Đua xe F1, Spanish GP: Chỉ thị kỹ thuật mới có thay đổi cuộc chơi ở Barcelona?

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chặng cuối cùng trong chuỗi ba chặng liên tiếp thứ hai của mùa giải F1 2025 sẽ diễn ra tại một trong những trường đua cổ điển nhất – Barcelona-Catalunya, nơi đã tổ chức chặng đua Spanish GP hàng năm kể từ năm 1991 đến nay.

* Trường đua Barcelona-Catalunya tạo áp lực lớn lên các bộ lốp

Barcelona-Catalunya là một đường đua mang đầy đủ đặc tính kỹ thuật, đòi hỏi sức mạnh toàn diện của chiếc xe. Chính vì lý do đó, Barcelona từng là điểm đến yêu thích cho các đợt thử nghiệm trước mùa giải, bởi nếu một chiếc xe hoạt động hiệu quả ở đây, thì khả năng cao là nó sẽ hoạt động tốt ở các trường đua khác.

Trường đua Barcelona đòi hỏi sức mạnh toàn diện của xe

Trường đua Barcelona đòi hỏi sức mạnh toàn diện của xe

Cuối tuần này, một chỉ thị kỹ thuật mới của FIA sẽ chính thức có hiệu lực, liên quan đến độ linh hoạt của cánh gió, yếu tố mà một số chuyên gia cho rằng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của chiếc xe. Ngoài ra, Barcelona từ lâu cũng là nơi các đội đua mang đến nhiều nâng cấp lớn nhằm thử nghiệm tại đường đua có độ thử thách cao.

Các tay đua về đích trong top 3 tại Tây Ban Nha năm nay sẽ tiếp tục sử dụng chiếc mũ Podium phiên bản đặc biệt thứ 6, do Denis Dekovic thiết kế, lấy cảm hứng từ sắc cam rực rỡ của vùng đất Catalonia đầy nắng.

Không chỉ là thử thách cho xe đua, trường đua Barcelona-Catalunya còn tạo áp lực lớn lên các bộ lốp. Sau hai chặng liên tiếp sử dụng ba lốp mềm nhất trong dòng sản phẩm 2025, Pirelli quay trở lại với bộ ba lốp cứng nhất: C1 viền trắng (Hard), C2 viền vàng (Medium) và C3 viền đỏ (Soft).

Các hợp chất này đều đã được điều chỉnh từ năm ngoái, đặc biệt là C2, giúp rút ngắn khoảng cách hiệu suất giữa các loại lốp, khiến Medium và Soft trở nên thu hút hơn trong việc tính toán chiến thuật đua.

Cuộc đua tại Catalunya luôn yêu cầu các bộ lốp cứng nhất

Cuộc đua tại Catalunya luôn yêu cầu các bộ lốp cứng nhất

Lực tác động lên lốp ở mức trung bình đến cao, đặc biệt tại các khúc cua tốc độ cao như cua 3 và hai cua cuối cùng – đều là cua phải. Lốp trước bên trái là phần chịu tải nhiều nhất do hướng cua chủ yếu về bên phải.

Địa điểm test quan trọng của các đội đua

Dù các đội đua hiện không còn thường xuyên sử dụng Barcelona làm nơi thử nghiệm xe vì lịch trình mùa giải dày đặc, nơi đây vẫn là địa điểm test quan trọng. Đó là lý do Pirelli chọn Barcelona làm địa điểm test thứ ba trong quá trình phát triển lốp cho mùa giải sau, sau hai lần test trước vào tháng 9/2024 và tháng 1/2025.

Buổi test sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4/6 tới, với sự hỗ trợ từ các tay đua của Mercedes cả hai ngày cùng Racing Bulls ngày thứ Ba và Red Bull ngày thứ Tư.

Chiến thuật hai lần vào pit gần như đã trở thành mặc định tại Montmeló và chặng đua năm ngoái cũng không phải ngoại lệ. Ngoại trừ Alex Albon xuất phát từ pit với lốp Medium, tất cả các tay đua khác đều xuất phát với lốp Soft. 12 tay đua sử dụng cả ba loại lốp, trong đó lốp Hard được dùng ở lượt chạy cuối đến khi cán đích. Ba tay đua nhanh nhất – Max Verstappen (thắng chặng), Lando Norris và Lewis Hamilton – đều sử dụng bộ lốp Soft thứ hai trong lượt chạy cuối.

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli tại Spanish GP 2025

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli tại Spanish GP 2025

Kể từ cuộc đua đầu tiên năm 1991, đường đua Barcelona-Catalunya đã qua nhiều lần điều chỉnh, đặc biệt ở khu vưc sector cuối nhằm tạo cơ hội vượt. Năm 2007, một chicane tốc độ thấp được thêm vào trước cua cuối, khiến thời gian hoàn thành vòng đua tăng hơn 4 giây.

Đến năm 2023, cấu trúc ban đầu được khôi phục, với hai cua cuối nối liền nhau để tăng tốc độ vào đoạn thẳng pit – một trong những đoạn thẳng dài nhất F1 hiện tại. Chặng đua kéo dài 66 vòng, mỗi vòng dài 4,657 km với tổng cộng 14 khúc cua (8 phải, 6 trái). Các khúc cua yêu cầu lực ép (downforce) lớn nhất là cua 3 và 9, đều là cua phải.

Việc đo lường độ bám của lốp trên xe là yếu tố cốt lõi trong quá trình chuẩn bị, không chỉ đối với các đội đua mà cả nhà cung cấp lốp Pirelli, liên quan trực tiếp đến hiệu suất và độ mòn lốp. Đầu mỗi tuần đua, Pirelli thực hiện đánh giá mặt đường đua bằng ảnh 3D tại các điểm đại diện, giúp cải tiến mô hình mô phỏng và xây dựng cơ sở dữ liệu về độ nhám.- Độ nhám nhỏ (Micro-roughness): Phản ánh độ mấp mô của từng mảnh đá cấu thành mặt đường – chỉ số càng cao, bề mặt càng sần sùi.

- Độ nhám lớn (Macro-roughness): Đánh giá những bất thường lớn hơn như gợn sóng, lồi lõm – càng cao thì bề mặt càng thô ráp, ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp.

Schumacher (áo đỏ) có 7 lần về nhất trên đất Tây Ban Nha

Schumacher (áo đỏ) có 7 lần về nhất trên đất Tây Ban Nha

* Những kỷ lục tại Barcelona-Catalunya

Chặng Spanish Grand Prix năm nay đánh dấu lần thứ 55 sự kiện được tổ chức. Trước khi chuyển về Barcelona-Catalunya, đã có bốn đường đua khác ở "xứ bò tót" từng đăng cai, trong đó có hai đường phố tại Barcelona: Pedralbes (1951, 1954) và Montjuïc Park (các năm lẻ từ 1969–1975). Các địa điểm khác bao gồm Jarama gần Madrid (1968, 1970, 1972, 1976–1979, 1981) và Jerez de la Frontera ở Andalusia (1986–1990). Tây Ban Nha cũng từng tổ chức 7 chặng Grand Prix châu Âu: 2 tại Jerez (1994, 1997) và 5 tại Valencia (2008–2012).

Michael Schumacher và Lewis Hamilton là hai tay đua có nhiều chiến thắng nhất tại Spanish GP với 6 lần mỗi người. Schumacher còn có một chiến thắng ở chặng European GP tại Jerez năm 1994, giúp ông trở thành người thắng nhiều chặng nhất trên đất Tây Ban Nha. Ông cũng giữ kỷ lục pole nhiều nhất (7 lần), theo sau là Hamilton (6 lần), và cả hai cùng giữ kỷ lục số lần giành podium (12 lần).

Về phía đội đua, Ferrari có 12 chiến thắng Spanish GP và 2 chiến thắng European GP tại Valencia. Họ cũng dẫn đầu về số pole (14) và số lần lên podium (38).

Bốn tay đua từng giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Spanish GP: Niki Lauda (1974), Jochen Mass (1975), Pastor Maldonado (2012) và Max Verstappen (2016).

* LỊCH THI ĐẤU CHẶNG ĐUA SPANISH GP 2025

Thứ Sáu, 30/5/2025

FP1: 18:30 - 19:30

FP2: 22:00 - 23:00

Thứ Bảy, 31/05/2025

FP3: 17:30 - 18:30

Vòng phân hạng: 21:00 - 22:00

Chủ Nhật, 1/6/2025

Cuộc đua chính: 20:00

8

PSG - Inter Milan

Dự đoán tỷ số trận đấu.
Cơ hội trúng ngay 500.000 đồng!!!

PSG
Inter Milan
Gửi dự đoán
Trước 02:00 ngày 01/06
Thể lệ

Việc áp dụng luật bắt buộc hai pit-stop tại Monaco đã mang đến những chiến thuật đầy bất ngờ. Dù McLaren cùng Lando Norris giành chiến thắng chung...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2025 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN