F1, phân hạng Italian GP: ‘Hài kịch’ ở Q3, người Ý nuôi hy vọng đăng quang sau gần 1 thập kỷ

Kịch bản có 1-0-2 trong lịch sử F1 thế giới khi ngựa chiến” nươc Ý năm thứ 2 giành pole vào hy vọng sẽ có chiến thắng sân nhà đầu tiên sau 9 năm chờ đợi.    

Một ngày thứ 7 với rất nhiều sự kiện đáng chú ý tại trường đua Monza với rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và kết thúc theo một kịch bản có 1-0-2 trong lịch sử F1 thế giới. “Ngựa chiến” nươc Ý năm thứ 2 giành pole vào hy vọng sẽ có chiến thắng sân nhà đầu tiên sau 9 năm chờ đợi.    

F1, phân hạng Italian GP: ‘Hài kịch’ ở Q3, người Ý nuôi hy vọng đăng quang sau gần 1 thập kỷ - 1

Sau một ngày với điều kiện thời tiết không thuận lợi khi mưa nắng thất thường, các tay đua bước vào ngày thứ 7 quan trọng trong bầu không khí tương đối đẹp. Tuy nhiên trong sự kiện chính đầu tiên của ngày, người hâm mộ lại phải chứng kiến thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng nữa ở khúc cua nổi tiếng Parabolica. Ở giữa cua chữ U này, FIA đã đặt một gờ kerb nhỏ nhằm ngăn chặn các tay đua chạy ra ngoài khoảng giới hạn đường đua cho phép để dành lợi thế trong vòng chạy của mình. Nhưng đây cũng là nguyên do khiến một tay lái ở giải F3 gặp tai nạn nguy hiểm không chỉ với anh mà còn cả các nhân viên đường đua gần đó.

Vòng 18 của Race 1 chặng đua Italian GP thuộc giải F3, tay lái của đội Campos Racing, Alex Peroni đã chạy ra ngoài đường đua tại Parabolica và đi qua gờ kerb với tốc độ cao. Điều đó khiến chiếc xe của tay lái Australia bị hất bổng lên cao tới 5m rồi rơi xuống rào chắn cách đó vài mét.

Vụ tai nạn đáng sợ tại cua Parabolica ở giải Formula 3

Vụ tai nạn đáng sợ tại cua Parabolica ở giải Formula 3

Rất may không có thiệt hai về người nào và sau đó FIA đã nhanh chóng quyết định tháo bỏ gờ kerb đó vì lý do an toàn trước khi bắt đầu lượt chạy FP3 của F1.Ở lượt chạy luyện tập cuối cùng trước khi bước vào vòng chạy phân hạng, các đội đua tiếp tục tập trung vào chạy tính thời gian và tính toán chiến thuật núp gió bởi cấu trúc đường đua ở Monza khiến chiếc xe nhanh hơn ít nhất 0,2s khi chạy trong điều kiện núp gió xe phía trước.

Bên cạnh đó, những sai lầm vẫn xuất hiện khi các tay lái thử điểm phanh tối ưu cũng như đẩy chiếc xe tới giới hạn và chạy ra khỏi đường đua.Cuối cùng, Ferrari vẫn là những người nhanh nhất với Sebastian Vettel là người xếp hạng 1, đứng thứ 2 là Max Verstappen, người sẽ xuất phát từ phía cuối đoàn đua do thay thế PU mới ở chặng đua này.

Perez gặp vấn đề động cơ tuần thứ 2 liên tiếp

Perez gặp vấn đề động cơ tuần thứ 2 liên tiếp

Theo sau là Vatteri Bottas và Charles Leclerc rồi tới bất ngờ mang tên Renault khi đội đua nước Pháp khi cả Daniel Ricciardo và Nico Hulenberg có thể chen vào giữa top 3 đội đua hàng đầu với thành tích ấn tượng. Bên cạnh đó, Alex Albon trên chiếc Red Bull cũng cho thấy sự tiến bộ khi không bị bỏ cách quá xa với các đối thủ phía trên, báo hiệu lượt chạy phân hạng khó lường trước mắt.

Trong lượt chạy đầu tiên Q1, trong tuần thứ 2 liên tiếp sau chặng đua Belgian GP, chiếc Racing Point của Sergio Perez một lần nữa gặp vấn đề liên quan tới động cơ buộc tay lái Mexico phải dừng lại trên đường đua. Anh bị loại khỏi lượt chạy và khiến cờ đỏ xuất hiện để các nhân viên đường đua có thể đưa chiếc xe đến vị trí an toàn. Trong khi đó, Ferrari sử dụng lốp Medium viền vàng cho Q1 nhưng vẫn có được thành tích nhanh nhất dành cho Leclerc, nhanh hơn bộ đôi Mercedes còn Vettel xếp thứ 4. Renault tiếp tục gây sốc khi lần lượt chiếm được vị trí thứ 2 và 5 của Q1.

Raikkonen mắc sai lầm đầu Q3

Raikkonen mắc sai lầm đầu Q3

Còn ở top cuối, Verstappen không thiết lập vòng tính giờ nào và rời lượt chạy từ sớm cùng bộ đôi Williams, Russell và Kubica, Perez và Romain Grosjean.Sau đó là Q2, kịch bản vẫn không có gì thay đổi khi tất cả các tay đua đều muốn ‘nhường’ đối thủ lên chạy trước để có thể chạy núp gió. Điều này khiến vòng từ pit ra đường đua trở nên hỗn loạn khi mỗi tay đua đều muốn có vị trí tốt nhất để thiết lập vòng tính giờ của mình. Tận dụng triệt để chiến thuật này, Lewis Hamilton lần đầu giúp “mũi tên bạc” dẫn đầu 1 lượt chạy tại Monza khi nhanh hơn Leclerc ở hạng 2 đúng 0,089s. Ricciardo cũng có chiến thuật chọn vị trí rất hợp lý, cộng với gói cài đặt của chiếc xe đã giúp anh có 1 vị trí trong top 4.

Những tay đua cạnh tranh “vé vớt” để lọt vào Q3 cũng đã được ‘hỗ trợ’ hết sức từ đồng đội của mình hay đối thủ phía trước họ để có được thành tích cao nhất. Ngoại trừ Lando Norris và Pierre Gasly, những người chắc chắc sẽ xuất phát cuối cùng trong cuộc đua chính do thay chi tiết PU mới, Daniil Kvyat, Kevin Magnussen và Antonio Giovinazzi (chỉ kém thành tích hạng 10 đúng 0,002s) là những người bị loại ở lượt chạy thứ 2.

Cuộc chiến thời gian trở thành “cuộc thi núp gió”

Cuộc chiến thời gian trở thành “cuộc thi núp gió”

Top 10 bước vào Q3 quyết định vị trí pole nhưng lượt chạy một lần nữa phải tạm dừng lại do có thêm một chiếc xe gặp nạn, lần này là sai lầm của “lão tướng” Kimi Raikkonen ở khúc cua Parabolica khiến phần sau xe trượt ra khỏi đường đua và đâm vào tường.

"Người tuyết” sẽ phải xuất phát thứ 9 trong cuộc đua ngày mai. Cùng thời điểm vụ tai nạn diễn ra, tất cả các tay đua đều đang thực hiện vòng chạy của mình, rất may hầu hết tất cả đều hoàn thành vòng chạy trước khi tín hiệu cờ đỏ được phất lên. Lúc này, Leclerc tạm thời chiếm giữ vị trí số 1, theo sau là bộ đôi Mercedes, rồi đến người đồng đội Vettel. Nhưng mọi viễn cảnh đều có thể xảy ra ở lượt chạy cuối cùng.

Dù vậy kịch bản khó tin nhất trong lịch sử đã xảy ra khi 8/9 tay đua đều không đủ thời gian chạy thêm 1 vòng nữa do quá phụ thuộc vào chiến thuật núp gió. Tất cả rời pit-lane cùng 1 thời điểm ki đồng hồ chỉ còn chưa đầy 2 phút nữa và họ tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi xem ai sẽ là người “hy sinh” dẫn đầu đoàn đua để các tay đua phía sau hưởng lợi. Khi nhận thấy không thể chờ đợi được thêm nữa, đường đua bắt đầu “loạn lạc” khi các tay đua cạnh tranh nhau như trong cuộc đua chính thức để có được vị trí tốt nhất nhưng những nỗ lực lúc này đã quá muộn.

Chỉ có Carlos Sainz đủ nhanh nhẹn để nhận ra và có được vòng thời gian thứ 2, anh dành được vị trí xuất phát thứ 7 cho McLaren.Từ đó Leclerc đã có được pole thứ 2 liên tiếp với thành tích 1 phút 19,307s và càng nhiều ý nghĩa hơn khi anh làm được điều đó tại Monza, ‘sân nhà’ của Ferrari. Tay lái Monaco sẽ có một chặng đua khó khăn vào chiều Chủ nhật bởi cả Hamilton lẫn Bottas của Mercedes ở ngay sau trong khi Vettel chỉ có được thành tích nhanh thứ 4. Renault có kết quả phân hạng tốt nhất trong năm 2019 với vị trí thứ 5 và 6, hy vọng có thể chuyển hóa thành công trong cuộc đua chính. Albon và Lance Stroll lần lượt xuất phát thứ 8 và 10.

Kết quả chi tiết phân hạng Italian GP:

F1, phân hạng Italian GP: ‘Hài kịch’ ở Q3, người Ý nuôi hy vọng đăng quang sau gần 1 thập kỷ - 6

Đua xe F1, đua thử Italian GP: Ferrari phần nào chiếm ưu thế

Charles Leclerc của Ferrari thể hiện phong độ tốt ở chặng đua thử Italian GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bùi ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN