Bến xe nghìn tỷ mỗi ngày đón... vài chục khách

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Được kỳ vọng phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm nhưng đã gần 2 năm đi vào hoạt động, bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức, TPHCM) vẫn đìu hiu khách. Lượng khách đến đây mỗi ngày chỉ có vài chục lượt.

Bến xe Miền Đông mới thuộc TP.Thủ Đức và TP.Dĩ An, Bình Dương được khởi công tháng 4/2017 trên diện tích 16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, do Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Phía trước bến xe là đoạn cuối tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Bến xe Miền Đông mới thuộc TP.Thủ Đức và TP.Dĩ An, Bình Dương được khởi công tháng 4/2017 trên diện tích 16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, do Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Phía trước bến xe là đoạn cuối tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Với mục tiêu đảm nhận sản lượng lên đến 7 triệu khách, bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng kết hợp với sân bay Long Thành trong tương lai và tuyến metro số 1 sắp đưa vào hoạt động sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh cho cửa ngõ của thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, đã gần 2 năm đưa vào vận hành, bến xe 4.000 tỷ đồng này lâm vào tình trạng vắng khách.

Với mục tiêu đảm nhận sản lượng lên đến 7 triệu khách, bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng kết hợp với sân bay Long Thành trong tương lai và tuyến metro số 1 sắp đưa vào hoạt động sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh cho cửa ngõ của thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, đã gần 2 năm đưa vào vận hành, bến xe 4.000 tỷ đồng này lâm vào tình trạng vắng khách.

Ghi nhận của PV Tiền Phong chiều ngày 16/6, bên trong nhà ga có khoảng bốn nhân viên bảo vệ và một số nhân viên thông tin túc trực. Khu vực bán vé xe và ghế chờ gần như không có hành khách chờ xe. Nhân viên tại đây cho biết, thi thoảng mới có hành khách đến mua vé, hầu như các nhà xe vào bến chỉ để thông qua lệnh xuất bến.

Ghi nhận của PV Tiền Phong chiều ngày 16/6, bên trong nhà ga có khoảng bốn nhân viên bảo vệ và một số nhân viên thông tin túc trực. Khu vực bán vé xe và ghế chờ gần như không có hành khách chờ xe. Nhân viên tại đây cho biết, thi thoảng mới có hành khách đến mua vé, hầu như các nhà xe vào bến chỉ để thông qua lệnh xuất bến.

Đến ngày 13/3/2021, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có văn bản yêu cầu toàn bộ xe khách chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc phải bắt buộc vào Bến xe Miền Đông mới hoạt động, nhằm nhanh chóng đưa bến xe này vào hoạt động ổn định. Nhưng đến nay, Bến xe miền Đông mới vẫn trong tình trạng im lìm "chờ xe, đợi khách".

Đến ngày 13/3/2021, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có văn bản yêu cầu toàn bộ xe khách chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc phải bắt buộc vào Bến xe Miền Đông mới hoạt động, nhằm nhanh chóng đưa bến xe này vào hoạt động ổn định. Nhưng đến nay, Bến xe miền Đông mới vẫn trong tình trạng im lìm "chờ xe, đợi khách".

Theo đại diện BXMĐ, đến thời điểm này hai bến cũ và mới vẫn đang trong quá trình di dời thuộc giai đoạn 1. Sau khi các tuyến ở giai đoạn 1 ổn định, TPHCM sẽ tiếp tục di dời các tuyến khác trong giai đoạn 2. "Hiện nay, chúng tôi không cho phép hoạt động đón khách (thuộc các tuyến đã di dời) trực tiếp tại bến cũ như trước, trừ các trường hợp xe trung chuyển. Tuy nhiên vẫn có một số nhà xe cố tình hẹn khách ở một vài điểm lân cận bến", đại diện BXMĐ cho hay.

Theo đại diện BXMĐ, đến thời điểm này hai bến cũ và mới vẫn đang trong quá trình di dời thuộc giai đoạn 1. Sau khi các tuyến ở giai đoạn 1 ổn định, TPHCM sẽ tiếp tục di dời các tuyến khác trong giai đoạn 2. "Hiện nay, chúng tôi không cho phép hoạt động đón khách (thuộc các tuyến đã di dời) trực tiếp tại bến cũ như trước, trừ các trường hợp xe trung chuyển. Tuy nhiên vẫn có một số nhà xe cố tình hẹn khách ở một vài điểm lân cận bến", đại diện BXMĐ cho hay.

Theo thống kê, hiện tại Bến xe Miền Đông mới có 20 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với 18 tuyến đường. Trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 9-10 lượt xe xuất bến, mỗi lượt xe trung bình chỉ có khoảng 8 hành khách.

Theo thống kê, hiện tại Bến xe Miền Đông mới có 20 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với 18 tuyến đường. Trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 9-10 lượt xe xuất bến, mỗi lượt xe trung bình chỉ có khoảng 8 hành khách.

Trong khi đó, tại bến xe miền Đông cũ, tính từ ngày 1 đến 13-6, mỗi ngày trung bình có 12.930 hành khách và 783 xe xuất bến, con số này tăng mạnh, đột biến vào các dịp lễ, tết.

Trong khi đó, tại bến xe miền Đông cũ, tính từ ngày 1 đến 13-6, mỗi ngày trung bình có 12.930 hành khách và 783 xe xuất bến, con số này tăng mạnh, đột biến vào các dịp lễ, tết.

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội: Cảnh tượng chưa từng có ở bến xe ngày cận Tết Nguyên đán 2022

Dù đã là những ngày cuối cùng trong năm cũ nhưng tại các bến xe, khung cảnh vẫn vắng bóng khách. Hiện tại, toàn bến đang có khoảng 400 lượt xe/ngày, lượng khách từ 800 - 1.000...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Trang ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN