Yêu cầu các bệnh viện phải có “đường dây nóng”

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người bệnh về những hoạt động chuyên môn trong khám chữa bệnh và thái độ của y bác sĩ.

Đây là nội dung trong chỉ thị về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng của Bộ Y tế phát đi ngày 22/11.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng và đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tăng cường hiệu quả hoạt động của đường dây nóng. Số điện thoại đường dây nóng cần công khai tại những vị trí người bệnh dễ nhìn, dễ thấy như tại khoa Cấp cứu, khoa khám bệnh… Bộ Y tế yêu cầu cán bộ Y tế trực đường dây nóng 24/24 để kịp thời tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng, kịp thời giải thích, xử lý ngay những vấn đề có thể hoặc chuyển tới các bộ phận có liên quan. Cá nhân và bộ phận có liên quan khi nhận được thông tin phải có trách nhiệm xử lý ngay.

Qua đường dây nóng, người bệnh có thể phản ánh mọi vấn đề bức xúc, những thông tin liên quan đến quá trình khám chữa bệnh như tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế, chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực với người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện…

Yêu cầu các bệnh viện phải có “đường dây nóng” - 1

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải nhắc nhở, phê bình đối với những cán bộ y tế bị phàn nàn về y đức

Ngoài số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, số điện thoại nóng ban giám đốc bệnh viện số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế (số điện thoại đường dây nóng Bộ Y tế đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ) cũng cần được thiết lập.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện xử lý nghiêm, thậm chí kỉ luật (như phê bình trước toàn bệnh viện, trừ thu nhập, chuyển vị trí công tác…) đối với người tiếp nhận, xử lý thông tin từ người bệnh nhưng không có động thái xử lý, báo cáo vấn đề. Theo đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của đường dây nóng. Định kỳ kiểm điểm việc thực hiện đường dây nóng ít nhất 1 lần/tuần.

Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các bệnh viện, Sở Y tế phải lập các đường dây nóng kèm theo số điện thoại của lãnh đạo đơn vị. Tại bệnh viện sẽ có đường dây nóng tại các khoa khám bệnh, chữa bệnh để nối với trưởng khoa, các đơn vị trực nhận những phản ánh, phàn nàn của người bệnh đến khám chữa bệnh.

Đối với cá nhân và bộ phận bị phản ánh tùy theo từng trường hợp cụ thể, bệnh viện phải có biện pháp xử lý như: phê bình, nhắc nhở trước giao ban bệnh viện; trừ thu nhập tăng thêm; thuyên chuyển vị trí công tác….

Hiện nay, Bộ Y tế đã triển khai đường dây nóng để người dân có thể phản ánh về y đức. Bộ Y tế đã thiết lập “đường dây nóng” trực 24/24 giờ theo số điện thoại 0973.306.306 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về chính sách khám chữa bệnh.

Từ thời điểm triển khai đường dây nóng, chúng tôi nhận được hơn 1.000 cuộc gọi trong đó có tới 50% cuộc gọi phản ánh về thái độ của nhân viên y tế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN