Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
2
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
1
Felix Auger-Aliassime
2
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
0
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Xiyu Wang
-

Đua xe F1, German GP 2018: Ám ảnh liệu còn tiếp tục ?

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chúng ta cùng quay trở lại nước Đức xinh đẹp sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi của các tay đua F1 và một kì bóng đá tại giải vô địch thế giới không mấy thành công của đội tuyển Đức.

Đường đua đã xuất hiện tại F1 kể từ năm 1970 với cấu trúc dài tới 6,823 km và 16 khúc cua. Sau này, nó được thiết kể lại bởi kiến trúc sư đường đua F1 danh tiếng Herman Tilke và tham gia chính thức các chặng đua F1 từ mùa giải 2002.

Được xây dựng từ 1932, Hockenheim được xem là một trong những đường đua có lịch sử lâu đời tại Châu Âu. Hockenheim hiện tại có tổng chiều dài 4.574 km với 17 góc cua, 9 góc cua phải và 4 góc cua trái, đường chạy theo chiều kim đồng hồ.

Đua xe F1, German GP 2018: Ám ảnh liệu còn tiếp tục ? - 1

Toàn cảnh thông số kỹ thuật đường đua Hockenheim

Đường đua có tốc độ ở mức vừa phải, vận tốc tối đa trên đoạn thẳng dài có thể lên đến 320 km/h. Chặng đua với 67 vòng chạy là sự kết hợp giữa các đoạn thẳng và các góc cua tốc độ thấp và trung bình. Bề mặt đường đua rộng thích hợp cho các tình huống tăng tốc và vượt mặt giữa các tay đua.

Với cấu tạo như vậy, đội ngũ kỹ sư các đội sẽ thiết lập thông số phù hợp nhất cho chiếc xe nhằm trợ giúp các tay lái chinh phục các góc cua và thoát đi dễ dàng trên các đoạn thẳng, chiếm lợi thế trên đường chạy và về đích.

Theo FIA, Hockenheimring năm nay tiếp tục có thêm vùng DRS thứ 3 nằm ở đoạn đường thẳng đi qua pit-lane. Như vậy với sự thêm vào này, các chiếc xe sẽ có thể mở cánh sau trên 3 đoạn đường thẳng liên tiếp, gần tương tự với trường đua Red Bull Ring. Vùng DRS đầu tiên và cuối cùng sẽ có cùng điểm xác nhận nằm ở trước khúc cua thứ 17 còn DRS zone 2 sẽ có điểm xác nhận ngay trên cua thứ 4.

Góc cua 2, 6, 8, 13 là bốn góc cua tạo điểm nhấn nhất ở chặng này vì các tay đua phải xài cả phanh lẫn số thấp mởi có thể qua cua, vì thế các tay lái rất dễ mắc sai lầm khi chạy qua đây. Cua thứ 6 được đánh giá là một trong những khúc cua khó nhất trong các trường đua hiện tại bởi độ nhọn của nó. Không chỉ phải bẻ lái 180 độ mà các tay lái cần đi qua apex một cách chính xác nhất để không bị chửa cua.

Pirelli chỉ định bộ lốp medium (viền trắng), soft (viền vàng) và ultrasoft (viền tím) cho chặng đua tại Hockenheim, nhảy bước qua bộ lốp Supersoft. Đây là lần thứ 2 trong mùa giải này nhà cung cấp lốp của Ý không lựa chọn ba bộ lốp liền nhau (sau Thượng Hải), việc này khiến cho các chiến thuật lốp sẽ có những đột biến hơn.

Theo nhận định, khả năng,vận dụng chiến thuật phù hợp và linh hoạt giữa 2 loại lốp trong 2 lần pit stop sẽ giúp tay đua có cơ hội nâng cao thành tích vòng chạy và bức phá tạo khoảng cách an toàn về đích.

Đua xe F1, German GP 2018: Ám ảnh liệu còn tiếp tục ? - 2

Lốp xe được các tay đua lựa chọn cho chặng German GP

Trong lần trở lại nước Đức này, các đội đua có phần lựa chọn lốp cứng hơn, mục tiêu hướng tới cuộc đua chính thức. Ba đội đua hàng đầu đều chọn 7 bộ Ultra-soft (riêng Ricciardo là 8), từ 4 đến 5 bộ Soft (Ricciardo là 3) và 1-2 bộ Medium. Renault vẫn thể hiện sự quyết liệt từ lựa chọn của mình với 10 bộ lốp mềm nhất còn tân binh Charles Leclerc lại là người có nhiều bộ lốp viền trắng nhất với 3 bộ.

Để đua tốt ở Hockenheim, các xe cần có được downforce  ở mức trung bình để có thể giữ được thăng bằng qua 17 góc cua. Không những vậy, việc phải chuyển hướng liên tục ở tốc độ rất cao (tốc độ trung bình ở Hockenheim là 310km/h) gây áp lực rất lớn cho lốp.

Chính vì thế, những bộ lốp cứng hơn được dùng cho chặng đua này nên chiến thuật pit vẫn có thể chỉ là 1 lần hoặc có thể thay đổi tùy vào diễn biến cuộc đua. Cản gió trước và cản gió sau được set-up gần như tương tự nhau. Dự kiến vào thứ 7 này thời tiết có thể sẽ mưa và lúc đó các thông số có thể lại được chỉnh lại.

Đua xe F1, German GP 2018: Ám ảnh liệu còn tiếp tục ? - 3

Set-up dự kiến của các đội đua ở chặng German GP lần này

Sau sự thất bại ngay tại sân nhà của Hamilton, German GP chính là hy vọng của đội đua Mercedes Benz vì họ không muốn tiếp tục thất bại trên sân nhà một lần nào nữa.

Kimi Raikkonen là tay đua có thành tích kỷ lục ở tại German GP vào năm 2004 với thành tích 1 phút 13,780 khi anh còn mang màu áo của McLaren, nhưng liệu tại chặng này với màu áo của Ferrari, Kimi có lặp lại kỳ tích đó một lần nữa hay không? Và liệu Mercedes Benz có thể thua cuộc ngay chính sân nhà của mình trước đối thủ lần nữa hay không?

Hãy đón xem chặng đua German GP trên kênh truyền hình cáp FOX Sport vào cuối tuần này. Chặng đua sẽ bắt đầu bằng phiên chạy thử lúc 16giờ ngày 20/7 và cuộc đua xếp hạng lúc 20giờ ngày thứ 7 ngày 31/7 (theo giờ VN).

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Đua xe F1, German GP 2018:  Người Đức chờ kịch chiến sau ”thảm họa” World Cup

Các tay đua có hơn một tuần nghỉ ngơi trước khi bước vào hai chặng đua liên tiếp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tran Huy ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN