Australian GP – Phía sau vạch đích (P2)

Xuất phát ở vị trí thứ 5, kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 5 (sau đó được đôn lên vị trí thứ 4) là kết quả chắc chắn sẽ làm bản thân Fernando Alonso không hài lòng.

Kết thúc chặng đua Alonso nói: “Cả hai chiếc xe kết thúc trong top 10 là một thành tích tốt, nhưng việc về đích sau người dẫn đầu 35 giây là một vấn đề lớn. Đội đua sẽ còn rất nhiều việc phải làm để thu hẹp khoảng cách đó. Bắt đầu cuộc đua tôi gặp phải sự cố với hệ thống phục hồi năng lượng, nó không cho phép tôi có thể cạnh tranh với những tay đua ở phía trước. Chặng đua này là cơ sở để chúng tôi phân tích và tìm hiểu những nhược điểm hiện có và thích nghi cùng những quy định mới của F1. Mùa giải vừa bắt đầu và chúng tôi sẽ tập trung tất cả nguồn lực hiện có cho chặng đua tiếp theo. Ferrari là một đội đua hàng đầu, sự ổn định ở chặng đua này là tiền đề để đội đua tiến lên phía trước”.

Dường như sau quãng thời gian rời xa Ferrari làm cho Kimi Raikkonen chưa thực sự thích nghi với đội đua và chiếc F14T hoàn toàn mới của Ferrari. Sau sự cố ở ngày chạy phân hạng khiến anh chỉ có thể xuất phát thứ 11 ở ngày đua chính, Kimi Raikkonen chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 8 với hàng loạt vấn đề mà anh phải đối mặt trong suốt chặng đua.

Kimi Raikkonen chia sẻ sau chặng đua: “Điều khích lệ duy nhất là chúng tôi kết thúc chặng đua cùng những thông số tích cực. Nhưng những gì đạt được không phải là những gì Ferrari mong muốn, đây là một chặng đua khó khăn với đội đua”. Raikkonen cũng cho rằng vụ va chạm với Kamui Kobayashi và việc phải chờ Alonso trong pit stop sau khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua đã cản trở anh cải thiện vị trí trên đường đua. Raikkonen tin rằng qua những gì đội đua có được ở chặng đua này, ở chặng đua tiếp theo Ferrari sẽ thể hiện giá trị đích thực của mình.

Sau chặng đua, lãnh đội Ferrari – ông Stefano Domenicali đánh giá về Australian GP: “Chúng tôi đã thành công về sự ổn định của chiếc F14T, nhưng việc có một khoảng cách quá xa so với người dẫn đầu là một vấn đề lớn. Tôi muốn tất cả đội ngũ kỹ thuật của đội đua phải có câu trả lời cho vấn đề này trong vài ngày tới. Quan trọng hơn là chúng ta phải san bằng khoảng cách này trước khi nghĩ đến chiến thắng, đó là mục tiêu hàng đầu của Ferrari”.

Ông Pat Fry có nhận xét: “Chúng tôi còn rất nhiều việc cần phải giải quyết trong thời gian từ nay đến chặng đua tiếp theo. Raikkonen không thể phát huy hết sức mạnh của chiếc F14T sau những vấn đề anh gặp phải khi xuất phát, Alonso chỉ có thể vượt lên trên đối thủ bằng chiến thuật pit stop, đó là do hiệu suất chiếc xe ở một số thời điểm trong cuộc đua.” Ông cũng khẳng định Ferrari hiện chưa có đủ tốc độ để cạnh tranh nhưng sẽ cải thiện tất cả những hạn chế hiện tại để cạnh tranh cùng những đối thủ mạnh mẽ đã hiện diện qua chặng đua khai màn mùa giải 2014.

Australian GP – Phía sau vạch đích (P2) - 1

Được đánh giá là đội đua có sức cạnh tranh cao – Lotus có sự khởi đầu đầy thất vọng.

Lotus luôn là một đội đua mà ở mùa giải 2013 tất cả phải e dè và luôn đề ra phương án đối phó trong từng chặng đua cụ thể của năm 2013. Nhưng bước vào mùa giải 2014 với muôn vàn khó khăn do họ chưa hoàn toàn thích nghi với những quy định mới của FIA. Những khó khăn của các đội đua sử dụng động cơ Renault và họ cũng không là ngoại lệ. Sau những đợt thử nghiệm xe đầu mùa không thành công thì Lotus đã có sự khởi đầu kỷ nguyên mới được đánh giá là thất bại.

Lãnh đội Lotus đánh giá chặng Australian GP là một chặng đua thất vọng qua việc cả hai tay đua không thể hoàn thành chặng đua. Như ông Alan Permane nói: “Điều duy nhất làm chúng tôi hài lòng là việc Grosjean có thể hoàn thành 43 vòng chạy – thành tích cao nhất của đội đua kể từ khi bắt đầu mùa giải 2014 bằng 3 đợt thử nghiệm trước mùa giải”. Ông cùng cho biết đây không phải là điều Lotus mong muốn nhưng qua những vấn đề này cần có sự nỗ lực của từng thành viên đội đua để sẵn sàng cho Malaysia GP. Ông Federico Gastald thì chia sẻ rằng các sự cố của hệ thống ERS đã cản trở cả hai tay đua có thành tích tốt hơn ở chặng đua này nhưng mọi việc sẽ thay đổi ở chặng đua tiếp theo. Còn ông Julien Barbieux thì khẳng định chặng đua này là cơ sở để Lotus sửa chữa tất cả những sai sót và cải thiện hiệu suất chiếc E22 ở Malaysia.

Mặc dù chỉ hoàn thành 43/57 vòng đua nhưng bản thân Romain Grosjean đánh giá kết quả đạt được rất tích cực: “Sau sự khởi đầu mùa giải tệ hại ở 3 đợt đua thử, đây là thành tích khích lệ với đội đua. Mặc dù kết quả chặng đua đầu là đáng thất vọng nhưng còn nhiều chặng đua ở phía trước, đội đua đã thu nhập được rất nhiều thông số từ khí động học, nhiên liệu tiêu thụ và trình quản lý lốp xe”. Grosjean cho rằng sự phát triển của Lotus đang đi đúng hướng và Lotus sẽ trở lại vị trí là kẻ thách thức trong một ngày gần nhất.

Pablo Maldonado có sự khởi đầu cùng đội đua mới bằng một kết quả thất vọng bằng việc dừng cuộc đua ở vòng thứ 29. Nhưng bản thân anh đánh giá đó là tín hiệu khả quan sau những khó khăn mà Lotus gặp phải trong suốt những đợt thử nghiệm trước mùa giải. Anh cho biết rằng kết quả chặng đua Australian GP là điều mà anh muốn quên đi, nhưng những dữ liệu mà đội đua thu nhập được qua chặng đua này sẽ giúp cho đội đua thành công ở chặng đua tiếp theo và anh tin mình sẽ có những thành công nhất định cùng Lotus.

Lotus có thể tự an ủi rằng việc cả hai tay đua của họ không thể hoàn thành chặng đua cũng là một thành công sau những khó khăn của họ ở những đợt thử nghiệm. Nhưng với Red Bull cùng vị thế là nhà ĐKVĐ của cả ngôi vị tay đua và đội đua thì đây là một sự thất bại toàn diện đúng nghĩa. Họ bước vào mùa giải mới bằng sự hoài nghi về sức mạnh qua cả 3 đợt thử nghiệm, nhưng những gì họ đã thể hiện ở chặng đua đầu tiên đã khẳng định Red Bull luôn là một thế lực không thể bàn cãi của Thể thức 1 hiện tại.

Australian GP – Phía sau vạch đích (P2) - 2

Daniel Ricciardo vui mừng cùng thành tích mà sau cuộc đua không được FIA công nhận.

Mặc dù sau chặng đua lãnh đội Red Bull không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc Sebastian Vettel phải bỏ cuộc sau 3 vòng chạy bởi những sự cố trên chiếc xe của anh hay việc giám sát đường đua hủy kết quả của Daniel Ricciardo sau chặng đua mặc dù anh cán đích thứ 2 bởi Red Bull đã vi phạm quy định 5.1.4 về lượng nhiên liệu tối đa cho 1 chặng đua. Theo FIA thì Red Bull đã sử dụng dữ liệu khác nhau cho các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật cho bộ cảm biến nhiên liệu thực tế. Mặc dù Red Bull cùng hãng cung cấp động cơ đã có khiếu nại lên FIA nhưng dường như phán quyết này sẽ không thay đổi bởi dường như các thông tin hiện có đang chống lại họ.

Trước khi FIA đưa ra phán quyết họ đã khẳng định Red Bull đã có hành vi chọn sai mô hình dòng chảy nhiên liệu trong bộ cảm biến, hệ thống không có sự thống nhất dữ liệu trong các đợt chạy thử và ngày chạy phân hạng cũng như cuộc đua chính thức, mặc dù Red Bull giải thích hệ thống cảm biến lỗi nhưng FIA khẳng định đó là phương pháp đo không được sự chấp thuận của FIA. Do đó chiếc xe của Daniel Ricciardo không tuân thủ các quy định, quy chuẩn kỹ thuật đã đề ra, kết quả đạt được phải bị loại trừ khỏi kết quả cuộc đua.

Sau chặng đua bản thân Sebastian Vettel không đưa ra bất kỳ bình luận nào về chặng đua, còn Daniel Ricciardo tỏ ra nuối tiếc với phán quyết của FIA. Anh chia sẻ: “Qua thực tế của những đợt thử nghiệm trước mùa giải, hai tuân trước đây tôi có thể đánh cượ rằng chúng tôi không thể có được thành tích này. Nhưng đội ngũ kỹ thuật đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của Red Bull chỉ sau 2 tuần. Đây là thành tích đột phá và là cơ sở để chúng tôi đạt được thành công trong mùa giải bản lề mở ra kỷ nguyên mới của F1”.

Ricciardo cho biết anh cảm thấy hạnh phúc với kết quả đạt được mặc dù sau đó không được FIA công nhận khi có mặt trên podium ở chặng đua được tổ chức trên chính quê hương mình ở chính vị trí thay thế người đồng hương Mark Webber tại Red Bull. Anh tin tưởng vào một mùa giải thành công cùng Red Bull và khẳng định đội đua sẽ thực hiện sự cải tiến để bắt kịp Mercedes ở ngay chặng đua Malaysia GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN