Giá xăng dầu liên tục tăng cao đạt đỉnh nhiều năm qua: Nguyên nhân tại sao?

Sự kiện: Giá xăng

Giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua.

Có thời điểm giá dầu Brent giao sau đạt mức 86,6 USD/thùng.

Theo dự báo của Goldman Sachs, giá dầu Brent có thể chạm ngưỡng 90 USD/thùng vào cuối năm nay.

"Mặc dù không phải là kịch bản khả thi nhất, chúng tôi vẫn tin giá dầu Brent có nguy cơ phá thủng mốc 90 USD/thùng mà chúng tôi dự đoán trước đó nếu cầu tiếp tục phục hồi", Goldman Sachs nhấn mạnh.

"Chưa kể, giá dầu cần phải tăng 110 USD/thùng để kìm hãm nhu cầu và cân bằng thị trường, vì chúng tôi nhận thấy thế giới sẽ bị thâm hụt nguồn cung cho đến quý I năm tới do OPEC+ chỉ dự kiến bơm thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng", Goldman Sachs cảnh báo thêm.

Nếu giá dầu leo thang như dự báo của Goldman Sachs, giá xăng cũng sẽ không ngừng tăng, vì giá dầu hiện quyết định ít nhất một nửa giá của 1 gallon xăng.

Giá dầu đạt đỉnh nhiều năm qua

Giá dầu đạt đỉnh nhiều năm qua

Giá dầu thô thế giới tăng lên mức đỉnh nhiều năm, đảo ngược hoàn toàn so với mức giá âm hồi năm ngoái.

Nguyên nhân của việc tăng giá xăng dầu thời gian qua là do nguồn cung bị thắt chặt, trong khi nhu cầu phục hồi mạnh mẽ

 Goldman Sachs ước tính, nhu cầu sẽ sớm quay về mức trước COVID-19 là khoảng 100 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, việc châu Âu và Trung Quốc săn lùng dầu thô thay cho khí đốt có thể khiến nhu cầu tăng thêm ít nhất 1 triệu thùng/ngày.

Giáo sư Rob Handfield thuộc Đại học bang North Carolina cảnh báo: "Dầu mỏ là huyết mạch của nền kinh tế thế giới. Giá dầu tăng cao thường gây ra phản ứng dây chuyền khiến mọi lĩnh vực công nghiệp đều điêu đứng".

Các tài xế xe tải sẽ là đối tượng dính đòn đầu tiên vì ngành vận tải đường bộ vốn rất nhạy cảm với giá nhiên liệu.

Các công ty logistics tại Việt Nam, đơn cử như Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tân Nam Chinh của ông Vũ Trọng Tuệ, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Sau nhiều tháng dịch bệnh, đến cuối tháng 10, doanh nghiệp này chật vật lắm mới khôi phục 70% lượng xe, lái xe chạy hàng thì gặp phải cú sốc tăng giá xăng dầu.

Tương tự đối với các tài xế xe tải, giá nhiên liệu đắt đỏ còn ăn mòn vào lợi nhuận của nhiều hãng hàng không và vận tải biển, dù các đơn vị vận chuyển này đang hối hả giao hàng cho kịp mùa mua sắm cuối năm nay.

Năm ngoái, nhiều hãng hàng không đã từ bỏ hoạt động rào chắn rủi ro giá nhiên liệu (hedging) khi thị trường xăng dầu biến động điên cuồng. Vì vậy trong năm nay, các doanh nghiệp dễ chịu thiệt hại lớn hơn khi giá dầu tăng.

Ở diễn biến khác, khi cú sốc giá nhiên liệu bùng nổ, các ông lớn vận tải biển phải chấp nhận hoặc tăng giá cước hoặc tự hấp thụ phí tổn.

Về lâu dài, nếu các nhóm vận tải trên không thể gồng gánh chi phí nhiên liệu, họ có thể từ chối đơn hàng hoặc yêu cầu nâng giá vận chuyển hàng, mà thực tế thì kết quả nào cũng có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng khác.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp khi giá nhiên liệu hóa thạch phi mã, người tiêu dùng trên khắp thế giới cũng đang phải đổ xăng xe với mức giá cao hơn. Các chuyên gia còn cảnh báo hóa đơn tiền điện trong các tháng tới sẽ tăng vọt vì chi phí đầu vào nhảy vọt.

Nguồn: [Link nguồn]

Những loại rau dại trước nhổ vứt đi giờ cực đắt đỏ, hái bán ”hốt” tiền

Đây đều là các loại rau dại, xưa có giá rẻ mạt nhưng giờ đây thành đặc sản ở thành phố, được bán với giá đắt...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Xuyến Chi ([Tên nguồn])
Giá xăng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN