Thiếu gia Trung Quốc đua sắm xe sang
Phong trào thiếu gia Trung Quốc mua xe hạng sang khiến thị trường ô tô nước này lập một kỉ lục mới. Trong mười năm qua, doanh số bán ô tô sang trọng ở Trung Quốc đã tăng 36% mỗi năm.
Trẻ tuổi và giàu có là bộ mặt mới của những người mua ô tô hạng sang ở Trung Quốc.
“Người mua xe ở Trung Quốc có độ tuổi trung bình trẻ hơn ở Mỹ 10 năm”, giám đốc điều hành của Jaguar Land Rover cho biết.
Phong trào thiếu gia Trung Quốc mua xe hạng sang khiến thị trường ô tô nước này lập một kỉ lục mới. Trong mười năm qua, doanh số bán ô tô sang trọng ở Trung Quốc đã tăng 36% mỗi năm.
“Họ là những nguồi trẻ, giàu có, sung túc nên họ muốn chiếc xe của mình nói lên điều đó”, Speth nói.
Xe Đức thống trị
Có một điều dễ nhận thấy đó là thiếu gia Trung Quốc rất yêu thích các thương hiệu ô tô của Đức, cụ thể là 3 hãng hàng đầu Audi, BMW, Mercedes-Benz. Cứ 4 xe hạng sang mua tại Trung Quốc thì có tới 3 xe thuộc các hãng của Đức.
“Trung Quốc là thị trường tiềm năng”, giám đốc điều hành Mercedes-Benz Dieter Zetsche cho biết ngay sau khi dòng xe SUV hạng sang mới GLA ra mắt.
Zetsche cho rằng Trung Quốc đang thay đổi rất nhanh chóng, cứ sau 3 đến 4 tháng ghé thăm ông đều thấy Trung Quốc như một quốc gia khác. Một điều nữa mà ông nhận thấy đó là giới trẻ đang dẫn dắt thị trường.
“Không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy một người 30 tuổi lái chiếc xe S-Class ở đây”, Zetsche cho hay.
Trung Quốc đang thay thế Mỹ
Trong nhiều thập kỷ qua Mỹ luôn là thị trường ô tô hấp dẫn nhất thế giới, không chỉ ở các thương hiệu đại chúng mà còn ở phân khúc cao cấp.
Đó là lý do khiến BMW, Mercedes và Lexus đã chiến đấu vất vả để giành danh hiệu thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại Mỹ trong thập kỉ qua.
Nhưng ngày nay, cuộc chiến đó đã lan rộng đến Trung Quốc - thị trường xe hạng sang lớn thứ 2 thế giới hiện giờ với doanh số 1,25 triệu xe cao cấp và SUV vào năm ngoái, so với 1,7 triệu xe tại Mỹ.
Đến năm 2016, Trung Quốc sẽ bắt kịp Mỹ về doanh số bán xe hạng sang. Dự báo đến cuối thập kỉ này sức mua xe hạng sang tại Trung Quốc sẽ là 3 triệu chiếc mỗi năm.
Đây là lý do khiến nhiều người tin rằng Trung Quốc chứ không phải Mỹ đã trở thành thị trường xe hạng sang quan trọng nhất thế giới.