Trận đấu nổi bật

hugo-vs-felipe
Internazionali BNL d'Italia
Hugo Gaston
1
Felipe Meligeni Alves
2
thanasi-vs-terence
Internazionali BNL d'Italia
Thanasi Kokkinakis
0
Terence Atmane
2
diego-vs-albert
Internazionali BNL d'Italia
Diego Schwartzman
1
Albert Ramos-Vinolas
0
cristian-vs-mikhail
Internazionali BNL d'Italia
Cristian Garin
0
Mikhail Kukushkin
0
taro-vs-radu
Internazionali BNL d'Italia
Taro Daniel
-
Radu Albot
-
yuriko-vs-linda
Internazionali BNL d'Italia
Yuriko Miyazaki
-
Linda Fruhvirtova
-
samuel-vs-richard
Internazionali BNL d'Italia
Samuel Vincent Ruggeri
-
Richard Gasquet
-
thiago-agustin-vs-facundo
Internazionali BNL d'Italia
Thiago Agustin Tirante
-
Facundo Bagnis
-

F1: Ferrari trông đợi gì ở chiếc SF15-T?

Trải qua một cuộc cách mạng toàn diện, Ferrari tỏ ra hết sức thận trọng.

Đội đua Ferrari sau hàng loạt thay đổi sâu rộng về mặt nhân sự trong kỳ nghỉ đông nhưng cũng đã hoàn thiện chiếc xe chuẩn bị cho mùa giải mới. Trong một buổi lễ giới thiệu xe trực tuyến, hai tay lái chính Kimi Raikkonen và Sebastian Vettel đã công bố đến người hâm mộ toàn cầu chiếc "chiến mã" của năm nay được mang tên gọi SF15-T.

Chiếc xe vẫn mang màu đỏ truyền thống của đội đua nhưng nó được thay đổi sang gam màu sáng nhạt hơn so với năm trước. Đây là chiếc xe đầu tiên của đội đua Ferrari được thiết kế bởi ông James Allison.

Sự khác biệt đầu tiên mà chúng ta có thể nhận thấy ngay lập tức khi quan sát chiếc SF15-T trực diện là phần mũi xe, nó được thiết kế hạ thấp phần đỉnh mũi xuống sát cánh gió trước, nó làm cho khe hở giữa mũi và cánh gió nhỏ đi đáng kể. Mũi xe vừa tuân thủ các quy chuẩn mới của mùa giải, vừa đem lại cho chiếc xe cái nhìn bắt mắt hơn.

Cánh gió sau được thiết kế có diện tích bề mặt lớn hơn và nó sẽ giúp cho chiếc xe ổn định tại những góc cua và nâng cao tốc độ chiếc xe trên những đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS. Hệ thống treo trước trên chiếc xe vẫn giữ nguyên cấu tạo như năm trước nhưng nó được cải tiến và hạ thấp trọng tâm ở phía thân xe, cộng thêm ống làm mát phanh được mở rộng tăng khả năng làm mát phanh.

F1: Ferrari trông đợi gì ở chiếc SF15-T? - 1

Góc nhìn trực diện SF15-T

Các gói thiết kế mới được đánh giá sẽ làm tăng downforce cho SF15-T và nâng cao hiệu suất sử dụng lốp. Nhằm thu hồi năng lượng một cách tối đa khi phanh xe, Ferrari tiếp tục phát triển tối ưu hệ thống phanh BBW của họ với mục đích vừa tích lũy được năng lượng khi phanh vừa duy trì được sự cân bằng cho xe và đảm bảo kiểm soát được độ nhạy của chân phanh khi tay đua đạp phanh với lực tối đa.

Phần thân xe và sidepods được thay đổi so với năm 2014 để đạt được mục đích hài hòa và hợp lý giữa động cơ V6 Turbo cùng các hệ thống năng lượng ERS và các hệ thống làm mát động cơ, hộp số với thiết kế khung gầm. Khi thiết kế phần thân xe này, tiêu chí của Ferrari là làm sao luồng khí động bên trong thân xe phải tăng được hiệu suất làm mát và các cửa đón gió, thoát gió phải hỗ trợ tổng thể khí động học chiếc xe nhằm tối ưu hóa hiệu suất chung.

Hệ thống tản nhiệt cũng được thiết kế lại nhằm tăng cường khả năng làm mát cũng như nâng cao hiệu suất động cơ. Hộp số và ly hợp luôn là một thế mạnh của Ferrari, với quy định bắt buộc chỉ có 1 tỷ số truyền động trong cả mùa giải, đội ngũ kỹ sư của đội đua tiếp tục cải tiến các chi tiết cụ thể để đảm bảo tăng độ bền trong quá trình sử dụng.

F1: Ferrari trông đợi gì ở chiếc SF15-T? - 2

Phía sau xe với cánh gió sau rộng hơn

Hệ thống treo sau và ống phanh sau cũng được điều chỉnh, lý do của sự điều chỉnh này là do năm 2015 lốp sau đã được nhà cung cấp thay đổi đặc tính kỹ thuật và đã được các đội đua thử nghiệm trong đợt test cuối ngay sau chặng đua tại Abu Dhabi. Sự điều chỉnh này nhằm mục đích nâng cao hiệu suất chiếc xe tại những góc cua có sự kết hợp giũa gia tốc và lực kéo lớn. Về mặt này chiếc SF15-T được đánh giá cao hơn hẳn F14-T và nó còn được cho là sẽ tăng hiệu suất sử dụng lốp trên chiếc xe.

Ngoài ra, tương tự như ống phanh trước, thiết kế mới của ống phanh sau cũng sẽ hỗ trợ tối đa cho downforce và tổng thể khí động học. Với quy định tăng thêm 11kg trọng lượng xe so với mùa trước, thân xe đem lại cho ta cảm giác rộng hơn để tạo không gian bố trí các thiết bị bên trong chứ không nhỏ gọn như mẫu xe MP4-30 của McLaren, nhưng đồng thời nó cũng không làm thay đổi trọng tâm của chiếc xe.

Với những yếu điểm của chiếc F14-T trong suốt một mùa giải trắng tay, đội ngũ kỹ sư thiết kế của Ferrari hy vọng rằng họ sẽ cải tiến và đem lại cho chiếc SF15-T một sức mạnh giúp cho đội đua luôn ở phía trước.

Nhưng Ferrari cũng không quá ảo tưởng về hiệu suất chiếc SF15-T, như lời ông Maurizio Arrivabene nói: “Không có điều thần kỳ nào xảy ra cả, chúng tôi đã sẵn sàng cho mùa giải mới nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ giành chức VĐTG, nhưng ít nhất chúng tôi sẽ có vài lần thắng chặng đua.”

F1: Ferrari trông đợi gì ở chiếc SF15-T? - 3

Ferrari tỏ ra thận trọng với "chiến mã" mới

Ông Allison cho biết nhược điểm cố hữu của Ferrari mùa trước là khả năng trích xuất năng lượng từ hệ thống turbo không đủ để cung cấp năng lượng cho chiếc xe trong chặng đua. Vấn đề này đã được các kỹ sư cải thiện đáng kể trong thời gian qua và ông tin rằng chiếc SF15-T sẽ cạnh tranh trở lại. Tay đua Vettel cũng đánh giá việc phát triển chiếc xe cho mùa giải mới đang đi đúng hướng nhưng sẽ là sai lầm khi cho rằng đó là chiếc xe chiến thắng, mục tiêu của Ferrari là bắt kịp nhóm các đội đua chiếm ưu thế ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN