Vì sao ô tô cũ ế ẩm, giảm giá cả trăm triệu vẫn vắng bóng người mua?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, thị trường ô tô sẽ bước vào chu kỳ ảm đạm. Tuy nhiên, với các salon ô tô cũ nhiều tháng nay luôn ở cảnh “chợ chiều”, thậm chí nhiều xe giảm cả trăm triệu vẫn không tìm được khách mua.

Anh Nguyễn Văn Chiểu – chủ một salon ô tô trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cho hay, kể từ sau Tết Nguyên đán, tỷ lệ tiêu thụ xe cũ thấp hơn nhiều so với cùng thời điểm này các năm trước.

Năm 2022 do xe ô tô mới khan hàng nên nhu cầu mua xe cũ, xe lướt của người dân tăng cao. Sang đến năm 2023, khi thị trường xe mới dần bình ổn, lượng ô tô lướt khá nhiều thì lại vướng rào cản lãi vay ngân hàng nên người dân khó mua.

Vì sao ô tô cũ ế ẩm, giảm giá cả trăm triệu vẫn vắng bóng người mua? - 1

"Giữa năm 2022, những dòng xe như Hyundai Tucson, Santa Fe bán đắt hơn tôm tươi, salon xe cũ mua được 1 chiếc cũng rất chật vật, và khi có hàng thì sang tay luôn, lãi cũng khá cao. Hiếm khi trong bãi có xe tồn” – anh Chiểu chia sẻ.

Tuy nhiên, đến thời điểm này rất nhiều xe nằm bãi cả tháng chưa bán xong. Nguyên nhân chính dẫn đến lượng tiêu thụ sụt giảm theo anh Chiểu là bởi ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều người không thể vay mới để mua xe vì lãi suất thả nổi tăng cao hơn trước rất nhiều.

"Nhiều khách có nhu cầu mua xe nhưng cần hỗ trợ vay ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất tăng cao, khâu thẩm tra để duyệt hồ sơ mua trả góp cũng rất khắt khe nên rất khó để có hợp đồng thành công. Nhiều ngân hàng đưa ra mời gọi hợp tác nhưng với lãi suất lên đến hơn 13%/năm, nhiều khách ban đầu đến xem định mua xe trả góp nhưng khi nhìn lãi suất thì lại đành hẹn lần sau", anh Chiểu nói thêm.

Tương tự, một số showroom xe cũ trên đường Nguyễn Chánh, Duy Tân (Cầu Giấy), cũng chung cảnh “chợ chiều”. Những nhân viên làm việc tại đây cho hay, khách hàng thưa vắng, nếu có giao dịch, chủ yếu là các xe phân khúc bình dân với giá tiền 400 – 600 triệu đồng/xe.

Anh T. - một chủ showroom trên đường Lê Văn Lương chia sẻ, mặc dù chấp nhận giảm giá sâu nhưng doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ này vài năm trước.

Trong đó, thậm chí có một số xe hạng sang tồn kho hơn 1 năm trời phải chịu chi phí bến bãi, bảo dưỡng, chi phí quản lý, giá xe giảm theo thời gian chưa kể lãi suất ngân hàng nên rủi ro thua lỗ là rất lớn.

“Nhiều xe chúng tôi chấp nhận bán lỗ cả trăm triệu, chỉ mong bán được xe vậy mà vẫn không có khách hỏi mua. Cả tuần vừa qua cửa hàng cũng không bán được xe nào” – anh T. chia sẻ.

Xe tồn đọng nhiều, nguồn vốn cũng bị hạn chế nên nhiều ngày nay anh T. hầu như không còn nhập hàng mới. “Với những chủ xe cần bán, chúng tôi có thể cho họ ký gửi và hỗ trợ tư vấn, hoặc với khách mua xe khi họ đặt cọc tôi mới nhập xe về. Thực tình thời điểm này không còn khả năng để ôm thêm", anh T. thông tin.

Ông Nguyễn Tuấn Tài – một người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực ô tô cho rằng, khi nhiều lĩnh vực kinh tế gặp khó như hiện nay, sẽ tác động đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn xe mới cũng là điều dễ hiểu. “Tuy nhiên, tôi tin điều này cũng chỉ mang tính thời điểm bởi giờ đây xe ô tô được coi là nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình nên khi đủ điều kiện thì lượng tiêu thụ xe sẽ tăng trở lại” – ông Tài nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Có nên mua ô tô cũ trả góp thời điểm này hay không?

Vay ngân hàng để mua ô tô cũ là một giải pháp tối ưu nhất đối với nhiều người khi muốn sở hữu một chiếc xe ô tô nhưng nguồn tài chính chưa đủ. Vậy có nên mua một chiếc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN