Huawei quyết 'nhấn chìm' Apple và Samsung
Trong năm qua, nhà sản xuất dẫn đầu Trung Quốc - Huawei - tiếp tục chứng tỏ tốc độ phát triển mạnh mẽ của mình khi lần lượt hất cẳng các tên tuổi khác để chiếm vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone thế giới.
Bất ngờ xếp vị trí thứ 3
Theo thống kê của IDC về sản lượng smartphone toàn cầu bán ra trên thế giới trong quý IV/2012, Apple và Samsung tiếp tục thống trị thị trường này, nhưng Huawei và ZTE rất ấn tượng khi nhảy vào trong top 5. Thị phần của Huawei đã tăng trưởng tới 89,5% trong năm qua, cao hơn bất cứ nhà sản xuất smartphone nào khác. Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba trên thế giới với 10,8 triệu chiếc điện thoại bán ra trong quý IV/2012.
Đây có thể là một dấu ấn lịch sử quan trọng trong thị trường smartphone toàn cầu. Huawei không chỉ là gã khổng lồ trong thị trường Trung Quốc, mà còn là nhà sản xuất trang thiết bị viễn thông thứ 2 trên thế giới (sau Ericsson). Điều đó giúp sức cho họ rất nhiều trong lĩnh vực Internet. Công ty cũng đã xâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực thông tin di động.
Huawei Ascend D2 sử dụng chất liệu cao cấp, thiết kế đẹp, cấu hình mạnh mẽ và nhắm tới thị trường cao cấp.
Ban đầu, công ty tập trung vào thị trường đại chúng với các điện thoại bình dân, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm giá rẻ của Nokia, Samsung… Nhưng trong quý gần đây, công ty bắt đầu nhảy sang các thiết bị cao cấp với màn hình lớn hơn. Huawei sản xuất cả smartphone giá rẻ dành cho thị trường đại chúng và dòng điện thoại cao cấp mang thương hiệu Ascend để giúp công ty gia tăng thị phần.
Tại triển lãm CES 2013 diễn ra ở Las Vegas hồi tháng 1, Huawei đã gây ấn tượng khi phô diễn smartphone Android cao cấp Huawei Ascend D2 và Ascend Mate có màn hình lên tới 6,1 inch.
Tại triển lãm MWC 2013 vừa diễn ra tại Tây Ban Nha, nhà sản xuất này tiếp tục gây ấn tượng với smartphone cao cấp Ascend P2. Sản phẩm được mệnh danh là “smartphone nhanh nhất thế giới”, vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh khác trên toàn cầu.
Kế hoạch thay đổi hình ảnh
Trước khi nhảy vào thị trường di động, Huawei đã là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực thiết bị viễn thông toàn cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Huawei đã vướng vào những tranh cãi liên quan tới các vấn đề về bảo mật trên sản phẩm viễn thông. Một số cuộc điều tra đã khiến nhiều người nghi ngờ công ty này là đối tác tích cực trong việc hỗ trợ gián điệp của chính phủ Trung Quốc tấn công vào các tổ chức nước ngoài. Điều đó đã ảnh hưởng tới hình ảnh của công ty. Các công ty ở Mỹ đã không còn tin tưởng kinh doanh với Huawei và hãng cũng không được phép chào giá trong các hợp đồng của chính phủ ở Mỹ, Australia hay New Zealand. Công ty khẳng định, họ là công ty hoạt động độc lập không liên quan tới vấn đề chính trị. Do đó, thị trường người tiêu dùng sẽ là cách tốt nhất để Huawei lấy lại hình ảnh.
Wan Biao, Giám đốc bộ phận Huawei Devices, chia sẻ: “Triết lý của chúng tôi là trong bất cứ phân khúc giá nào, Huawei cũng làm tốt nhất. Trong phân khúc giá của iPhone, trong khoảng thời gian nửa cuối năm nay, chúng tôi có smartphone hàng đầu mới, nhắm tới thị trường cao cấp. Lĩnh vực này Huawei có lợi thế”. Khi được hỏi về việc Huawei có thực sự đạt được vị trí xếp hạng như Apple và Samsung, Wan Biao cho rằng, kế hoạch của họ đang nhắm tới thị trường cao cấp, trong đó Apple và Samsung là hai tên tuổi smartphone hàng đầu hiện nay. Nếu như cách đây 5 năm, Apple vẫn chưa là gì, Samsung không quá lớn và Huawei không có tên trong lĩnh vực này, thì ít nhất hiện giờ Huawei đã xếp vị trí thứ 3, và số 1 là có thể xảy ra.
Lợi thế của Huawei là xuất phát từ lĩnh vực viễn thông. Khi hoạt động trong lĩnh vực này, họ đã phát triển ra các chipset riêng. Xét về mặt này, chỉ có Huawei có thể làm được. Wan Biao cho biết: “Chúng tôi có 10.000 kỹ sư nghiên cứu và phát triển các công nghệ vô tuyến. Samsung có công nghệ hiển thị. Huawei có kỹ thuật viễn thông”. Hơn nữa, Huawei có 45.000 kỹ sư phần mềm. Huawei tập trung vào Android nhưng cũng làm việc với nền tảng Windows Phone. Doanh số bán smartphone Ascend W1 của hãng khá tốt và công ty tin rằng, người tiêu dùng thích sản phẩm này.
Do đó, hình ảnh của công ty có thể được “đánh bóng” nhờ làm tốt thiết bị phần cứng và chiến lược tiếp thị hiệu quả. Các sản phẩm của họ được đánh giá đã có sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.