Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Chuyện chưa kể về Lazada

Thứ Ba, ngày 08/05/2018 10:00 AM (GMT+7)

Hiện là một trong số những kênh thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng lên tới 100%/năm, nhưng con đường phát triển của Lazada chưa bao giờ là dễ dàng.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

1.USB và tã em bé là 2 món hàng đầu tiên được bán trên Lazada

Thời gian đầu, do chưa có đơn vị cung cấp, chưa có sẵn hàng trong kho, nhân viên giao hàng phải tự vào siêu thị mua hàng rồi đến giao cho khách. Lúc đó, Lazada chủ yếu bán USB và tã em bé. Sau 6 năm phát triển, Lazada đã có hơn 2 triệu sản phẩm thuộc 16 ngành hàng khác nhau, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử đến thực phẩm, đồ gia dụng, đồ làm bếp..., luôn sẵn sàng mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng.

2. Lazada Việt Nam chỉ có 50 nhân viên khi thành lập

Đây là con số ít ỏi của một công ty start-up, số lượng nhân viên còn ít hơn thực tập sinh, tất cả mọi người làm việc trong một ngôi nhà thuê ở quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Một khảo sát nhỏ trong công ty cho thấy độ tuổi trung bình của nhân viên là 28, đây có thể là lý do tạo nên môi trường làm việc năng động, nhiệt huyết tại Lazada. Giờ đây, sự phát triển của Lazada cần tới hơn 1000 nhân viên, đã tạo ra 2.433 công việc từ tháng 3/2012 đến 2017.

Chuyện chưa kể về Lazada - 1

Họp báo kỷ niệm 6 năm của Lazada

3. Lazada từng tận dụng văn phòng làm kho chứa hàng hóa

Thời kì mới thành lập công ty, mọi thứ còn rất sơ khai. Kho hàng được đặt ngay trong văn phòng, bên cạnh khu vực làm việc của nhân viên. Nhưng khi số lượng hàng hóa tăng lên buộc Lazada phải thuê kho hàng. Theo chị Phạm Thị Quỳnh Trang – Giám đốc phát triển nhà bán hàng Lazada: “Việc thuê nơi chứa hàng hóa thời kì đầu gặp không ít khó khăn, chuyển hàng hóa vào được 1-2 ngày, chủ kho không cho thuê nữa, phải chuyển đi chỗ khác. Lazada không kịp huy động nhân lực, các nhân viên của Lazada phải cùng nhau đi dọn kho”.

Hiện tại, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada đã được đầu tư với 4 nhà kho lớn tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội với 50.000m2 kho toàn quốc và 43 trung tâm giao nhận trên khắp cả nước. Trong đó có 2 trung tâm phân loại hàng tự động công nghệ cao, hợp tác với 10 đối tác vận chuyển, đồng thời hỗ trợ ship COD toàn quốc theo dõi đơn hàng trực tuyến.

4. Nhà bán hàng không tin tưởng Lazada

Cách đây 6 năm, để có 1 nhà bán hàng hoạt động trên Lazada, phải mất từ 1-2 tháng. Hiện tại, Lazada đang hợp tác với 120 thương hiệu lớn với gian hàng chính hãng và hàng ngàn nhà bán hàng tích cực hoạt động. Bên cạnh đó, Lazada phát triển ứng dụng dành riêng cho nhà bán hàng cùng công nghệ dữ liệu BI, nhà bán hàng được tự do thiết kế gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử đồng thời Lazada cũng cung cấp các lớp học hướng dẫn quy trình bán hàng, phương pháp xây dựng thương hiệu, chiến lược marketing hiệu quả.

5. Lazada từng vận hành mọi thứ một cách thủ công

Từ việc nhận đơn hàng, quản lý hàng hóa và vận chuyển đến tay người mua, hoàn toàn không có máy móc và thiết bị hỗ trợ như bây giờ. Lúc đó, Lazada sử dụng dịch vụ vận chuyển của Bưu điện Việt Nam, vì vậy hàng hóa thường phải mất vài ngày mới đến được tay người tiêu dùng.

Hiểu được xu thế phát triển của thương mại điện tử cũng như thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng, Lazada đầu tư phát triển công nghệ dữ liệu (Big Data) và AI (trí tuệ nhân tạo), đây cũng là vũ khí mang tính chiến lược của các công ty công nghệ trên toàn thế giới. Nhờ vậy mà website Lazada đã thu hút 31 triệu lượt truy cập hàng tháng, thúc đẩy sự phát triển của cả hệ sinh thái thương mại điện tử.

6. 36 là số lượng đơn hàng Lazada bán được trong ngày đầu tiên

Doanh thu của 1 ngày trong thời điểm hiện tại từng là mục tiêu cần phải đạt được trong 1 tháng ở thời điểm trước. Hiện tại, Lazada.vn trở thành website thương mại điện tử của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với lượt truy cập cao thứ 2 (2,3 triệu lượt/ngày). Đến năm 2014, Lazada vượt qua 216 sàn giao dịch khác, đứng đầu về doanh thu chiếm 36,1% thị phần. Theo ông Pierre Cahuzac - Giám đốc Lazada Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm 2018, Lazada luôn đạt tốc độ tăng trưởng lên tới 100%/năm tại Việt Nam, tốc độ này sẽ còn tiếp tục được duy trì trong năm 2018.

Tháng 5 này, Lazada kỉ niệm 6 năm hình thành và phát triển bằng Đại Tiệc Sinh Nhật mang lại hàng loạt ưu đãi khủng cho người tiêu dùng. Chương trình diễn ra từ ngày 9-11.5.2018 với các hoạt động thú vị như trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2.5- 11.5), Điều ước bất khả thi (2.5 – 8.5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9.5), Chiếc hộp bí ẩn (9.5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11.5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.

(Theo Khám Phá).
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang