Xăng E10 đã bán ở TP HCM
Một số đầu mối xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOIL đã công khai thời gian triển khai thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10.
Bộ Công Thương đang triển khai lộ trình chuyển đổi sang xăng sinh học E10 (loại nhiên liệu pha 10% ethanol) nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050. Theo đó, từ ngày 1-8, xăng E10 sẽ được bán thí điểm tại Hà Nội, TP HCM (cũ) và Hải Phòng (cũ). Đây là bước chuẩn bị cho việc thay thế hoàn toàn xăng khoáng và xăng E5 trên toàn quốc kể từ ngày 1-1-2026.
Đầu mối lớn đã sẵn sàng cho xăng E10 bán ở TP HCM
Hiện nay, một số đầu mối xăng dầu lớn như: Petrolimex, PVOIL đều đã công khai thời gian triển khai thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10. Ông Trần Ngọc Năm - thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex - cho biết Petrolimex sẽ chính thức thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP HCM từ ngày 1-8.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy Công ty Xăng dầu Khu vực II - TNHH MTV (Petrolimex Sài Gòn) đã triển khai sớm cho một số cửa hàng ở TP HCM bán sớm xăng E10 từ ngày 25-7 vừa qua. Và theo kế hoạch, đến ngày 31-7 sẽ có tổng cộng 36 cửa hàng Petrolimex trên địa bàn có bán loại xăng này.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại các cây xăng thuộc Petrolimex Sài Gòn, phần lớn người dân không gặp khó khăn hay phản ứng tiêu cực khi chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu mới này. Thậm chí, có người nghe thông tin xăng E10 nên đến đổ chạy thử xem chất lượng thế nào. Ông Trần Anh Tú, ca trưởng của cửa hàng xăng dầu trên đường Trần Não (phường An Khánh), cho biết: "Những khách trước đây đổ xăng E5 thì nay vẫn vui vẻ chuyển sang xăng E10, không có thắc mắc gì. Có người ban đầu hỏi thông tin, sau khi nghe tư vấn xong thì đổ ngay để chạy thử. Sau đó, họ quay lại khen xăng E10 chạy êm, "bốc" hơn xăng RON 92".
Tương tự, nhân viên cây xăng trên đường Võ Thị Sáu, phường Xuân Hòa, chia sẻ: "Khách đổ xăng vẫn bình thường, không ai bận tâm là đang đổ xăng gì. Thấy trụ nào có nhân viên thì họ vào đổ thôi". Theo ông Nguyễn Văn Huyên, trưởng cửa hàng số 53 Petrolimex, sau 2 ngày mở bán, cửa hàng đã tiêu thụ gần 3 m3 xăng E10. "Dù khách vẫn chuộng RON 95 nhưng nhiều người sau khi được giới thiệu về lợi ích của E10, đặc biệt là bảo vệ môi trường, đã chọn trải nghiệm" - ông Huyên nói.
Anh N.H.H, quản lý một cửa hàng xăng dầu Petrolimex ở phường An Khánh, cho biết đã bán được hơn 15 m3 xăng E10 chỉ trong vài ngày, tương đương với mức tiêu thụ xăng E5 trước đây. Điều này cho thấy người dân đã quen với nhiên liệu sinh học và sẵn sàng chuyển đổi nếu không thấy khác biệt lớn về hiệu năng.
Ở góc độ người tiêu dùng, ông Khánh, một khách hàng quen thuộc tại cây xăng trên đường Võ Thị Sáu, phường Xuân Hòa, cũng đổ xăng E10 vì giá thấp hơn so với xăng RON 95, chỉ 19.490 đồng/lít. "Tôi dùng xăng E5 nhiều năm rồi, xe vẫn chạy bình thường, không có trục trặc gì. Ngoài việc tiết kiệm, tôi cũng thấy đây là cách góp phần bảo vệ môi trường" - ông nói.
Dù vậy, một số người vẫn tỏ ra e dè. Chị Trương Thúy Mỹ, ngụ phường Bình Tiên, bày tỏ lo ngại: "Nghe nói xăng sinh học dễ làm hư động cơ nên tôi chưa dám thử". Dù vậy, chị cũng thừa nhận rằng nhiều lần "đổ đại" mà không để ý mình đang dùng xăng gì.
Tương tự, dù xăng E10 chưa bán ở Hà Nội song anh Ngọc Hoàng (ngụ phường Hoàn Kiếm) vẫn e ngại ảnh hưởng tới động cơ xe. "Tôi vẫn sợ hỏng xe nếu dùng xăng E10 nhiều" - anh Ngọc Hoàng cho biết.
Một số tài xế cho biết sẵn sàng sử dụng thử xăng E10. Tuy nhiên, mong muốn của người dùng là loại xăng này cần có lợi thế vượt trội hơn xăng khoáng, trong đó giá phải rẻ hơn khoảng 2.000 đồng/lít, thay vì chỉ vài trăm đồng. Anh Hữu Nam, một tài xế xe ôm công nghệ tại phường Ba Đình, TP Hà Nội, mong muốn giá xăng E10 phải rẻ hơn RON 95 khoảng 2.000 đồng/lít. "Lợi thế về giá rất quan trọng để thu hút người dùng sử dụng sản phẩm, tiếp đó chất lượng phải vượt trội, nhất là về bảo đảm an toàn cho động cơ" - anh nói.
Một số cây xăng trên địa bàn TP HCM đã bắt đầu bán xăng sinh học E10. Ảnh: DUY PHÚ
Doanh nghiệp bán lẻ cần cơ chế hỗ trợ
Trong khi một số doanh nghiệp (DN) đầu mối lớn sẵn sàng cho việc mở bán xăng E10, nhiều thương nhân, phân phối bán lẻ vẫn e ngại kinh doanh mặt hàng này. Bà Nguyễn Thị Sinh, đại diện Công ty TNHH MTV Chiến Thắng (Yên Bái), cho biết xăng E5 hiện nay kinh doanh rất ế ẩm, 3 m³ xăng mà cửa hàng bán cả tháng mới hết. Sắp tới, chuyển sang E10, không biết người tiêu dùng có ưa chuộng.
Bên cạnh đó, để kinh doanh xăng E10 phải đầu tư thêm hệ thống phối trộn, cột bơm với chi phí tiền tỉ. Điều này khiến DN cân nhắc tới bài toán hiệu quả, nhất là trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay. "Bỏ ra tiền tỉ nhưng thu tiền xu khiến chúng tôi khá cân nhắc. Chưa kể, xăng không chì RON 95-V cao hơn xăng E10 chỉ 200 đồng, người dùng chắc vẫn sử dụng mặt hàng này thay vì chọn E10" - bà Sinh chia sẻ.
Thậm chí, một số DN còn lo ngại việc triển khai xăng E10 nếu không khéo sẽ giống như xăng E5 trước đây, tức sau một thời gian mở bán phải ngừng vì ít được người tiêu dùng quan tâm. Ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai, nhấn mạnh bài học từ giai đoạn xăng E5 còn nguyên giá trị. "Thời điểm đó, nhiều DN đầu tư bán xăng E5 nhưng chỉ một thời gian ngắn đã phải dừng vì không có khách. Nay với xăng E10, tâm lý lo ngại càng lớn hơn. Các DN đang chờ xem phản ứng thị trường ra sao rồi mới quyết định" - ông Phụng chia sẻ.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng), cho biết trở ngại lớn nhất với DN nhỏ là chi phí và thủ tục. "Muốn bán xăng E10 thì phải đầu tư bồn chứa mới trị giá gần 140 triệu đồng, trụ bơm khoảng 100 triệu đồng, thêm hệ thống đường ống, công nghệ và các điều kiện phòng cháy chữa cháy… tổng cộng cũng vài trăm triệu đồng. Chưa kể các thủ tục cấp phép có thể mất đến cả năm" - ông Thắng nói.
Theo ông, nếu không có cơ chế hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, việc chuyển đổi sẽ rất chậm và chỉ tập trung ở các DN lớn. "Để xăng E10 thực sự lan tỏa, cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ chi phí đầu tư cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính cho DN nhỏ" - ông Thắng đề nghị.
Với vai trò DN đầu mối, Petrolimex đã đề xuất Bộ Công Thương sớm chỉ đạo lộ trình cụ thể để các DN chủ động đầu tư, chuyển đổi hệ thống kỹ thuật, đồng thời điều chỉnh các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với quốc tế. Trong khi đó, đại diện Cục Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi xanh (Bộ Công Thương) cho biết đang xây dựng quyết định thay thế Quyết định 53/2012 của Thủ tướng, đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ DN sản xuất, phối trộn, phân phối và cả người tiêu dùng. Ngoài ra, việc truyền thông rõ ràng, khoa học về lợi ích xăng sinh học sẽ là yếu tố then chốt giúp người dân an tâm sử dụng xăng E10.
Có thể ngừng xăng RON 95-III
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, khẳng định việc chuyển sang sử dụng xăng sinh học không nhằm mục đích rẻ hơn mà là để bảo vệ môi trường. Ông cho biết trong nhiều năm qua, giá cồn thường thấp hơn giá xăng dầu hóa thạch nên xăng sinh học có điều kiện để có giá thấp hơn nhưng đây không phải là mục tiêu chính của chuyển đổi.
Theo ông Bảo, mức giá cạnh tranh của xăng sinh học hiện nay là nhờ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Cụ thể, xăng sinh học chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 7%, trong khi xăng truyền thống là 10% và còn được giảm thuế bảo vệ môi trường. "Từ ngày 1-1-2026, xăng E5 và RON 95-III có thể bị thay thế hoàn toàn bởi xăng E10. Khi không còn lựa chọn thay thế, E10 sẽ là phương án tối ưu cả về môi trường lẫn hiệu quả sử dụng" - ông nhấn mạnh.
Người tiêu dùng lo ngại xăng sinh học E10 chứa cồn có thể gây hư hại các bộ phận của hệ thống nhiên liệu trên động cơ xe gắn máy, ô tô.
Nguồn: [Link nguồn]
-31/07/2025 05:38 AM (GMT+7)