Trận đấu nổi bật

taylor-vs-francisco
Mutua Madrid Open
Taylor Fritz
2
Francisco Cerundolo
1
alize-vs-fiona
L'Open 35 de Saint Malo
Alize Cornet
-
Fiona Ferro
-
iga-vs-madison
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Madison Keys
-
daniil-vs-jiri
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
-
Jiri Lehecka
-
elena-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Elena Rybakina
-
Aryna Sabalenka
-

Hậu trường: Đăng cai F1 khó như World Cup

Để giành quyền đăng cai một chặng F1 không phải chuyện đơn giản.

Giành quyền đăng cai một sự kiện thể thao toàn cầu lớn như World Cup hay Olympic luôn là một mong muốn của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới nhất là khi họ có đủ tiềm lực tài chính và thực tế chỉ có những quốc gia giàu có mới có thể có những điều kiện để biến mong muốn này trở thành hiện thực.

F1 mặc dù là môn thể thao tốc độ số 1 thế giới và để có thể hiểu được tất cả các luật - quy định cũng không dễ dàng gì nhưng nó đang trở thành môn thể thao đại chúng và có sức lôi cuốn người hâm mộ toàn cầu.

Được tổ chức một chặng đua F1 trên đất nước mình luôn là điều mong ước của những quốc gia có khả năng về tài chính bởi đây là một trong những cơ hội không thể tốt hơn để quảng bá hình ảnh quốc gia.

Không may là cơ quan chủ quản của F1 – FIA – lại chỉ muốn lịch đua thường niên của mình chỉ có 20 chặng đua và đến thời điểm bây giờ họ coi con số đó là lý tưởng, nó khiến cho rất nhiều quốc gia muốn chen chân vào tốp đó nhưng không thể. Có lẽ trong những năm tiếp theo người hâm mộ F1 toàn cầu có thể được chứng kiến nhiều chặng đua hơn và mùa giải kéo dài hơn, nhưng liệu điều đó có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Hậu trường: Đăng cai F1 khó như World Cup - 1

Yeongam nơi tổ chức Korean GP sẽ tiếp tục vắng bóng

Có nhiều quốc gia đang muốn quay trở lại tổ chức một chặng đua F1 như Ấn độ, Nam Phi hay Mỹ muốn có thêm một chặng đua và Qatar muốn kéo thêm về Trung đông một chặng đua. Nhưng có lẽ đáng tiếc nhất là trường hợp của Hàn Quốc, họ đã tổ chức Korean GP thành công ba mùa liên tiếp 2010-2013 nhưng đến năm 2014 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên buộc họ phải rút khỏi lịch đua hàng năm.

Trong một cuộc họp hồi tháng 12 vừa qua đường đua Yeongam bất ngờ được đưa vào lịch (dự kiến) năm 2015 với thời gian biểu từ 01-03/5/2015 mặc dù theo thỏa thuận với chính quyền Hàn quốc thì chặng đua này sẽ được xem xét và có thể trở lại vào năm 2016 hoặc những năm sau đó. Mặc dù đã được dự kiến đưa vào lịch nhưng đầu tháng 1/2015 FIA chính thức xác nhận Korean GP bị loại khỏi lịch đua mùa 2015.

Lý do các nhà tổ chức loại Hàn quốc là bởi họ không muốn có những thay đổi về quy định khi mà mùa giải đã cận kề sẽ làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị của các đội đua cũng như phát sinh tài chính trong điều kiện nhiều đội đua còn khó khăn, đồng thời giúp các đội đua có thêm thời gian nghỉ ngơi giữa hai chặng đua ở hai châu lục khác nhau bằng hai chặng đua Bahrain GP (17-19/4) và Spanish GP (08-10/5).

Hậu trường: Đăng cai F1 khó như World Cup - 2

Ông Al Khalifa nói “không” với Qatar GP

Qatar là quốc gia giàu có ở vùng Vịnh, họ đã giành quyền đăng cai World Cup 2022 và tổ chức một chặng đua MotoGP từ năm 2004 với điều kiện cơ sở vật chất rất tốt và sẵn sàng cho một chặng đua F1. Mới đây họ cũng bày tỏ mong muốn được tổ chức một chặng đua bên lề Gala trao giải cuối năm của FIA ở Doha.

Qatar có tham vọng sẽ xuất hiện trong lịch đua ngay năm 2016 bằng một chặng đua đường phố ở Losail giúp cho khu vực Trung Đông có 3 chặng đua là Bahrain, Abu Dhabi và Qatar! Nhưng để có được quyền đăng cai này chắc chắn Qatar phải nhận được sự đồng ý từ ông Sheikh Salman bin Isa Al Khalifa – Trưởng BTC Bahrain GP.

Mặc dù không có một văn bản chính thức nào đề cập đến việc phải có sự đồng ý của Bahrain thì mới có thêm một chặng đua trong khu vực, nhưng thực tế đây như là một thỏa thuận ngầm giữa ông Al Khalifa và Bernie Ecclestone, theo đó việc xuất hiện thêm một GP nào đó ở khu vực cần phải được sự đồng thuận của các bên liên quan mà Abu Dhabi GP là điều minh chứng rõ nét nhất khi nó nhận được cái gật đầu từ Bahrain trước khi đầu tư xây dựng đường đua Yas Marina.

Theo lời ông Al Khalifa thi không có điều khoản nào trong hợp đồng của Bahrain và Ecclestone về việc ngăn chặn Qatar GP nhưng các bên tôn trọng những thỏa thuận với nhau và mặc dù “văn hóa” F1 đang phát triển ở Trung đông nhưng để có thêm những chặng đua ở khu vực này cần có thời gian.

Qatar chưa thể đăng cai một chặng đua F1 bởi ông Al Khalifa đã nói: “Chúng tôi chưa sẵn sàng cho việc có thêm một chặng đua mới.” Sự cạnh tranh để giành quyền đăng cai một chặng đua F1 đang trở nên gian khó hơn bao giờ hết, mỗi đường đua đều có hợp đồng có thời hạn tổ chức một chặng đua trong lịch trình hàng năm.

Với 20 chặng đua hiện tại của mùa 2015, năm tới có nhiều khả năng có thêm Azerbaijan GP và Korean GP và biết đâu là sự xuất hiện của Qatar GP nữa! Khi đó tối thiểu sẽ có 22 chặng đua và con số này hiện tại không phải là mong muốn của FIA, liệu sẽ có hay không sự biết mất của một vài đường đua danh tiếng mà lịch sử của nó luôn gắn liền với lịch sử và sự phát triển của F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN