Người Việt mạnh tay chi tiêu mua sắm sau Covid-19

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 đạt 481,2 nghìn tỷ đồng, tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo từ Bộ Công thương cho thấy, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2022 ước đạt 481,2 nghìn tỷ đồng, tăng tới 50,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công thương đánh giá, chỉ số trên đạt quy mô và tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Đơn cử, tháng 8/2018 đạt 369,9 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước; Tháng 8/2019 đạt 416 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5%...

“Thị trường hàng hóa trong nước diễn ra sôi động do chuẩn bị khai giảng năm học mới và Tết Trung thu. Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 8 phục hồi ở tất cả các ngành và ghi nhận mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022 đều tăng cao hơn thời điểm trước dịch Covid-19​

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022 đều tăng cao hơn thời điểm trước dịch Covid-19​

Nguồn cung các mặt hàng, nhất là các hàng hóa thiết yếu luôn được bảo đảm, giá cả không có biến động lớn; Một số mặt hàng nông sản thực phẩm giá có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao như trứng gia cầm, thịt gà…, riêng giá thịt lợn sau khi giảm vào đầu tháng thì lại có xu hướng tăng trở lại vào cuối tháng; Giá của các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng tăng giảm theo giá thế giới; Giá của các nhóm hàng khác tương đối ổn định”, theo Bộ Công thương.

Bộ Công thương cho rằng, giá xăng dầu đã giảm liên tiếp trong hai tháng gần đây (tháng 7,8) đã phần nào tác động tích cực đến giá cả hàng hóa nói chung, kích thích tăng tiêu dùng trở lại.

Bên cạnh đó, việc làm và thu nhập gia tăng, thị trường du lịch mở cửa trở lại, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa không thiết yếu gia tăng đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

Tính chung 8 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.679.230 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ năm trước giảm 3,4% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương).

Nhóm bán lẻ hàng hóa đạt được mức tăng trưởng tốt như nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 26,7%; May mặc tăng 14,4%; Phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 14,1%; Lương thực, thực phẩm tăng 12%; Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,6%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2022 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Khánh Hòa tăng 27,8%; TP. Hồ Chí Minh tăng 18,2%, Bình Dương tăng 16,6%; Hải Phòng tăng 12,8%; Quảng Ninh tăng 12,2%; Hà Nội tăng 10,7%; Cần Thơ tăng 8,8%; Đà Nẵng tăng 6,7%.

Bộ Công thương nhận định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2022 có quy mô và tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây và tăng cao hơn so với thời điểm trước dịch bệnh Covid-19 (8 tháng năm 2022 tăng 13,9% so với 8 tháng năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid -19).

Nguồn: [Link nguồn]

Loài cua cạn lớn nhất Việt Nam có hình dáng đặc biệt, nằm trong danh sách cần bảo tồn

Hiện nay, cua xe tăng đang nằm trong danh sách cần bảo tồn nên không được khai thác.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hạnh ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN