Trận đấu nổi bật

iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0
caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
-
Xinyu Wang
-
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
-
Linda Noskova
-
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
-
Elena Rybakina
-
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
-
Thiago Seyboth Wild
-
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
-
Facundo Bagnis
-
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
-
Jack Draper
-
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
-
Carlos Alcaraz
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
-
Holger Rune
-
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Alexander Zverev
-

Đua xe F1 - Quy định mới về PU: Giảm chi phí, thu hẹp khoảng cách giữa các đội

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trong thời gian tới, FIA sẽ triển khai kế hoạch đặt ra những giới hạn về các chế độ động cơ cho F1 tương lai. Sự thay đổi này dự kiến sẽ bắt đầu từ chặng Belgian GP vừa qua và sẽ tạo ra một sự thay đổi mới mang tính bước ngoặt cho giải đấu này. Hãy cùng tìm hiểu về các chế độ động cơ – những đề xuất thay đổi là gì và tại sao chúng lại quan trọng.

Một Quy định Kỹ thuật (Technical Directives) mới được FIA ban hành và đã dự kiến áp dụng tại Belgian GP tại Spa-Francorchamps nhưng đã được lùi lại sang chặng Italian GP cuối tuần vừa qua và thực sự nó đã đem lại nhiều biến chuyển đáng kể cho cuộc đua.

Cụ thể những quy định mới sẽ loại bỏ các chế độ động cơ khác nhau của Power Unit (PU) trên xe F1 hiện tại. Kể từ kỷ nguyên hybrid turbo bắt đầu năm 2014, power unit của các nhà sản xuất có những chế độ/cài đặt về động cơ khác nhau có thể kích hoạt ở bất kỳ thời điểm nào và tùy vào từng mục tiêu cụ thể.

Thuật ngữ ‘party mode’ được “sáng tạo” bởi Mercedes

Thuật ngữ ‘party mode’ được “sáng tạo” bởi Mercedes

Ví dụ cụ thể như chế độ PU của Mercedes cách đây mấy năm được gọi là “party mode” (tạm dịch thô là chế độ tiệc tùng/náo nhiệt) sau chặng đua họ có thành tích phân hạng bỏ xa các đối thủ còn lại. Kể từ đó, chế độ chạy phân hạng được gọi cách khác là ‘party mode’, thiết lập vòng tua máy tối đa, tiêu thụ nhiêu liệu cao hơn và khả năng chạy mà không ‘thu hoạch’ năng lượng và nạp vào pin.

Do đó chiếc xe có thể tận dụng tối đa năng lượng tái tạo được từ hai hệ thống phục hồi năng lượng từ động năng và nhiệt năng (MGU-H và MGU-K) để tăng tốc thêm. Các chế độ này cho phép chạy mà không cần quan tâm đến độ bền của động cơ và việc tiêu hao nhiên liệu.

Trái ngược lại, chế độ đua tiêu chuẩn (race mode) sẽ cho phép “thu hoạch” năng lượng ở mức vừa phải để duy trì bên trong pin và để năng lượng đó có thể sử dụng liên tục trong các vòng chạy mà không làm hao hụt toàn bộ pin và ảnh hưởng tới vòng đua tiếp theo.

Động cơ cũng được sử dụng ở vòng tua máy thấp hơn. Ở chế độ này, điểm cài đặt đánh lửa của bugi và thời điểm đóng mở su-páp (van nạp-xả) được điều chỉnh ở chế độ phù hợp, tránh cho động cơ giảm tuổi thọ, cùng với các chi tiết máy khác giữ ở nhiệt độ an toàn.

Chế độ chạy phân hạng sẽ loại bỏ hết các yếu tố về độ bền và tuổi thọ động cơ

Chế độ chạy phân hạng sẽ loại bỏ hết các yếu tố về độ bền và tuổi thọ động cơ

Theo thống kê, có đến tối đa 9 chế độ PU khác nhau giữa ‘party mode’ và race mode, tất cả đều dựa trên nguyên lý đánh đổi hiệu năng động cơ với độ bền, tuổi thọ của PU và mức độ tiêu hao năng lượng. Trước đây, chế độ chạy phân hạng và chế độ tấn công (overtake) được quy định sử dụng trong thời gian giới hạn cho phép ở mỗi chặng đua bởi các nhà sản xuất. Quy định mới sẽ yêu cầu sử dụng PU ở một chế độ duy nhất từ lượt chạy phân hạng đến cuộc đua chính.

Vậy tại sao bây giờ FIA lại ban hành Quy định mới này? Mục đích là để kiểm soát chặt chẽ hơn. FIA phải ra soát một vài thông số của PU qua những phân tích về dữ liệu rất chi tiết và họ tin tưởng rằng Quy định này sẽ giúp họ đạt được điều đó – và tăng độ tin cậy về tính hợp pháp của PU.

Tất nhiên, hệ quả của sự thay đổi này chính là việc nhiều đội đua sẽ không còn được tăng sức mạnh động cơ giữa hai chế độ thông thường và phân hạng nữa. Mercedes được cho là đội đua chịu nhiều thiệt thòi nhất từ quyết định này trong khi Ferrari lại là những người được hưởng lợi nhiều nhất bởi hai chế độ PU của họ có ít khác biệt nhất. Trong khi Renault và Honda cũng tương tự về mặt sức mạnh ở hai chế độ nói trên.

Mercedes W11 vẫn quá mạnh ngay cả khi mất đi ‘party mode’

Mercedes W11 vẫn quá mạnh ngay cả khi mất đi ‘party mode’

Nhiều ý kiến phản ứng trái chiều đã được đưa ra và tất nhiên những người được lợi sẽ ủng hộ trong khi người đối mặt với bất lợi sẽ không hài lòng. Dù vậy trưởng đội đua Mercedes Toto Wolff lại cho rằng chiếc xe của họ sẽ mạnh hơn trong các cuộc đua chính với sự thay đổi này. Lý do như đã nói ở trên tất cả các chế độ PU khác nhau dựa trên nguyên lý đánh đổi tuổi thọ, độ bền của động cơ, độ tiêu hao nhiên liệu với sức mạnh động cơ.

Cho nên, Toto Wolff đã đưa ra con số nếu họ không sử dụng ‘party mode’ trong 5 vòng, cũng tương đương với 25 vòng trong cuộc đua chính, từ đó dẫn đến việc họ có sức mạnh lớn hơn trong ngày Chủ nhật. Mặt khác, với khả năng hiện tại, cho dù có mất đi ‘party mode’ thì họ vẫn có thể dễ dàng giành vị trí pole với khoảng cách an toàn. Vì vậy không có quá nhiều ảnh hưởng tới nhà ĐKVĐ ở thời điểm hiện tại.

Red Bull gặp bất lợi tại Monza với thay đổi mới

Red Bull gặp bất lợi tại Monza với thay đổi mới

Ở chặng đua Italian GP vừa qua, sự kiện đầu tiên áp dụng quy định mới này, chúng ta có thể thấy Mercedes vẫn thể hiện đẳng cấp vượt trội dù không giành chiến thắng. Nhà vô địch Lewis Hamilton thể hiện khả năng thích nghi nhanh chóng với thay đổi này, cán đích thứ 7 sau khi rơi xuống hạng 17 giữa cuộc đua. Valtteri Bottas dường như gặp khó khăn đôi chút khi tụt 4 bậc ngay ở vòng đầu tiên và chỉ cán đích thứ 5.

Red Bull lại cho thấy họ là những người gặp bất lợi nhiều nhất khi Max Verstappen không thể nằm trong top 3 chặng này và còn bị các đối thủ từ McLaren, Racing Point vượt qua trong cuộc đua chính mà không thể đáp trả. Thậm chí “bò húc” còn trắng tay khi Verstappen gặp vấn đề kỹ thuật trong khi Alex Albon cũng bị hư hại sàn xe sau pha va chạm ở vòng thứ 2 và chỉ xếp thứ 15.

Italian GP 2020 đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc

Italian GP 2020 đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc

Sự thay đổi sẽ giúp tiết kiệm chi phí chương trình phát triển PU cho Honda, Renault và Ferrari trong thời điểm FIA đang nỗ lực cắt giảm chi phí cho các đội đua. Tuy nhiên mặt hạn chế của nó là làm giảm sự khác biệt của sức mạnh động cơ giữa hai chiếc xe. Thông thường trong kỷ nguyên hybrid, một tay đua sẽ ‘ép’ một tay đua phía trước sử dụng hết phần năng lượng dự trữ để phòng thủ và khi tay lái phía sau tấn công thì anh ta không còn gì để sử dụng được nữa.

Mới chỉ trải qua chặng đua đầu tiên áp dụng nên chúng ta chưa thể biết được trật tự của các đội đua có thay đổi đáng kể hay không. Cuộc chiến giành pole sẽ vẫn có lợi thế cho Mercedes nhưng sự cạnh tranh cho các vị trí tiếp sau sẽ hấp dẫn hơn cũng như trong cuộc đua chính, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Hơn nữa, những chặng đua sắp tới có nhiều trường đua mới lần đầu xuất hiện/trở lại, sẽ thêm nhân tố bất ngờ nữa và hứa hẹn nhiều cuộc đua hấp dẫn phía trước.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Toscana GP: Đường đua mới trình làng F1

Tạm biệt Monza, điểm đến tiếp theo trong tháng Chín này là Mugello Circuit (Italia), lần đầu xuất hiện trong lịch F1. Đây...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN