Không tăng cân vì ốm nghén, con có làm sao?

Thứ Năm, ngày 24/05/2018 08:25 AM (GMT+7)

Tôi đã mang thai đến đầu tháng thứ 7 mà chỉ tăng được 2 kg do thời gian trước bị ốm nghén quá nặng. Tôi lo sợ con tôi sẽ bị gầy yếu hoặc gặp nguy…

Sự kiện:

Mang thai

Không tăng cân vì ốm nghén, con có làm sao? - 1

Bạn đọc Trần Thị Mai Hương (29 tuổi, ngụ quận 6, TP HCM), hỏi: Tôi ốm nghén nặng ngay từ tháng đầu tiên, kéo dài đến hết tháng thứ 4 và thay vì phải tăng cân, tôi còn bị giảm 1 kg. Tôi cố lắm 2 tháng tiếp theo mới tăng 3 kg, nên hơn cân nặng trước khi mang thai là 2 kg. BMI trước đây của tôi trong mức bình thường. Xin hỏi, với thời gian còn lại, tôi có nên ăn thật nhiều để tăng cân đúng chuẩn không? Tôi rất buồn phiền và lo lắng con sẽ bị ảnh hưởng bởi mình. Không biết phải làm gì để bù đắp cho bé…

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản TP HCM, trả lời:

Rất tiếc trong thời gian đầu của thai kỳ bạn không được hướng dẫn và điều trị các triệu chứng nghén nặng để hạn chế sự giảm cân. Bà mẹ có tình trạng dinh dưỡng bình thường (BMI: 18,5-24,9 kg/m2): Mức tăng cân của người mẹ nên đạt là 10-12 kg. Mức tăng cân cụ thể như sau:

* 3 tháng đầu (quý I): 1 kg

* 3 tháng giữa (quý II): 4-5 kg

* 3 tháng cuối (quý III): 5-6 kg

Hiện bạn chỉ còn 3 tháng để nhanh chóng phục hồi dinh dưỡng bằng cách tăng khẩu phần ăn cả về chất lẫn về lượng. Tuy nhiên, không vì vậy mà cố ép cơ thể để tăng cân nhanh, như vậy sẽ khiến bộ máy tiêu hóa quá tải và rối loạn, giảm hấp thu sẽ khiến tình trạng thiếu dinh dưỡng trầm trọng thêm.

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn tốc độ phát triển cân nặng của thai nhi nhanh nhất, thai phụ cần ăn như sau:

- Tăng năng lượng bữa ăn: năng lượng cung cấp tăng thêm 450 kcal/ngày so với khẩu phần bình thường (tương đương 2 bát cơm và thức ăn hợp lý).

- Tăng cường bổ sung chất đạm, chất béo giúp xây dựng và phát triển cơ thể thai nhi, ưu tiên thức ăn giàu đạm như: trứng, cá, tôm, cua, thịt, mè, đậu các loại.

- Tiếp tục uống bổ sung viên sắt/acid folic hoặc viên đa vi chất theo qui định.

Do bạn tăng cân ít trong giai đoạn đầu nên có thể ăn thêm hơn 450 kcal một chút, miễn là đừng quá sức. Nên tăng cường thêm sữa giữa các bữa ăn.

Thai phụ thiếu dinh dưỡng và tăng cân kém, đặc biệt là người đã gầy trước khi mang thai thì bé ra đời có nguy cơ nhẹ cân (<2.500 g). Nhưng bạn không nên buồn phiền vì nghén không phải là lỗi của bạn. Sau khi sinh hãy cố tăng cường dinh dưỡng và cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục cho bé bú mẹ khi đã ăn dặm, đến 18-24 tháng tuổi nếu được, chăm sóc chu đáo theo hướng dẫn bác sĩ là có thể bù đắp để bé phát triển tốt.

Nếu bạn mang thai lần sau và tiếp tục bị ốm nghén, hãy nhanh chóng trao đổi với bác sĩ sản khoa của mình ngay. Ốm nghén là tình trạng tự nhiên, thường gặp ở thai phụ và bác sĩ có thể giúp bạn khắc phục được nếu ốm nghén quá nặng.

7 thực phẩm tưởng bổ dưỡng nhưng lại gây hại cho bà bầu

Những tưởng là các thực phẩm tốt cho thai nhi nhưng loạt đồ ăn dưới đây lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho các bà bầu.

Theo Anh Thư (Người lao động)

sự kiện Mang thai