Đua xe F1, British GP: Nắng khắc nghiệt, “Báo hồng” bất ngờ đầu bảng ngày đua thử

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) - Điều kiện thời tiết không thuận lợi đã khiến thứ tự trong hai lượt chạy đầu tiên có đôi chút thay đổi và Racing Point bất ngờ vươn lên trở thành những người nắm lợi thế sau ngày chạy đầu tiên.

Nắng nóng khắc nghiệt, tay lái thay thế do COVID-19, những sai lầm liên tiếp và cả những vụ tai nạn đã tạo nên một ngày thứ 6 với nhiều sự kiện đáng chú ý. Điều kiện thời tiết không thuận lợi đã khiến thứ tự trong hai lượt chạy đầu tiên có đôi chút thay đổi và Racing Point bất ngờ vươn lên trở thành những người nắm lợi thế sau ngày chạy đầu tiên.

Những diễn biến chính của British GP còn chưa chính thức bắt đầu nhưng chặng đua đã bắt đầu nóng vì… COVID-19. Theo quy trình nghiêm ngặt ở trước mỗi chặng đua, tất cả thành viên đều phải xét nghiệm PCR COVID-19 và có kết quả âm tính mới được phép tham dự.

Tuy nhiên vào ngày thứ 5, một ngày trước lượt chạy FP1 đầu tiên, Sergio Perez (Racing Point) đã có kết quả test không thể kết luận và phải test thêm 1 lần để xác định kết quả. Đáng tiếc thay, tay lái người Mexico đã bị dương tính với COVID-19 và buộc phải vắng mặt ở chặng đua này.

Chiếc xe #27 cùng Hulkenberg đã trở lại F1

Chiếc xe #27 cùng Hulkenberg đã trở lại F1

Dù vậy nhờ vào các quy định chặt chẽ và hệ thống "bong bóng đội đua" (team bubble) mà chỉ có một nhóm nhỏ người tiếp xúc gần với Perez sẽ cần cách ly, còn Racing Point vẫn có thể tham dự cuộc đua.

“Báo hồng” đã nhanh chóng tìm được cái tên thay thế hợp lý, đó chính là một "người cũ" của họ, Nico Hulkenberg. Tay lái người Đức hiện đang "thất nghiệp" đã không chần chừ đồng ý lời mời vội vàng của trưởng đội đua Otmar Szafnauer và nhanh chóng sắp xếp hành lý tới Silverstone, thực hiện các quy trình bắt buộc và kịp thời góp mặt ngay ở lượt chạy FP1 đầu tiên.

Chiếc xe #27 một lần nữa xuất hiện trên đường đua F1 khi anh là người đầu tiên rời khỏi garage ở lượt chạy này để thực hiện vòng cài đặt xe. Tổng cộng sau 90 phút đầu tiên trở lại, "The Hulk" đã hoàn thành được 22 vòng đua, xếp thứ 9 với thành tích chậm hơn 1,17s so với thời gian nhanh nhất của FP1.

Thành tích nhanh nhất 1 phút 27,422s do Max Verstappen (Red Bull) thiết lập trê bộ lốp Soft khi lượt chạy còn 30 phút nữa là kết thúc.

Tay lái #33 nhanh hơn người xếp thứ 2, Lewis Hamilton (Mercedes) tới 0,474s và thêm 0,1s nữa với Lance Stroll (Racing Point) ở hạng 3. Chiếc xe của Hamilton đã thay mới bộ phận MGU-K (bộ phận tái tạo năng lượng bằng động năng) với mục đích đề phòng rủi ro và không bị phạt do vẫn nằm trong số thành phần được quy định.

Thành tích tốt nhất của tay lái #44 được thiết lập trên bộ lốp Medium, trong khi Stroll hoàn thành trên bộ lốp Soft. Thành tích của Verstappen nhanh hơn người đồng đội Alex Albon tới 0,7s dù tay lái người Anh vẫn có được vị trí thứ 4.

Vettel mất gần như trọn vẹn ngày thứ 6 để thử nghiệm

Vettel mất gần như trọn vẹn ngày thứ 6 để thử nghiệm

Charles Leclerc (Ferrari) là cái tên cuối cùng nằm trong top 5 nhưng anh lại kém Max tới 0,8s. Trong khi đó “ngựa chiến” tiếp tục gặp khó khăn khi chiếc xe của Sebastian Vettel gặp vấn đề với hệ thống intercooler (làm mát khí nạp) và không có vòng chạy tính thời gian nào tại FP1.

Đội đua đã nhanh chóng sửa chữa để tay lái người Đức có thể trở lại tại FP2. Valtteri Bottas chậm hơn 1s so với thành tích nhanh nhất do anh tập trung chạy long-run (cho cuộc đua) và là người hoàn thành nhiều vòng nhất (28 vòng).

Bộ đôi của Renault Esteban Ocon và Daniel Ricciardo lần lượt đứng thứ 7-8 và chỉ hơn kém nhau đúng 0,016s. Trong khi Daniil Kvyat (Alpha Tauri) là người cuối cùng nằm trong top 10.

Alfa Romeo là đội đua gặp nhiều sự cố nhất tại FP1 khi Kimi Raikkonen đi ra khỏi đường đua tại Luffield (cua 7) ngay trước khi Antonio Giovinazzi trượt ở Chapel (cua 13) và khi trở lại đã vô tình “rải” sỏi, cao su và mảnh vỡ của xe lên đường đua khiến lượt chạy bị tạm dừng trong 12 phút để các nhân viên đường đua dọn dẹp.

Sau đó trọng tài cuộc đua đã triệu tập đội đua lên giải trình vì không hài lòng với cách Giovinazzi đưa chiếc xe bị hư hại sau sự cố về pit như vậy.

Sai lầm của Giovinazzi khiến FP1 bị gián đoạn do cờ đỏ

Sai lầm của Giovinazzi khiến FP1 bị gián đoạn do cờ đỏ

FP2 bắt đầu với nhiệt độ không khí 35-36 độ C, dẫn đến nhiệt độ đường đua lên tới 50 độ C, cùng với tốc độ gió lớn tạo ra một thách thức không nhỏ với tất cả tay đua. Trong thời điểm mà các tay đua đang nỗ lực thực hiện những vòng chạy giả lập phân hạng, thì Albon đã mắc lỗi ở khúc cua Stowe tốc độ cao khiến phần đuôi xe của anh bị trượt.

Dù đã cố gắng sửa chữa nhưng chiếc xe đã nhanh chóng va vào tường chắn và hư hại cả cánh gió trước, sau cùng hệ thống treo và sàn xe. Vụ va chạm mạnh đã khiến anh phải vào trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe nhưng không gặp phải chấn thương đáng kể nào, và khiến lượt chạy bị gián đoạn trong khoảng 10 phút.

Sự cố đó đã làm gián đoạn và ảnh hưởng rất nhiều tới thành tích cũng như thứ hạng của các tay đua ở lượt chạy này. Điều đó đã giúp Stroll có được vị trí số 1 tại FP2 với thành tích 1 phút 27,274s, theo sau là Albon bất chấp việc tay lái người Thái Lan đã gặp tai nạn và anh chỉ thua đúng 0,09s.

Bottas xếp thứ 3 còn Hamilton chỉ có được hạng 5 sau khi mắc sai lầm ở một vòng chạy nhanh khiến anh không thể cải thiện được thành tích. Mặt khác, chiếc Mercedes dường như không thể vận hành tối ưu trong thời tiết khắc nghiệt như thế này.

Albon gặp tai nạn ở giữa FP2

Albon gặp tai nạn ở giữa FP2

Leclerc đã có một cú trượt ở đầu phiên chạy nhưng sau đó đã có một vòng chạy tốt để xếp thứ 4, thua Stroll khoảng 0,3s và xen giữa bộ đôi của Mercedes. Chiếc SF1000 tỏ ra rất mạnh ở sector 1 nhưng lại đuối dần ở 2 sector sau đó. Dù có cải thiện về khả năng chạy phân hạng, cả hai tay đua Ferrari đều quan ngại về độ cân bằng của xe khi đội đua thử nghiệm cài đặt downforce thấp.

Carlos Sainz, người hoàn thành nhiều vòng chạy nhất FP2 (35 vòng), xếp thứ 6, anh xếp ngay trên Hulkenberg, người đã “hòa hợp” rất nhanh chỉ sau 45 phút chạy giả lập trên chiếc RP20 của Racing Point. Dù kém Stroll tới hơn 0,6s nhưng vị trí thứ 7 sẽ đem lại sự tự tin cho anh trong hai ngày tiếp theo.

Pierre Gasly tiếp tục thể hiện sự ổn định tại AlphaTauri với vị trí thứ 8, theo sau là Ricciardo và Raikkonen, người đã hoàn thành được 35 vòng chạy sau FP1 không thực sự tốt. Verstappen và Vettel là hai cái tên vắng bóng trong top 10.

Trong khi Verstappen không thể thiết lập vòng chạy nhanh trên bộ lốp Soft do bị cản đường bởi Romain Grosjean thì Vettel tiếp tục gặp vấn đề với pedal và mất không ít thời gian để sửa chữa. Chính vì thế cả hai lần lượt có được vị trí thứ 14 và 18 tại FP2.

Ngày thứ 7 sẽ có điều kiện thời tiết dễ chịu hơn và khi đó, chúng ta mới có thể thấy sức mạnh thực sự của Mercedes hay Red Bull. Khi đó trật tự chính xác của chặng đua này mới dần được hé lộ. Racing Point nhanh nhất nhưng họ chắc chắn không phải là chiếc xe mạnh nhất, dù vậy “Báo hồng” vẫn sẽ là ứng viên cho podium chặng đua này.

* Đón xem ngày đua theo giờ Việt Nam, ngày đua phân hạng (qualifying): 20h Thứ Bảy 1/8, ngày đua xếp hạng (race): 20h10 Chủ Nhật 2/8.

* Kết quả chi tiết hai phiên chạy thử:

FP1

Đua xe F1, British GP: Nắng khắc nghiệt, “Báo hồng” bất ngờ đầu bảng ngày đua thử - 5

FP2

Đua xe F1, British GP: Nắng khắc nghiệt, “Báo hồng” bất ngờ đầu bảng ngày đua thử - 6

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Chặng 4, British GP: Mercedes – Hamilton sẽ nối dài mạch chiến thắng

Thứ sáu 31/7/2020, chặng đua thứ 4 của mùa giải 2020 sẽ chính thức diễn ra tại đường đua SILVERSTONE ở nước Anh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui (24h.com.vn) ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN