Khách được quyền đổi chuyến bay nếu chậm 2 tiếng trở lên

Từ ngày 1/9 tới, nếu chuyến bay bị chậm từ 15 phút trở lên hành khách sẽ được hãng phục vụ ăn, nghỉ. Nếu chậm từ 2 giờ trở lên, khách có quyền yêu cầu hãng hàng không đổi chuyến khác miễn phí. Quyền lợi đổi chuyến bay theo quy định cũ chỉ áp dụng với chuyến bay chậm từ 6 giờ trở lên.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 19/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều quy định về vận tải hàng không. Các quy định mới của thông tư này áp dụng từ ngày 1/9 tới.

Theo quy định mới, chuyến bay chậm giờ (delay) được xác định là muộn hơn 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến. Trường hợp chuyến bay chậm không phải lỗi của hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo, xin lỗi hành khách và đảm bảo một số nghĩa vụ của người vận chuyển.

Khách mệt mỏi chờ đợi ở sân bay Phú Quốc khi có một chuyến bay trễ nhiều giờ so với lịch khởi hành dự kiến (Ảnh: H. Việt).

Khách mệt mỏi chờ đợi ở sân bay Phú Quốc khi có một chuyến bay trễ nhiều giờ so với lịch khởi hành dự kiến (Ảnh: H. Việt).

Cụ thể, chuyến bay chậm từ 15 phút tới dưới 2 giờ, hãng hàng không phải bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian khách phải chờ. Nếu chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng hàng không phải chuyển đổi chuyến bay khách cho hành khách và không được thu phí.

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu khách yêu cầu, hãng phải hoàn trả toàn bộ chi phí tiền vé cho khách, thực hiện bồi thường theo quy định.

Quy định mới kể trên “siết” hơn các quy định trước đây, khi chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên hãng hàng không mới phải phục vụ nước uống. Chậm trên 3 giờ mới phục vụ đồ ăn, uống; chậm trên 6 giờ mới phải bố trí ăn, nghỉ cho khách, kèm theo đổi vé cho khách bằng chuyến khác để tiếp tục hành trình.

Về hủy chuyến, Thông tư 19 vẫn giữ cách xác định chuyến bay bị huỷ là giờ khởi hành thực tế chậm hơn giờ dự kiến 24 giờ. Khi huỷ nhưng không thông báo trước, ngoài các quyền lợi khách được hưởng như chuyến bay chậm giờ, hãng hàng không còn phải bồi thường cho khách theo quy định; đổi vé miễn toàn bộ phí cho hành khách sang chuyến bay khác cùng hành trình.

Nếu khách từ chối toàn bộ các quyền lợi trên do chuyến bay bị huỷ, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé cho khách.

Trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hơn giờ dự kiến từ 15 phút trở lên, dẫn tới khách trễ chuyến mà không thông báo trước (hoặc khách không đồng ý bay sớm), hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ như chuyến bay bị huỷ. Hãng phải hoàn hoặc đổi vé cho khách miễn phí. Khoản chi hoàn gồm toàn bộ tiền vé, thuế, phí sân bay và phụ thu khác của hãng hàng không khi bán vé.

Với các điều chỉnh trên, Thông tư 19 đã tăng trách nhiệm của hãng hàng không khi xảy ra chậm, huỷ chuyến. Đây có thể xem là một trong những giải pháp nhằm cải thiện dịch vụ hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay có chiều hướng tăng thời gian gần đây.

Nguồn: [Link nguồn]

Vé máy bay giảm nhiều, vẫn vắng du khách

Trái ngược với kỳ vọng bùng nổ của du lịch hè, nhiều công ty du lịch bày tỏ sự bất ngờ vì vắng khách ngay giữa mùa cao điểm

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Hữu Việt ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN