Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
2
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
1
Felix Auger-Aliassime
2
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0

F1: Nét mới lốp sử dụng cho mùa giải 2013

Việc thay đổi cấu trúc, thêm hợp chất cao su... đã làm trọng lượng lốp xe tăng nhẹ.

Kể từ mùa giải 2012 – Pirelli chính thức ký hợp đồng với FIA (thay thế cho Bridgestone) cung cấp lốp cho các xe đua F1. Cũng từ đây đội ngũ kỹ thuật các đội đua và ngay cả chính bản thân các tay đua đã phải rất vất vả nghiên cứu để thích nghi được với lốp qua từng chặng đua.

Vào mùa giải mới 2013, về nguyên tắc không có thay đổi gì nhiều về các quy định của lốp. Tuy nhiên, nhằm cải thiện những cái được xem là nhược điểm để tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn trong việc cạnh tranh của các tay đua – ngay từ đợt thử xe đầu năm Pirelli đã và sẽ cung cấp lốp cho mùa giải mới.

Lốp năm 2013 sẽ có những thay đổi gì mới và những tác dụng của sự thay đổi như thế nào ?

F1: Nét mới lốp sử dụng cho mùa giải 2013 - 1

F1: Nét mới lốp sử dụng cho mùa giải 2013 - 2

Thay đổi ký hiệu màu sắc lốp cứng

Sự khác biệt lớn nhất là màu sắc mới dùng để ký hiệu cho lốp cứng, trước đây màu bạc được dùng để ký hiệu cho nó và bây giờ là Zero P ™ Orange (viền màu cam). Điều này sẽ giúp người xem dễ phân biệt hơn giữa lốp có hợp chất cứng và lốp có hợp chất trung bình (màu trắng) khi cả hai được sử dụng cùng nhau.

Sử dụng thêm hợp chất mới

Tất cả các hợp chất nói chung là nhẹ nhàng hơn, dẫn đến hiệu năng cao hơn và lốp sẽ được cố ý chế tạo có độ hao mòn hơn, đặc biệt là hao mòn rất nhanh khi lốp ma sát liên tục tạo ra nhiệt độ cao. Điều này sẽ đảm bảo tối thiểu sẽ có tối thiểu hai lần dừng pit stop ở mỗi loại lốp ở mỗi chặng đua.

Cấu trúc mới của lốp

Các cấu trúc mới đã được thiết kế với một quan điểm khác và vật liệu mới làm tăng những vùng tiếp xúc của lốp xe, đồng thời cho phép thêm cao su để lốp tiếp xúc tốt hơn trên đường đua dẫn đến lốp có hiệu suất tốt hơn - đặc biệt là khi nói đến lực kéo kết hợp vào cua. Mặt khác với cấu trúc này nhiệt độ phân bố đồng đều trên toàn bộ bề mặt của lốp, điều này có nghĩa là không có hiện tượng nhiệt địa hóa có thể dẫn đến phồng rộp lốp.

Phạm vi làm việc rộng hơn

Với những sửa đổi trong năm 2013 về cấu trúc lẫn sử dụng hợp chất mới làm lốp xe dễ dàng lấy nhiệt độ (làm nóng lốp) hơn và có một phạm vi hoạt động đa dạng hơn, đồng thời làm cho chúng dễ dàng thích nghi hơn với một loạt các gói cài đặt (setup) của xe. Nói chung, lốp cứng lẫn lốp mềm có một phạm vi làm việc cao hơn, trong khi lốp trung bình và supersoft sẽ có một tầm thấp hơn. Điều này sẽ giúp các đội dễ dàng hiểu về các lốp xe nhanh hơn và họ dễ tính toán để cài đặt các thông số với chiếc xe của mình nhanh hơn.

Khoảng cách tăng hiệu suất giữa các hợp chất

Các hợp chất khác nhau sẽ dẫn đến một khoảng cách tăng hiệu suất giữa các hợp chất - mặc dù nó là tất cả hợp chất nhẹ nhàng hơn. Các lốp xe đã được thiết kế để cung cấp một sự khác biệt về thời gian ít nhất một nửa một vòng mỗi giây giữa mỗi hợp chất. Khoảng cách lớn hơn sẽ làm cho chiến thuật quan trọng hơn.

F1: Nét mới lốp sử dụng cho mùa giải 2013 - 3

Tăng lực kéo cho lốp ướt Inter (lốp đi mưa)

Lốp ướt đi mưa (Inter) cũng sẽ được sắp xếp thiết kế lại đặc biệt hơn để lốp sau hoạt động hiệu quả hơn khi trời mưa, với kiểu thiết kế mới này lốp đi mưa sẽ cung cấp lực kéo tốt hơn và vẫn lấy được nhiệt độ trong điều kiện ẩm ướt. Điều này giúp giảm hiện tượng trượt tự do nhanh chóng ở bánh sau khi vào cua và do đó giúp cho việc điều khiển chiếc xe hấp thụ hệ số tuyến tính hơn.

Lốp trung gian đi mưa sẽ cung cấp lực kéo tốt hơn và làm nóng lốp dễ hơn.

Tăng trọng lượng lốp

Việc thay đổi về cấu trúc, thêm hợp chất cao su… đã làm trọng lượng của các lốp xe đã tăng nhẹ nhưng không đủ để ảnh hưởng đến hiệu suất của những chiếc xe. Trung bình, mỗi lốp trước tăng thêm khoảng 200 gram và mỗi lốp sau tăng thêm khoảng 700 gram, điều đó có nghĩa là có khoảng 1,8kg sẽ được thêm vào trọng lượng tổng thể của một bộ lốp xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật cũng đã được điều chỉnh trong quy định năm 2013 để phù hợp với sự thay đổi này.

Vượt nhiều hơn

Sự phân hủy do nhiệt tăng có nghĩa là sẽ có sự khác biệt đáng kể trong tốc độ giữa các xe khác nhau tại các điểm khác nhau trong cuộc đua. Điều này làm cho việc xe vượt qua dễ dàng hơn đồng thời đội đua phải tính toán cẩn thận hơn để có một cuộc đua hiệu quả dẫn đến chiến thắng của tay đua.

F1: Nét mới lốp sử dụng cho mùa giải 2013 - 4

Lốp sử dụng trong năm 2013 đã có những thay đổi đáng kể để phù hợp hơn với tính cạnh tranh trong thể thao tốc độ F1. Về tổng quan đó chỉ là những thay đổi chung, mỗi đường đua đều có một tính chất riêng và làm thế nào để lốp cùng với xe thích nghi với từng chặng đua vẫn sẽ là một bài toán hóc búa cho các đội ngũ kỹ thuật lẫn các tay đua khi vận hành các loại lốp do Pirelli cung cấp.

Bộ lốp dùng cho mùa giải năm 2013 có rất nhiều thay đổi so với năm 2012.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Khoa
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN