Trận đấu nổi bật

felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
2
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
1
Dusan Lajovic
2
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
2
Coco Gauff
1
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
2
Mirra Andreeva
0

Spanish GP: Đường đua thân thuộc

Mùa giải Thể thức 1 tiếp diễn với chặng đua thứ 5 được tổ chức tại đường đua Catalunya, Tây Ban Nha từ 09/5/2014 đến 11/5/2014.

Đường đua Catalunya hay còn gọi là đường đua Barcelona là đường đua quen thuộc với môn thể thao tốc độ. Với các đội đua F1, nơi đây rất thường được sử dụng cho các đợt thử nghiệm trong mùa đông. Một đoạn thẳng đủ dài kết hợp với các góc cua kỹ thuật đã làm nên một đường chạy tốc độ hoàn thiện. Nơi đây, chiếc F1 và các tay đua đều có thể trải nghiệm được hiệu suất xe, khí động học, cơ khí và động cơ. Tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng đường đua dần mất đi tính hấp dẫn, thách thức cũng vì quá “thân thuộc” với các tay lái lẫn đội đua.

Đường đua có hướng chạy theo chiều kim đồng hồ, dài 4,65 km với 9 góc cua phải và 7 góc cua trái; được xem như một đường đua khó nhằn. Thời tiết thất thường, nhất là gió, có thể gây mất ổn định cân bằng khí động học của chiếc xe, vì vậy các đội đua sẽ luôn tập trung để có chiếc xe phù hợp nhất. Lốp xe làm việc cường độ cao và nhanh mòn sẽ tác động không nhỏ đến tốc độ và sự cân bằng cần thiết. Vấn đề chính của tay đua và đội ngũ kỹ thuật là giữ tốt lốp xe trên đường chạy và vượt qua 2 góc cua số 3 và số 9 một cách hoàn hảo nhất.

Spanish GP: Đường đua thân thuộc - 1

Sơ đồ đường đua

Hệ thống đĩa phanh và tản nhiệt được kiểm soát sẽ giúp tay đua giữ được bộ lốp lâu mòn hơn trên đường đua này. Việc thường xuyên thử nghiệm trên đường đua này cũng sẽ giúp đội ngũ kỹ thuật và bản thân tay đua giải quyết được bài toán này. Nhà cung cấp Pirelli cho rằng với bộ lốp chỉ định trung bình (medium) và cứng (hard), chiến thuật pit stop của các đội tại Barcelona sẽ không quá 3 lần dừng – như chiến thuật 4 pit stop đã giúp Alonso của Ferrari giành chiến thắng vào năm ngoái.

Đoạn thẳng dài và các góc cua nhanh như góc cua số 3 sẽ gia nhiệt rất lớn làm mòn nhanh bề mặt lốp xe. Bên cạnh đó, bề mặt đường đua nóng dần và nhiệt độ môi trường càng làm cho lốp xe hao mòn thêm. Pirelli cũng tự tin cho rằng, với hợp chất mới ổn định cho năm 2014, kiểm soát tốt lốp xe tại Catalunya đồng nghĩa các đội sẽ làm được điều tương tự trên các đường đua còn lại của mùa giải.

Niki Lauda, tay đua lão thành hiện là cố vấn cho Mercedes tự tin trước một chiến thắng kế tiếp cho đội đua. Ông cho rằng với chiếc động cơ hoàn hảo cho mùa giải và thành quả đạt được từ cuối mùa giải trước, việc Mercedes vượt mặt Red Bull là điều hiển nhiên và Mercedes sẽ tận dụng cơ hội này cho bộ danh hiệu cao nhất của mùa giải. Mercedes tràn đầy tự tin và cho thấy họ đã sẵn sàng cho chiến thắng tại Catalunya – đường đua Tây Ban Nha hiện giữ thành tích thắng chặng mùa 2013 của Alonso và kỷ lục vòng chạy nhanh nhất do Raikkonen lập năm 2008 đều thực hiện trong màu áo Ferrari.

Mercedes hiện dẫn đầu, Ferrari giàu truyền thống, hay đương kim quán quân Red Bull – đội đua nào sẽ chiến thắng? Đón xem Spanish GP khởi tranh bằng buổi chạy thử thứ nhất lúc 15h ngày 9/5 và kết thúc bằng cuộc đua chính thức lúc bắt đầu lúc 19h00 ngày 11/5 (theo giờ VN).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo R@cing24h ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN