F1 - 2015: McLaren-Honda không có "tuần trăng mật"
Sau hơn 5 năm rời bỏ F1, năm 2014 nhận thấy cơ hội quảng bá hình ảnh của mình qua những quy định về động cơ Turbo giai đoạn 2014-2020, Honda đã quyết định trở lại F1 trong vai trò nhà cung cấp động cơ cho các đội đua F1, khách hàng đầu tiên của Honda chính là đội đua McLaren.
McLaren quyết định chấm dứt sự hợp tác cùng nhà cung cấp Mercedes sau 20 năm gắn bó (1995-2014), nhưng sự kết hợp với Honda đang gặp phải những khó khăn nhất định qua những quy định của FIA.
Quy định chỉ rõ nhà cung cấp động cơ Honda sẽ không được nâng cấp động cơ sau thời điểm 28/02/2105. Thật khó hiểu, bởi có rất nhiều ý kiến cho rằng quy định mới của FIA về vấn đề động cơ năm 2015 có những ý nghĩa không rõ ràng khiến những nhà cung cấp động cơ được hưởng lợi như Mercedes, Ferrari và Renault còn không hiểu mình sẽ được hưởng lợi như thế nào từ quy định “đóng băng động cơ (không phát triển động cơ trong suốt mùa giải)” từ ngày 28/02.
Khó hiểu ở chỗ 92% động cơ phải được xác định từ thời hạn cuối nhưng trong 92% đó sẽ có 48% các thông số mà họ có thể phát triển-nâng cấp trong cả mùa giải và 48% này lại được chia thành 32 gói nâng cấp trong toàn bộ mùa giải để nâng cao hiệu suất động cơ, 32 gói nâng cấp này lại chỉ dành cho những nhà cung cấp động cơ Turbo mùa thứ 2.
McLaren bị làm khó ngay trong mùa giải trở lại của Honda
Quy định này xuất phát từ việc Ferrari và Renault muốn thu hẹp khoảng cách với Mercedes bằng những gói nâng cấp trong mùa giải sau thời hạn 28/2 thay vì phải chốt lại tất cả các thông số kỹ thuật động cơ tại thời điểm đó.
Những quy định này rõ ràng đã đem lại ưu thế cho Mercedes, Ferrari và Renault trong khi làm khó cho Honda vừa chân ướt chân ráo trở lại F1 – chắc chắn nó sẽ có tác động không nhỏ đến chiến lược phát triển động cơ của hãng Honda cũng như một số nhà sản xuất động cơ đang muốn tham dự vào môn thể thao F1 trong tương lai.
Theo một số nguồn tin có độ tin cậy, Honda F1 đã bày tỏ thái độ không hài lòng với những quy định về động cơ của FIA. Mặc dù lãnh đạo hãng Honda chưa có bình luận nào về sự kiện này nhưng họ đã có những bóng gió về việc sẽ có buổi làm việc cụ thể với FIA để giải quyết tình trạng phát sinh những phán quyết “bất công” này.
Động cơ Honda Turbo F1 có thể thua ngay từ khi chưa bắt đầu!?
Lý lẽ FIA đưa ra là Honda mới trở lại F1 từ 2015 sẽ phải chịu những khó khăn mà các nhà cung cấp động cơ từng gặp phải khi khởi đầu mùa giải 2014 và quy định hạn chế dành cho Honda 2015 sẽ làm cuộc chơi công bằng hơn cho các nhà cung cấp khác, thêm một lý do nữa là Honda đã có 1 năm tham khảo từ đối tác McLaren và thu nhập dữ liệu để có thể thiết kế, cung cấp động cơ Turbo hiệu quả cao nhất vào năm 2015.
Lãnh đội McLaren cho rằng McLaren-Honda phải chiến đấu với đối thủ cạnh tranh, những người đã có 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực động cơ tăng áp và được nâng cấp trong mùa giải trong khi chính mình phải chịu hạn chế. Một số đội đua ngày càng mạnh hơn trong khi McLaren-Honda không thể phát triển động cơ – đó là một sự bất công cho đội đua.
McLaren sẽ làm tất cả để có thể nhận được những điều khoản mở hơn từ FIA. Chưa biết đội đua sẽ phải chịu thiệt thòi đến đâu, nhưng ngay từ thời điểm này McLaren-Honda sẽ phải tận dụng thời gian tối đa để có thể sản suất ra một động cơ có hiệu suất cao nhất trước thời hạn 28/2 để có thể cạnh tranh trong mùa giải 2015 bất chấp mọi phấn quyết có thể xấu nhất cho đội đua đến từ FIA!?