BlackBerry thay đổi chiến lược kinh doanh

Thứ Ba, ngày 13/08/2013 07:59 AM (GMT+7)

Hãng công nghệ BlackBerry vừa phát đi thông báo là ban Giám đốc công ty đã thành lập một Ủy ban đặc biệt để tìm kiếm một chiến lược mới, nhằm nâng cao giá trị và quy mô để phát triển BlackBerry 10. Những lựa chọn thay thế có thể là hợp tác phát triển, sáp nhập hoặc bán công ty.

Hội đồng quản trị của Ủy ban đặc biệt bao gồm Barbara Stymiest, Thorsten Heins, Richard Lynch và Bert Nordberg, được chủ trì bởi Timothy Dattels.

Công ty tài chính Fairfax hiện đang là cổ đông lớn nhất của BlackBerry. Trước thông báo này của Ủy ban đặc biệt, Prem Watsa, Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Fairfax nói: “Tôi tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ công ty, hội đồng quản trị và ban quản lý trong việc tìm cách cải tổ lại toàn bộ hệ thống và Fairfax không có ý định bán cổ phần của mình”.

BlackBerry thay đổi chiến lược kinh doanh - 1

Hãng BlackBerry đang trong thời kỳ khó khăn.

“Trong nhiều năm qua, ban quản lý và hội đồng quản trị đã tập trung vào việc phát triển nền tảng BlackBerry 10 và BES 10, thiết lập nên một hệ thống tài chính vững mạnh và có các phương pháp tiếp cận phù hợp với thị trường để cung cấp giá trị lâu dài cho khách hàng và cổ đông”, ông Timothy Dattels, Chủ tịch hội đồng quản trị của Ủy ban đặc biệt nói.

Thorsten Heins, Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của BlackBerry, nói thêm: "Chúng tôi thấy các cơ hội dài hạn và hấp dẫn dành cho BlackBerry 10, chúng tôi có công nghệ đặc biệt mà nhiều nơi đang theo đuổi, chúng tôi có nền tài chính mạnh mẽ và chúng tôi hài lòng với sự tiến bộ đã đạt được trong quá trình chuyển đổi suốt nhiều năm qua. Chúng tôi sẽ có một lựa chọn thay thế để tiếp tục phát triển mạnh hơn".

Với chiến lược này, Thorsten Heins hi vọng sẽ giảm được chi phí, tái cơ cấu hiệu quả và đẩy nhanh việc triển khai BlackBerry Enterprise Service 10, cũng như sự tăng trưởng của điện thoại thông minh BlackBerry 10, ra mắt nhiều nền tảng của BlackBerry Messenger, và theo đuổi các cơ hội điện toán di động bằng cách tận dụng mạng dữ liệu toàn cầu an toàn và đáng tin cậy của BlackBerry.

BlackBerry thay đổi chiến lược kinh doanh - 2

"Táo đen" đã đầu tư rất nhiều cho nền tảng BlackBerry 10, nhưng chưa thể vựt dậy công ty.

Mặc dù ban lãnh đạo khẳng định công ty có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, nhưng với tình hình kinh doanh không mấy khả quan như thời gian qua cũng phần nào cho thấy được sự đổi mới chiến lược là điều cấp thiết với BlackBerry lúc này. Theo đó, Quý 2/2013, BlackBerry lỗ 84 triệu USD mặc dù có sự gia tặng trong doanh thu và lượng điện thoại bán thị trường.

Chưa rõ Ủy ban đặc biệt sẽ điều hướng BlackBerry theo cách nào, hiện công ty cũng không có ý định tiết lộ thêm bất cứ điều gì. Chúng ta hãy tiếp tục chờ đợi sự thay đổi của BlackBerry, hi vọng chiến lược mới sẽ giúp họ vượt qua khó khăn và lấy lại hình ảnh của mình tại thời điểm nhiều năm về trước.

Theo Ngọc Phạm (Khampha.vn)