Từ bán hàu nướng vỉa hè trở thành ông chủ phân phối hàu sữa

Phạm Phú Việt, chàng trai quê lúa Thái Bình với hai bàn tay trắng lên phố lập nghiệp, từ làm phụ bếp, đến bán hàng vỉa hè giờ đã trở thành CEO một công ty phân phối hàu sữa lớn cho thị trường miền Nam.

Doanh nhân trẻ Phạm Phú Việt

Doanh nhân trẻ Phạm Phú Việt

Từ quê nghèo lên phố lớn

Sinh ra và trưởng thành từ một gia đình cơ bản và ở một vùng quê cũng rất cơ bản (xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), mặc dù không đến mức khốn khó, nhưng kinh tế phụ thuộc hết vào cây lúa.

Việt tâm sự quê mình ở vùng cuối của tỉnh, ngoài vài xưởng may ra thì cũng không có khu công nghiệp lớn, không có dịch vụ. Vì thế đồng trang lứa bấy giờ đều bỏ quê lên phố tìm việc hết, đơn giản là để kiếm cái ăn để không trở thành gánh nặng của gia đình, chứ không mong cầu gì thêm - Việt chia sẻ.

Một trong những người đầu tiên bán hàu nướng ở vỉa hè ở Hà Nội

Bạn bè cùng quê lúc đó rủ nhau lên Hà Nội làm bếp, Việt cũng đi theo, vì công việc này không quá vất vả, cũng không yêu cầu trình độ, còn được đào tạo từ “tấm chiếu mới”. “Đó là quãng thời gian vô lo nhất, lần đầu kiếm được đồng tiền, tự do chi tiêu, lại có anh em, bạn bè cùng quê ở bên” - Việt nhớ lại.

.

Xưởng chế biến hàu sữa tại công ty TNNH Sea Sài Gòn của Việt

Xưởng chế biến hàu sữa tại công ty TNNH Sea Sài Gòn của Việt

Được 2 năm làm bếp, Việt nhận ra “nếu làm việc như hiện tại mà sống một mình, không phải lo nghĩ cho ai thì thoải mái, nhưng nếu sau này lập gia đình, sinh con đẻ cái, rồi phụng dưỡng bố mẹ chắc không ổn”.

Nói là làm, thời điểm 2019, ở Hà Nội chưa phổ biến mô hình bán hàu nướng vỉa hè, thường sẽ đến các quán nhậu, quán ốc hoặc các nhà hàng sang trọng để thưởng thức món này. Việt học hỏi mô hình trong miền Nam, đem hàu nướng ra vỉa hè bán trên các xe đẩy, biến món ăn này trở nên dễ tiếp cận hơn.

Quán hàu nướng vỉa hè của Việt ở Hà Nội

Quán hàu nướng vỉa hè của Việt ở Hà Nội

Việt cùng một vài người bạn mở quán hàu nướng vỉa hè, nhưng phải chuyển địa điểm bán nhiều lần vì lượng khách hàng không nhiều. “Bây giờ mình ra Hà Nội thì thấy hàu nướng vỉa hè phổ biến rồi, chứ lúc đó sức mình mọn, mà người tiêu dùng chưa quen, phải đầu tư educate thị trường mới ăn thua” - Việt chia sẻ.

Cuối cùng không tránh khỏi thất bại và Việt đã phải bỏ về quê suốt 8 tháng trời để nghiên cứu lại thị trường. Câu trả lời cho khoảng thời gian đó là “Nam tiến”. “Dĩ nhiên, như nhiều gia đình khác thấy con đi xa quê quá cũng đều sẽ ngăn cản, mà mình lại là con cả nữa, dưới mình còn em gái vẫn đang học.”

Vào Sài Gòn lập nghiệp, Việt vẫn tiếp tục bán hàu nướng vỉa hè và như cá gặp nước, từ giữa năm 2020 đến cuối năm Việt đã mở liên tiếp 8 địa điểm bán hàu nướng. Nhưng chưa kịp “hái quả ngọt” thì đã phải đóng cửa do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Từ bán hàng nướng vỉa hè trở thành ông chủ phân phối hàu sữa

Trong rủi lại có may, đất Sài Gòn như đang giữ chân Việt lại và một cuộc gọi đã đưa việt sang trang mới. Số là thời gian Việt bán hàu nướng có mối nhập hàu sữa giá tốt, các vùng hàu như Vân Đồn (Quảng Ninh), Cam Ranh (Khánh Hòa) hay Vũng Tàu có những loại hàu nuôi bằng giá thể hàu thay vì bằng lốp xe, tấm Fibro và ăn tảo vi sinh nên cho chất lượng hàu sữa cao, đặc biệt là sạch. Việt nghĩ ngày tới việc thay vì kinh doanh dịch vụ ăn uống giữa tình hình dịch bệnh hiện tại thì chuyển sang cung cấp hàu sữa.

Nguồn hàu chất lượng

Nguồn hàu chất lượng

Đến cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát, thì đến đầu năm 2022, Việt cho thành lập công ty TNHH Sea Sài Gòn với vốn điều lệ ban đầu là 1 tỉ đồng, số tiền tích cóp được quá trình bán hàu nướng vỉa hè và vay mượn thêm để chơi quả tất tay, được ăn cả mà ngã về không.

“Cũng không thiếu người phân phối hàu sữa và có nguồn hàu sữa chất lượng, nên mình nghĩ yếu tố quyết định ở đây phải là độ tươi, do hàu đền được vận chuyển từ các nơi cách xa Sài Gòn” - Việt chia sẻ. Tìm ra được triết lý, Việt tìm đủ mọi cách để quá trình vận chuyển nhanh nhất có thể, sử dụng đến cả đường vận chuyển hàng không và cho chế biến ngay khi đến xưởng, giao hàng nhanh nhất có thể.

Đến nay, Việt sở hữu nhà xưởng rộng 200m2, mỗi ngày cung cấp cho thị trường từ 1 đến 2 tấn hàu sữa.

Những con hàu sữa béo múp mà công ty Việt đang phân phối

Những con hàu sữa béo múp mà công ty Việt đang phân phối

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, Việt tự nhận rằng bản thân lúc đầu không giữ được bình tĩnh, như “ngựa non háu đá”, quyết định đưa ra vội vàng. “Bây giờ cứ mỗi lần đưa ra quyết định gì đó, mình vẽ ra cho nó một loạt kịch bản có thể xảy ra, rồi tự mình nhập vai vào các tình huống, thật, nó hiệu quả lắm nhé. Dĩ nhiên, nó không thể tránh khỏi quyết định sai, nhưng sẽ hạn chế rất nhiều” - Việt nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN