Giá xăng dầu giảm, đua tăng tiền hoa hồng
Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, có lãi lớn nên doanh nghiệp chi chiết khấu cho đại lý gần 1.000 đồng/lít xăng.
Trao đổi với PV chiều ngày 21-5, ông Lê Thanh Mân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cho biết, ở thời điểm hiện tại, mức chiết khấu dành cho đại lý mà đơn vị này đang áp dụng là 700 đồng/lít xăng, tăng 50 - 100 đồng so với cách đây 10 ngày.
Theo ông Mân, sở dĩ mức hoa hồng tăng lên là do doanh nghiệp đầu mối đang có lãi nên tăng mức hỗ trợ đại lý. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn là phải tăng chiết khẩu để giữ chân đại lý, giữ doanh số trong tình hình “đua chiết khấu” đang bùng nổ.
“Giá thế giới xuống, một số doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu vốn ngừng nhập khi giá cao, nay đua nhau nhập hàng về. Mua được giá tốt, lời nhiều, lại không vướng hàng tồn kho nên họ mạnh tay chi chiết khấu để thu hút đại lý. Tôi nghe đại lý nói có doanh nghiệp trích 800 - 900 đồng/lít xăng. Tình thế này buộc chúng tôi cũng buộc phải tăng ít nhiều, mong duy trì doanh số”, ông Mân nói.
Đại lý đang được hưởng gần 1.000 đồng cho mỗi lít xăng bán ra
Đại diện Công ty cổ phần Vật tư - Xăng dầu (Comeco) cũng cho biết, gần một tuần nay doanh nghiệp đầu mối đã tăng chiết khấu xăng dầu lên mức 650 đồng/lít.
Theo trang web của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ngày 18-5 tiếp tục xu hướng giảm từ đầu tháng 5. Theo đó, xăng RON92 về mức 114,61 đô la Mỹ/thùng; dầu hỏa mức 120,61 đô la Mỹ/thùng, DO 0,05S mức 122,37 đô la Mỹ/thùng; DO 0,25S mức 121,46 đô la Mỹ/thùng…, đều giảm vài đô la/thùng so với ngày 17-5. Với mức giá này, nếu doanh nghiệp nhập ngay thì đang được hưởng lãi lớn.
Về cơ hội giảm giá bán lẻ trong nước, đại diện một doanh nghiệp đầu mối không muốn nêu tên nói với PV rằng, có thể thực hiện được .Tuy nhiên, theo ông này, cơ quan quản lý nên cân nhắc và áp dụng hài hòa giữa việc tăng thuế và giảm giá bán lẻ. Tức, có thể giảm giá bán lẻ ở một mức độ nhất định để hỗ trợ người tiêu dùng nhưng cũng cần khôi phục công cụ thuế nhằm bổ sung ngân sách Nhà nước. Quan trọng hơn, tăng thuế sẽ giúp giá của các doanh nghiệp mới nhập sau này bằng với giá hàng tồn kho của những doanh nghiệp thực hiện dự trữ và nhập hàng nghiêm túc, ngăn chặn được tình trạng “đua chiết khẩu” như hiện nay.