1.160 nạn nhân chìm dưới biển cùng xác tàu Titanic, vì sao không thấy hài cốt nào?

Sự kiện: Bí ẩn khoa học

Hơn 1.500 người, tương đương với khoảng 70% số hành khách, thiệt mạng khi tàu Titanic huyền thoại đâm phải tảng băng trôi ở Đại Tây Dương năm 1912 và chỉ có 340 thi thể được thu hồi.  Chuyện gì xảy ra với 1.160 thi thể còn lại cho đến nay?

Hình ảnh phục dựng 3D mới được công bố cho thấy chi tiết phần mũi tàu Titanic.

Hình ảnh phục dựng 3D mới được công bố cho thấy chi tiết phần mũi tàu Titanic.

Các bức ảnh phục dựng 3D mới được công bố cho thấy những chi tiết về xác tàu Titanic huyền thoại, bao gồm giày dép và chai rượu sâm panh vẫn còn nguyên.

Nhân sự kiện này, báo Anh Daily Mail đã đặt câu hỏi với các chuyên gia về việc chuyện gì xảy ra với thi thể chưa được tìm thấy của các hành khách.

James Delgado, nhà khảo cổ học kiêm sử học hàng hải, người từng trực tiếp lặn xuống biển để tìm hiểu về xác tàu Titanic, nói rằng có thể vẫn còn "một số dấu vết của hài cốt con người" vẫn còn nguyên bên trong con tàu sang trọng hàng đầu khi đó.

"Các nhà khoa học nghĩ rằng đó có thể là một khả năng, nhưng vẫn còn nhiều điều nhiều bí ẩn mà chúng ta chưa biết, đặc biệt là ở đại dương sâu thẳm", Delgado nói.

Trong số 2.224 hành khách có mặt trên tàu Titanic, ước tính khoảng 1.517 người thiệt mạng khi con tàu chìm xuống biển vào rạng sáng ngày 15/4/1912 - 3 giờ sau khi tàu đâm phải tảng băng trôi.

Khoảng 340 thi thể mặc áo phao được tìm thấy trên mặt nước, nhưng 1.160 người được coi là mất tích và thi thể của họ không bao giờ được tìm thấy, bao gồm thuyền trưởng tàu Edward Smith. 

Tàu rời cảng ở Anh vào ngày 10/4/1912.

Tàu rời cảng ở Anh vào ngày 10/4/1912.

Trả lời báo Anh Daily Mail từ Washington D.C, Mỹ, chuyên gia Delgado nói "ngay cả răng người cũng tan biến" sau thời gian dài nằm lại dưới đáy đại dương. Delgado từng hai lần xuống đáy biển để khám phá xác tàu Titanic vào các năm 2000 và 2010.

"Những vật dụng cá nhân của người xấu số là minh chứng cho thấy họ đã yên nghỉ dưới đáy biển. Đó là một lời nhắc nhở hữu hình về sự mất mát to lớn này", Delgado nói.

Trong các chuyến thám hiểm, tìm hiểu về xác tàu Titanic, các chuyên gia chưa từng tìm thấy bất cứ dấu vết gì của thi thể người, kể cả xương.

Đạo diễn nổi tiếng James Cameron là người có hơn 30 lần thám hiểm xác tàu Titanic. Ông từng nói trên tờ New York Times: "Chúng tôi tìm thấy quần áo, giày dép, giống như có thi thể ở đó. Nhưng chúng tôi không thấy bất cứ phần thi thể người nào".

Xác tàu Titanic nằm dưới đáy Đại Tây Dương, ở độ sâu khoảng 4.000 mét. Các thi thể chìm theo tàu xuống đáy biển có thể đã bị phân hủy hoàn toàn, tham gia vào quá trình này có các sinh vật biển và cả vi khuẩn.

Xương là thứ rất khó bị phân hủy, vậy xương của các nạn nhân đã biến đi đâu? Giáo sư John Cassella, chuyên gia pháp y tại Đại học Công nghệ Atlantic Sligo ở Ireland, nói xương bị tổn hại rất nhanh trong nước mặn.

Các nhà khoa học chưa từng tìm thấy hài cốt của các nạn nhân bên trong xác tàu Titanic.

Các nhà khoa học chưa từng tìm thấy hài cốt của các nạn nhân bên trong xác tàu Titanic.

Giáo sư Cassella nói vẫn có thể còn xương người trên tàu Titanic sau hơn 100 năm, nhưng còn tùy vào một số yếu tố khác như độ mặn, độ PH của nước biển.

"Có thể vẫn còn xương người nhưng chúng bị phân tán rộng rãi trong và xung quanh xác tàu và bị bao phủ bởi phù sa nên rất khó để xác định", giáo sư Cassella nhận định.

Tàu Titanic huyền thoại chìm dưới đáy biển năm 1912 nhưng đến năm 1985, tức hơn 73 năm sau, các nhà khoa học mới tìm thấy xác tàu.

Theo giáo sư Cassella, ngay cả trong môi trường lạnh và ít oxy như dưới đáy đại dương, quá trình phân hủy của các thi thể cũng chỉ chậm lại chứ không dừng lại.

Tìm kiếm xương người trong xác tàu đắm có thể thay đổi hiện trạng của tàu. Điều mà các nhà khoa học không được phép can thiệp, theo Daily Mail.

Sau 111 năm, xác tàu Titanic đang ở giai đoạn nhạy cảm, bị vi khuẩn ăn sắt tàn phá và đến cuối cùng có thể sụp đổ, không còn giữ được hình dạng như hiện nay.

Theo các chuyên gia, con tàu có thể biến mất một cách hoàn toàn trong 40 năm tới.

Đến lúc đó, các nhà khoa học có thể bắt tay vào tìm kiếm các mảnh xương người còn lại, chuyên gia Delgado nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại

Những bức ảnh phục dựng 3D hé lộ chi tiết mới về xác tàu Titanic huyền thoại chìm dưới đáy biển cách đây 111 năm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Anh - Daily Mail ([Tên nguồn])
Bí ẩn khoa học Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN