: Getty)

Thông tin được thu thập từ radar hoạt động 24 giờ trên chuyến bay 8303 cho thấy chiếc máy bay thực hiện việc tiếp cận sân bay Jinnah khi vẫn đang ở độ cao hơn 762 mét, hơn cả mức chiều cao được quy định để thực hiện việc hạ cánh.

Điều đó có nghĩa là việc hạ cánh ban đầu của máy bay được thực hiện với tốc độ nhanh tới 609.6 mét/phút, và chỉ hạ xuống 304.8 mét/phút trong khoảng thời gian cuối. Dựa trên dữ liệu, bộ phận kiểm soát không lưu đã hai lần yêu cầu máy bay của Pakistan Airlines từ bỏ cách hạ cánh nói trên.

Một chuyên gia hàng không giấu tên khác cho hay có khả năng một “cách tiếp cận không ổn định” khiến phi công bị xao nhãng và không nghe thấy bất kỳ tín hiệu cảnh báo nào.

“Thực tế cho thấy, giọng nói của cơ trưởng Gull có vẻ rất bình tĩnh khi điện đàm với bộ phận không lưu phần nào khẳng định ông ấy không nghe thấy chuông cảnh báo,” người này cho biết.

Tuy nhiên, đoạn thu âm từ bộ phận kiểm soát không lưu được công bố bởi các phương tiện truyền thông Pakistan lại xác nhận rằng Cơ trưởng Gull đã báo cáo lỗi động cơ và đánh tín hiệu cầu cứu trước khi gặp sự cố.

Hình ảnh được chụp từ mặt đất cũng cho thấy bánh máy bay vẫn chưa được hạ xuống và có vẻ như mặt dưới của một trong 2 động cơ máy bay bị hư hỏng. Chúng cũng cho thấy sự xuất hiện của một thiết bị turbine chạy điện gió trên máy bay, điều chỉ được nhìn thấy khi động cơ máy bay gặp vấn đề.

Nhiều giả thuyết cho rằng trục trặc động cơ là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn máy bay (Ảnh: Daily Mail)

Nhiều giả thuyết cho rằng trục trặc động cơ là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn máy bay (Ảnh: Daily Mail)

Các manh mối khác còn đến từ những mảnh vỡ của máy bay. Nhiều chuyên gia nhận định việc cánh quạt bên trong cả hai động cơ phản lực dường như còn nguyên vẹn chứng tỏ chúng không quay khi vụ tai nạn xảy ra.

Một cơ trưởng Airbus A320 giấu tên khác tiết lộ hiện vẫn “chưa thể xác nhận các động cơ trên máy bay có tiếp xúc với bề mặt đường băng trong lần thử hạ cánh đầu tiên hay không.”

“Nhưng khi xem qua các bức ảnh của máy bay khi nó rơi tự do trên trời, dường như điều này cũng có khả năng xảy ra,” người này cho biết, “Nó được thể hiện qua các dấu hiệu hư hỏng ở phần dưới của cả 2 động cơ máy bay mà chúng ta có thể thấy rõ từ các bức ảnh.”

Một phái đoàn của Airbus đã có mặt tại Pakistan từ hôm 25.5 để tiến hành điều tra tại hiện trường vụ tai nạn. Người phát ngôn của Hãng hàng không Pakistan cho biết sẽ “hỗ trợ tất cả những gì có thể cho cuộc điều tra, bao gồm cả việc giải mã hộp đen trên máy bay”.

Nguồn: [Link nguồn]

Tiết lộ vị trí ngồi của hai người sống sót thần kỳ vụ rơi máy bay Pakistan chở 99 người

Vụ rơi máy bay Pakistan xuống khu dân cư khiến 5 căn nhà đổ sập, nhưng điều kì diệu xuất hiện khi có hai người trên máy...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Việt Anh - Daily Mail ([Tên nguồn])
Thời sự thế giới Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN