Vì sao Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô mới?
Trước đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô đăng ký mới, Bộ Tài chính nhận định chính sách này không phù hợp bối cảnh hiện nay.
Những người dân cuối cùng được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước, vào ngày 31/12/2020. Ảnh: Lam Anh
Ngày 10/5/2021, trong văn bản trả lời Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về đề xuất về các chính sách hỗ trợ bổ sung nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Bộ Tài chính nhận định, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Theo Bộ Tài chính, sau đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên hồi tháng 3/2020, Chính phủ cũng đã ban hành một loạt các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người dân, trong đó có các doanh nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm nay, sức mua ô tô trên toàn thị trường đã tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2020.
Từ thực tế nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng không cần thiết để ban hành chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ ở thời điểm này, đồng thời đề nghị các hãng xe thành viên VAMA cần tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.
Trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khác nhau như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, trong đó có Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Ngay với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ, ngày 28/6/2020, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong đó quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Chính sách hỗ trợ này đã hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.
Nguồn: [Link nguồn]
Thị trường trong những tháng quay trở lại đây ghi nhận nhiều sự giảm giá cực số lên đến hơn 100 triệu dành cho các...