Góc chuyên gia: “Đầu tư nghiêm túc, xe Trung Quốc sẽ có cơ hội thay đổi hình ảnh tại Việt Nam”
Tại thị trường Việt, xe Trung Quốc vốn gắn với một định kiến chất lượng không ổn định, hệ thống dịch vụ sau bán hàng yếu kém. Tuy nhiên, trong làn sóng trở lại Việt Nam hiện tại, đã có những nhân tố khác biệt.
Lifan là thương hiệu ô tô Trung Quốc đầu tiên được phân phối chính thức tại Việt Nam.
Làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam hồi cuối thập niên 2000 và đầu 2010 diễn ra trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhỏ bé, ô tô là tài sản rất lớn đối với hầu hết người tiêu dùng. Khi ấy, những người mua ô tô đều được coi là tầng lớp khá giả.
Khi ô tô được coi là xa xỉ, người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, thương hiệu đã được khẳng định uy tín, đặc biệt là giá trị kinh tế trong quá trình sử dụng. Bởi vậy, cơ hội cho những thương hiệu mới tại Việt Nam, đặc biệt là xe Trung Quốc sau giai đoạn bùng nổ xe máy chất lượng thấp, là không nhiều. Đa số các thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam thời kỳ đó đều là những thương hiệu nhỏ, được các doanh nghiệp tư nhân đặt hàng.
Còn ở làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, các thương hiệu gia nhập thị trường đều nằm trong chiến lược của tập đoàn lớn tại Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe có chiến lược bài bản, lựa chọn sản phẩm tốt hơn.
Bên cạnh đó, hiện các loại xe Trung Quốc đang sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu trên thế giới. Điều này phù hợp với xu hướng tại Việt Nam khi các khách hàng thế hệ mới sẵn sàng với những công nghệ mới mẻ, sẵn sàng đánh cược với chất lượng và giá trị sử dụng để đổi lấy cảm giác trải nghiệm.
Những cái thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam đến nay có thể nhắc tới như MG, Hồng Kỳ, Beijing, Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, Aion, Omoda & Jaecoo, Dongfeng, mới đây nhất là Geely.
Nhận định về làn sóng xe Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam, Ông Vi Đức Thọ - Chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô cho rằng, so với những làn sóng trước đó, điểm khác biệt hiện nay là chiến lược của các tập đoàn ở Trung Quốc và sự lựa chọn đối tác phân phối, không chỉ bán xe nhập khẩu mà còn xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Ông Vi Đức Thọ đánh giá trong xu thế mới tại thị trường xe Việt, với những thương hiệu xe chỉ lựa chọn nhập khẩu và bán lẻ theo mô hình cũ sẽ không mang lại niềm tin lớn dành cho người tiêu dùng.
“Việc các hãng xe Trung Quốc tham gia vào ngành công nghiệp nội địa trên lãnh thổ Việt Nam (sản xuất, lắp ráp) mới là chiến lược đúng đắn. Bên cạnh yếu tố tăng giá trị niềm tin còn là sự chủ động về nguồn cung, sản phẩm cung cấp ra thị trường”, ông Vi Đức Thọ cho biết.
Đối tác uy tín là rất quan trọng. Một đối tác đủ tầm, đủ tiềm lực sẽ đưa ra được những chiến lược phù hợp và đủ tạo niềm tin đối với khách hàng. Do đó, cơ hội sẽ là rộng mở cho những thương hiệu Trung Quốc uy tín, dù sẽ còn phải đối mặt với khó khăn khi các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản cũng đang tìm cách lấy lại lợi thế.
Đại diện Geely, Tasco và BQL Khu kinh tế Thái Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Trong làn sóng các hãng xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, mới đây nhất là Geely, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Nhưng không như các đồng hương, Geely đến giờ mới tiến vào thị trường Việt với sự cẩn trọng nghiên cứu thị trường cùng bài toán chiến lược dài hạn, bài bản.
“Theo tôi sự xuất hiện của Geely ở thời điểm hiện tại là phù hợp chứ không hề muộn. Anh có thể đến muộn song anh sẽ có đủ thời gian, vị thế để quan sát, nhìn ra những sở trường, sở đoản của mình để từ đó hoạch định chiến lược kinh doanh tốt nhất”, ông Thọ cho hay. “Với Geely, tôi đặt niềm tin khi hãng xe này bắt tay với Tasco. Lý do là Tasco vốn là doanh nghiệp đã rất thấy hiểu thị trường và người tiêu dùng ô tô Việt Nam hiện nay. Do đó, sẽ tránh được những sai lầm trong kinh doanh, đặc biệt là dịch vụ dành cho khách hàng. Bên cạnh đó, hệ sinh thái của Tasco chắc chắn sẽ hỗ trợ rất lớn cho mảng ô tô của tập đoàn. Một hệ sinh thái đa dạng và đủ lớn luôn là một lợi thế vô cùng quan trọng”.
Mẫu xe điện EX5 của Geely cùng đại sứ thương hiệu là nghệ sĩ Chipu.
Với việc Geely hiện bắt tay ông lớn trong ngành phân phối ô tô ở Việt Nam là Tasco, mang về thị trường Việt các sản phẩm khá đa dạng từ xe xăng, hybrid đến xe điện như Coolray, Mojaro và EX5, ông Thọ đánh giá thương hiệu này có cơ hội cạnh tranh không nhỏ, đặc biệt là mảng xe điện khi đây sẽ là yêu cầu bắt buộc trong mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam. Với lợi thế của tập đoàn Tasco, việc xây dựng hệ thống trạm sạc rộng khắp cũng sẽ tạo lực đẩy cho mảng xe điện phát triển.
Ông Thọ đánh giá: “Tôi nghĩ EX5 gia nhập thị trường thời điểm này là phù hợp, khi người tiêu dùng đã hiểu hơn về xe điện, và hãng xe cũng đã có cái nhìn bao quát hơn về thị trường. Xe điện không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu bắt buộc”.
“Là một thương hiệu lớn nhưng Geely nghiên cứu kỹ mới vào Việt Nam với chiến lược lâu dài. Câu chuyện của Geely cũng là sự khác biệt mà các thương hiệu xe Trung Quốc cần học hỏi, khi vào Việt Nam cần tính toán việc xây dựng nhà máy nội địa hoá thì mới đi đường dài được. Điều này sẽ cho thấy sự nghiêm túc và như lời đảm bảo về sự đồng hành với người tiêu dùng thay vì chỉ bán xong là hết trách nhiệm. Điều đó không chỉ giúp xoá bỏ định kiến của người tiêu dùng mà còn cho thấy sự trân trọng đối với khách hàng và xã hội”, ông Thọ nhấn mạnh.
Nguồn: [Link nguồn]
-11/09/2025 10:52 AM (GMT+7)