Xe siêu sang dồn dập về Việt Nam

Sự kiện: Giá xe ô tô

Giới kinh doanh nhìn nhận thị trường xe sang có mức tăng trưởng khoảng 20% trong năm nay

Thông tin từ Cục Hải quan TP HCM cho thấy 2 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu ôtô các loại tăng rất cao so với cùng kỳ năm ngoái, với 101,39 triệu USD (cùng kỳ năm ngoái chỉ 6,5 triệu USD). Trong đó, ôtô dưới 9 chỗ có giá trị lên đến 40,379 triệu USD, so cùng kỳ chỉ có 0,399 triệu USD. Riêng ôtô hạng sang nhập khẩu qua cảng Container quốc tế VICT có đến 700 xe (trị giá 28 triệu USD) với các dòng xe Audi, BMW, Lexus, Posrche… nhiều xe trị giá hàng chục tỉ đồng.

Còn theo Tổng Cục Hải quan, trong tháng 2 vừa qua các doanh nghiệp đã nhập khẩu 14.100 ôtô các loại, trị giá khoảng 300 triệu USD, tăng hơn 21% so với tháng 1 (nếu so với cùng kỳ năm ngoái tăng mạnh đến hơn 700%). Tính cả 2 tháng đầu năm có 25.700 ôtô các loại được nhập khẩu, trị giá đến 574 triệu USD. Trong đó, nhiều xe sang từ Mỹ, Anh, Đức, Nhật.

Trước đó, trong năm 2018 dù việc nhập khẩu khó khăn do vướng Nghị định 116 nhưng vẫn có hàng ngàn xe sang nhập về Việt Nam như từ Đức có 1.000 xe (BMW, Audi, Maybach, Range Rover, Porsche), từ Anh 422 xe (Jaguar, Rolls Royce), từ Mỹ có 895 xe (Cadillac, Ford Explorer, Camry).      

Xe siêu sang dồn dập về Việt Nam - 1

Xe siêu sang dồn dập về Việt Nam - 2

Thương hiệu xe siêu sang Aston Martin vừa chính thức gia nhập thị trường Việt Nam.

Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc tế (phân phối Audi tại Việt Nam), cho biết trong năm qua tiêu thụ gần cả ngàn xe, tăng hơn 15% so với năm trước. Còn theo ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần ôtô Regal (phân phối Rolls Royce tại Việt Nam), từ đầu năm đến nay lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo nhận định từ giới kinh doanh ôtô, những tháng tới lượng xe nhập mua còn tiếp tục tăng, đặc biệt là xe sang. Xe nhập khẩu về nhiều là do các thủ tục về Nghị định 116 đã được các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đáp ứng đầy đủ, các vướng mắc đã được tháo gỡ.

Theo Phan Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH CT – Wearnes Việt Nam (nhà phân phối chính hãng của siêu xe Aston Martin tại Việt Nam), ngày càng có nhiều người có nhu cầu về siêu xe, không chỉ đáp ứng về sưu tầm mà còn phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Đây là thời điểm thích hợp nhất để một thương hiệu siêu xe thể thao từ Anh Quốc như Aston Martin có mặt tại Việt Nam. Ông Hà cũng cho biết cho dù vừa mới khai trương showroom trưng bày dòng xe trên tại TP HCM nhưng đã có 3 khách đặt mua xe New Vantager và DB11 (giá bán từ 15,7-16,5 tỉ đồng/xe). Được biết, cuối năm ngoái công ty này cũng chính thức phân phối dòng xe sang chính hãng Bentley Flying Spur V8S, trị giá 16,886 tỉ đồng. Mỗi năm dòng xe này được tiêu thụ khoảng chục chiếc tại thị trường Việt Nam dưới dạng "xách tay".

Cũng theo ông Đoàn Hiếu Trung, trước đây các dòng xe sang tiêu thụ gặp khó là do thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60% lên 120%, cộng với nhiều loại thuế phí khác nên giá xe bị đội lên gấp nhiều lần làm cho khách hàng e ngại. Tuy nhiên, gần đây tâm lý khách hàng đã khác, họ đã thích nghi với việc thuế má nên sẵn sàng đặt mua xe sang khi có nhu cầu chứ không còn tâm lý chờ chính sách thuế có lợi cho người mua mới quyết định mua.

Ông Võ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô VW Việt Nam, đánh giá nhu cầu thị trường xe sang ngày tăng vì người dân không chỉ có nhu cầu về ăn ngon mặc đẹp mà còn phải an toàn nên họ chọn xe sang. Ông Trần Tấn Trung cho biết cho dù năm qua có khó khăn về thủ tục nhập khẩu xe nhưng lượng xe Audi vẫn nhập về với số lượng tăng đáng kể do nhu cầu trong nước tăng. Từ quý 2,3 tới Audi sẽ nhập về xe mới với nhiều công nghệ, tiện ích và an toàn sẽ thu hút khách hàng tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Ôtô Modena (phân phối chính thức xe Maserati tại thị trường Việt Nam), thị trường xe sang năm nay sẽ tăng trưởng 20%, khách hàng lâu nay đã quá quen với các thương hiệu Mercedes, BMW, Audi nên muốn chuyển sang thương hiệu xe sang khác đẳng cấp hơn.

Ông Phan Mạnh Hà cho biết Việt Nam được dự báo sẽ đứng thứ 4 trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới. Năm 2018, Việt Nam có đến 12.317 triệu phú USD, tăng 23% so với cách đây 5 năm. Theo dự đoán 5 năm tới, số triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng thêm 28%, cao hơn mức trung bình của châu Á (21%) và thế giới (19%). Với việc người giàu tăng nhanh như vậy nên việc đưa siêu xe về Việt Nam tiêu thụ là phù hợp vào thời điểm hiện nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Hải ([Tên nguồn])
Giá xe ô tô Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN