4 chiến dịch tấn công lớn của Anonymous (Kì 2)

Sự kiện: Nhóm hacker Anonymous

Trong hơn một thập kỷ hoạt động, nhóm hacker Anonymous đã gây chao đảo nhiều tổ chức, cá nhân và thậm chí là chính phủ vì những cuộc chiến “ảo” của mình. Sau đây là 4 cuộc tấn công có sức ảnh hưởng và quy mô lớn mà Anonymous thực hiện trong hơn 10 năm qua.

Tom Cruise và giáo phái Scientology

4 chiến dịch tấn công lớn của Anonymous (Kì 2) - 1

Danh tiếng của Anonymous được toàn cầu biết tới là nhờ chiến dịch Project Chanology chống lại giáo phái Scientology (có diễn viên Tom Cruise là một thành viên tích cực).

Tháng 1.2008, đoạn video phỏng vấn diễn viên Tom Cruise về Scientology bị rò rỉ và được đăng tải trên Youtube. Nhà thờ đã tuyên bố lí do bản quyền và yêu cầu Youtube gỡ bỏ nội dung này. Anonymous rất tức giận và đáp trả bằng Project Chanology: Hàng loạt cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDOS), điện thoại nặc danh và bom thư đã dội tới trụ sở chính của nhà thờ Scientology.

Anonymous tiến hành cuộc biểu tình toàn cầu ngày 15.3.2008, trải dài từ các thành phố lớn như Boston, Dallas, Chicago, Los Angeles, London, Paris, Vancouver, Toronto, Berlin và Dublin. Số lượng thành viên tham gia ước đạt trên 8.000 người. Sau đó ngày 12.4.2008 lại một cuộc biểu tình nữa diễn ra. Mục tiêu của các cuộc biểu tình này là nâng cao nhận thức về chính sách vô lý mà nhà thờ Scientology áp đặt liên quan tới tự do thông tin internet.

Đánh sập Visa và Master Card vì không hỗ trợ Wikileaks

4 chiến dịch tấn công lớn của Anonymous (Kì 2) - 2

Tháng 12.2010,  trang WikiLeaks  bị buộc phải dừng việc cung cấp thông tin ngoại giao mật của Mỹ lên mạng internet. Anonymous tuyên bố ủng hộ WikiLeaks và chiến dịch Operation Payback trước đó tập trung vào các hãng phần mềm như Aiplex hay hãng điện tử như Sony được chuyển hướng sang WikiLeaks.

Những trang thanh toán điện tử gồm Amazon, PayPal, MasterCard, Visa và PostFinance đều bị tấn công DDOS hàng loạt. Chiến dịch tấn công trong tháng 12 được đổi tên thành Operation Avenge Assange ( Kế hoạch trả thù cho Assange). Sau cuộc khủng bố trên mạng, hai trang MasterCard và VisaCard đều bị đánh sập vào ngày 8.12.

Tấn công "ông lớn" Sony

4 chiến dịch tấn công lớn của Anonymous (Kì 2) - 3

Lãnh đạo Sony, trong đó có Phó giám đốc cúi đầu xin lỗi người dùng vào tháng 1.5.2011 sau khi bị hacker tấn công làm sập hệ thống dịch vụ online, gây ảnh hưởng người dùng

Sau khi tấn công MasterCard và Visa Card vào năm 2010, chỉ một năm sau nhóm hacker này lại đánh sập hai trang web PlayStation.com và Sony.com của ông lớn Sony, khiến tập đoàn này thất điên bát đảo vì dịch vụ bị gián đoạn và rò rỉ nìiều dữ liệu người dùng. Đầu tháng 5/2011, lãnh đạo Sony đã phải cúi đầu xin lỗi người dùng vì để ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của họ

Theo giải thích của Anonymous, nhóm quyết định chọn Sony vì công ty này đã có những động thái pháp lý nhắm vào các hacker “đồng nghiệp” của họ là Geohot và Graf_Chokolo, những người “bẻ khóa” thành công máy chơi game PlayStation 3.

Trong thư gửi Sony, Anonymous cho rằng những thông tin này "đáng lý ra phải được phổ biến miễn phí khắp toàn cầu, thì Sony lại "tìm cách đàn áp vì mục đích lợi nhuận và muốn kiểm soát hoàn toàn người dùng”, cho nên Sony phải "trả giá", "đón nhận sự phẫn nộ của Anonymous".

Tấn công IS, đánh sập 20.000 tài khoản

4 chiến dịch tấn công lớn của Anonymous (Kì 2) - 4

Sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra vụ khủng bố liên hoàn đẫm máu tại Paris ngày 13.11 làm 129 người chết, ngày 16.11.2015, Anonymous đăng tải một đoạn video tuyên chiến với IS. Lời tuyên chiến này nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn từ khắp nơi trên thế giới.

Chỉ một ngày sau đó, Anonymous tuyên bố đã xóa sạch 5.500 tài khoản Twitter liên quan tới IS.

Số liệu mới nhất ngày 21.11.2015 cho thấy hơn 20.000 tài khoản IS đã bị đánh sập hoàn toàn. Anonymous tuyên bố: “IS là virus. Anonymous là thuốc trị”.

__________________

Xem tiếp kỳ 3 về Giải mã biểu tượng mặt nạ Anonymous vào 0h5p ngày 22.11.2015

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quang Minh – Tổng hợp ([Tên nguồn])
Nhóm hacker Anonymous Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN