Con người có thể "mượn" bí quyết trường thọ của loài vật này sống được đến 200 năm này?

Các nhà khoa học phát hiện bí mật sống trường thọ của loài sống lâu năm có quy luật khác con người. Khi chúng càng sống lâu, thể trạng càng sung mãn và phát triển. Một con cái già nhất có thể đẻ 1 triệu con non/năm. Bí mật này đang được nghiên cứu để áp dụng với con người.

Một loài cá rockfish. Ảnh: Alamy

Theo trang Inside Science, các nhà nghiên cứu đã phát hiện bí quyết trường thọ của các loài cá rockfish bao gồm những thay đổi trong gene để sửa chữa ADN, điều chỉnh insulin và glucose, đồng thời ngăn chặn chứng viêm.

"Tôi nghĩ rockfish - những loài cá thường ẩn mình sau đá - là một nhóm động vật siêu thú vị vì chúng thể hiện sự khác biệt lớn về tuổi thọ tối đa", Greg Owens, một nhà sinh vật học tiến hóa, tại Đại học Victoria, Canada, nói. "Chúng ta có thể tận dụng điều đó để hiểu tuổi thọ kéo dài như thế nào".

Ông Owens và các đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu của họ hôm 11/11 trên tạp chí Science. Họ cùng nhau phân tích mẫu ADN của các loài rockfish để xem gene nào thay đổi khi các loài cá có quan hệ họ hàng gần này thích nghi với lối sống và môi trường khác nhau. Một số gene có sự khác biệt giữa các loài sống lâu và không lâu. Điều này cho thấy, các gene này có thể đóng vai trò nhất định trong việc quy định tuổi thọ.

Ví dụ, phân tích ở các loài rockfish sống lâu cho thấy, tốc độ thay đổi  nhanh chóng ở các gene sửa chữa và duy trì ADN. ông Owens cho rằng, những gene kiểu này có thể giúp cá tránh ung thư khi chúng già đi.

Vera Gorbunova, một nhà sinh vật học tại Đại học Rochester (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã viết một bài thể hiện quan điểm, cho hay: "Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng việc sửa chữa ADN có liên quan tới gia tăng tuổi thọ. Và ở nghiên cứu lần này, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng đáng tin cậy cho điều đó", nhà sinh vật học Vera viết.

Các loài rockfish sống lâu thường lớn hơn và sống ở vùng biển sâu hơn so với các loài rockfish có vòng đời ngắn. Ông Owens lưu ý, kích thước và độ sâu vùng biển có thể ảnh hưởng gián tiếp đến tuổi thọ. Ví dụ, các loài cá lớn có thể sống lâu hơn vì chúng an toàn hơn trước những kẻ săn mồi và nhiệt độ thấp ở vùng biển sâu có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất.

Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ quan tâm đến các gene có ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ thay vì các yếu tố gián tiếp kể trên.

Sử dụng phương pháp thống kê, các nhà nghiên cứu xác định được 56 gene có tác động tới tuổi thọ mà không liên quan tới kích thước hay độ sâu vùng biển. Một số gene trong số 56 gene này giúp kiểm soát insulin và glucose - các chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng ở cá cũng như con người.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, các loài cá rockfish sống lâu có nhiều bản sao gene butyrophilin hơn. Các gene butyrophilin giúp ngăn chặn chứng viêm và có liên quan tới các bệnh viêm nhiễm ở người.

Theo ông Owens, các gene butyrophilin bổ sung có thể giúp các loài rockfish sống lâu hơn bằng cách kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Và nếu điều này hiệu quả với rockfish, có lẽ một ngày nào đó nó cũng hiệu quả với con người.

"Chúng ta vẫn còn chặng đường dài phía trước. Nhưng nếu chúng ta có thể tìm thấy một số loại thuốc hay một số phân tử được dùng để cấu tạo nên các gene kiểu này, tuổi thọ của con người sẽ tăng lên và một số bệnh viêm nhiễm cũng được giải quyết", Param Priya Singh, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Stanford (Mỹ) và là người không tham gia vào nghiên cứu, nói.

Theo nhà sinh vật học Singh, việc nghiên cứu những loài sống lâu hơn con người là điều nên làm nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ của con người.

Một con cá sống được 200 năm và vẫn phát triển mạnh mẽ chắc hẳn phải có "bí mật" gì đó.

Thực tế, các loài cá rockfish không suy giảm thể trạng theo tuổi tác như con người. Chúng tiếp tục phát triển trong vòng đời. Thậm chí, ở một số loài, con cái đẻ nhiều hơn khi chúng càng già. Điều này đặc biệt đúng với các loài rockfish sống lâu năm. Những con cái già nhất có thể đẻ 1 triệu cá con mỗi năm.

Sự khỏe mạnh của những con cái già giúp giải thích vì sao cá rockfish có tuổi thọ dài như vậy. Những con cá già nhất là mẹ của phần lớn quần thể còn lại. Những con non đều mang theo gene của mẹ để sống trường thọ.

"Con người già đi và không thể sinh sản. Nhưng với loài cá này thì khác. Càng sống lâu, chúng càng đẻ mạnh", nhà sinh vật học Vera cho hay.

Phát hiện “thuốc trường sinh” trong hầm mộ nhà Hán ở Trung Quốc