Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Nước mía, rau má xuất khẩu đắt giá

Thứ Sáu, ngày 01/06/2012 07:49 AM (GMT+7)

Nước mía, nước rau má, bắp luộc, khoai mỡ, rau thơm sấy khô… trở thành hàng xuất khẩu đắt giá.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Những nông sản đơn giản, dư sản lượng, bí đầu ra trong nước lại tìm được thị trường tiêu thụ hấp dẫn ở nước ngoài.

Giải khát “vỉa hè” xuất ngoại

Mới đây, Công ty TNHH Chế biến nông hải sản Hải Thành (Hathaco) xuất lô hàng nước mía, nước rau má, nước dừa, nước chanh dây đi Mỹ và Nhật. Ông Đinh Tiên Phong, Phó Giám đốc Hathaco, cho biết phản hồi của thị trường rất tốt, công ty chuẩn bị sản xuất lượng lớn để xuất tiếp.

Ông Phong cho biết: “Có lần một người bạn Việt kiều nói với tôi rằng ông xuất khẩu khoai lang nướng, bắp luộc, bắp nướng, các loại bánh truyền thống…, tụi tui ở đây ăn mấy món quê nhà thấy thích lắm. Nhưng sao ông xuất toàn đồ ăn, cho ăn mà không cho uống? Thêm nữa, các mặt hàng ăn chủ yếu hợp mùa lạnh, còn mùa nóng thì người ta thích nước giải khát. Từ đó mà Hathaco tính chuyện xuất khẩu nước giải khát từ cây, rau, quả đặc trưng Việt Nam”.

Ông Phong chia sẻ: “Chế biến ra sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh, hợp khẩu vị thì không khó. Cái khó nhất lại là cái hộp đựng. Hộp nhựa này phải nhập từ Nhật, Mỹ mới đúng chuẩn, đạt độ dẻo, chịu nhiệt, vệ sinh an toàn phù hợp với bên đó. Nếu dùng hộp nhựa bình thường thì trong quá trình đông lạnh, vỏ hộp sẽ bị nứt hoặc bị giãn ra, vi khuẩn dễ xâm nhập vào sản phẩm, khiến nước mía, rau má sẽ bị hỏng, bị trả về ngay”.

Vậy là hàng “vỉa hè” đã xuất ngoại. Ông Phong cho biết: “Thị trường chính là các khu vực tập trung nhiều người Việt sinh sống. Người Việt mình rất ghiền ăn những món quê hương. Không chỉ vậy, người nước ngoài tiêu thụ đặc sản Việt Nam ngày càng nhiều”.

Nước mía, rau má xuất khẩu đắt giá - 1

Chế biến khoai lang xuất khẩu tại Công ty Viên Sơn (Lâm Đồng)

Rau thơm sấy khô

Ngoài các loại nước giải khát, Hathaco còn xuất khoai lang chiên, chuối nếp nướng, khoai mỡ, khoai mì, khoai môn, ớt, sả bào… sang Mỹ, EU, Úc, New Zealand và Hàn Quốc. Gánh chi phí chế biến, chi phí kiểm tra, kiểm dịch… khiến giá sản phẩm đắt gấp 3-4 lần giá bán trong nước, thế nhưng vẫn hút hàng, mỗi năm Hathaco xuất khoảng 400-500 tấn, ông Phong cho biết.

Sản phẩm xuất khẩu đều được đông lạnh, bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C. Theo ông Phong, bí quyết của DN là làm sao cho người tiêu dùng rã đông, nấu lại bằng lò vi sóng thì chiếc bánh vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng và đảm bảo nếp không bị sống lại.

Hiện nay đã có nhiều DN xuất đặc sản quê nhà đi nước ngoài. Ông Nguyễn Duy Đa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Viên Sơn (Lâm Đồng), cho biết DN đã xuất khẩu cho các thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Hong Kong. “Mỗi năm xuất gần 2.000 tấn khoai lang tươi. Chúng tôi đang đầu tư dây chuyền chế biến khoai lang, hy vọng không chỉ xuất tươi nữa mà sẽ xuất luôn khoai luộc, khoai chiên, khoai nướng…” - ông Đa chia sẻ.

Đặc biệt, ông Đa cho biết công ty vừa ký được hợp đồng xuất khẩu vài trăm tấn rau thơm sấy khô sang Nhật. Khách hàng rất thích các loại kinh giới, mùi tây, ngải đắng, thì là, tía tô… Rau sấy khô được dùng trong các món nước nóng như mì, cháo, canh, lẩu hoặc món sushi của người Nhật.

Từ đầu năm đến nay, trại cá của tôi đã xuất khẩu vài ngàn con cá dĩa, ông tiên, phượng hoàng… sang Thái Lan, Singapore, Malaysia. Giá các loại cá này vẫn tương đối mềm, chỉ 3-5 USD/con. Dự báo năm 2012 sẽ xuất cá cảnh nhiều hơn năm ngoái.

Ông TỐNG HỮU CHÂU, chủ trại cá cảnh Châu Tống

Trong bốn tháng đầu năm, các loại trái cây như thanh long, chôm chôm xuất khẩu mạnh. Các mặt hàng lạ như nước rau quả, củ quả hấp, nướng, chiên, các loại gia vị như riềng, gừng, ớt, sả… xuất đi ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả sang châu Âu đang có khó khăn ba vấn đề chính là vi khuẩn Ecoli, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và sâu bệnh dịch hại. Hiện có loại ruồi truyền dịch, chúng bám trên rau quả hoặc dưới lá rau, đẻ trứng sâu vào trong quả và dưới lá. Khi hàng cập cảng đến, trứng đã nở thành dòi phá hủy trái hoặc lớn thành sâu non trong rau. Vì vậy, nhà nhập khẩu sẽ hủy cả lô hàng, doanh nghiệp mất uy tín rất lớn.

ÔngNGUYỄN VĂN NGÃ,Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch
Thực vật vùng 2

Theo Quang Huy (Pháp luật TP.HCM)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Tin cùng chuyên mục Thị trường 24h
Về trang chủ 24h Về đầu trang