Thị trường xe máy: xe nằm phơi mốc

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay thị trường xe máy đang gặp rất nhiều khó khăn, các đại lý mặc dù đã dùng nhiều hình thức để thúc đẩy doanh số, thậm chí là chạy đua khuyến mãi nhưng hầu hết số xe nhập về vẫn nằm phơi mốc.

Đua khuyến mại vẫn ế

Trái ngược hoàn toàn với thị trường xe máy cách đây hơn một năm khi các hãng xe luôn bán giá cao hơn đền xuất từ 5 đến 12 triệu đồng, nhưng vẫn liên tục hết hàng, khách muốn mua xe phải đăng ký trước, xếp hàng chờ đợi, thì giờ đây khách muốn mua bao nhiêu xe cũng có ngay, mẫu mã đa dạng giá lại rẻ, và được khuyến mãi lớn.

Thị trường xe máy: xe nằm phơi mốc - 1

Doanh nghiệp xe máy đang gặp khó

Theo phía Honda Việt Nam cho biết, gần đây công ty phải điều chỉnh giá bán lẻ một số mẫu xe, trong đó giá xe tay ga trên thị trường đã giảm xuống. Điều này phù hợp theo quy luật thị trường. Tuy nhiên, năm nay giá xe tay ga giảm mạnh hơn do Honda Việt Nam bắt đầu tăng sản lượng loại xe này từ tháng 7.2011. Hiện tại, tình hình tiêu thụ xe máy sụt giảm nhiều, quý 1/2012 giảm 20% so với quý 4/2011, do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.

Hiện nay có đến gần 80% xe máy bán giá huề vốn hoặc lỗ vốn. Ngay cả số xe bán có lời cũng là mức lời... tượng trưng, chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc; mức lời cao nhất hiện nay là 1,1 triệu đồng/chiếc nhưng mức lỗ cao nhất lên đến khoảng 2 triệu đồng/chiếc. Vị này than phải chịu lỗ khoảng 100 triệu đồng/tháng. Lý do, thị trường ế ẩm quá mức, trong khi doanh số nhà máy vẫn đưa xuống nên phải chịu lỗ để “đẩy hàng”. Biện pháp giảm lỗ hiện nay là xin nhà máy giảm chỉ tiêu doanh số xuống thấp để chia sẻ với đại lý, có như vậy đại lý mới mong cầm cự. “Tôi dám chắc rằng, các đại lý kinh doanh xe máy đi thuê mặt bằng thời gian qua phải chịu lỗ, không thể nào không lỗ vốn, chỉ có đại lý có sẵn mặt bằng mới mong kiếm được tí “cháo” qua ngày”, một chủ hệ thống đại lý xe máy tại TP.HCM khẳng định.

Hầu hết các mẫu xe tay ga của Honda đều bán dưới giá đề xuất. Như PCX giá đề xuất của nhà máy là 59 triệu đồng, nhưng giá bán tại các đại lý, cửa hàng chỉ dưới 55 triệu đồng/xe; Xe Lead có giá đề xuất 35,5 - 36,5 triệu đồng/xe tùy màu, nhưng giá bán khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng; Honda Vision một thời gây sóng gió vì bị đẩy giá lên 6 - 7 triệu đồng mỗi xe nay bán thấp hơn giá đề xuất 1,5 triệu/xe, còn khoảng 27 triệu đồng… Các loại xe khác cũng được đại lý niêm yết dưới giá đề xuất 500.000 - 2.000.000 đồng/xe.

Chờ nắng lên...

Ông Lê Xuân Khánh - đại diện hệ thống HEAD Visacoop của Honda tại TP.HCM cho biết, thị trường xe máy chịu tác động chung của nền kinh tế nên sức mua sụt giảm, hàng tồn kho tăng lên, kéo theo chi phí thuê kho bãi chứa hàng tăng, chi phí bảo quản tăng nên đại lý bán lẻ thật sự gặp khó khăn. Trong khi đó, đại diện Honda Việt Nam cho biết công ty đang nỗ lực nghiên cứu sản xuất thêm các mẫu xe mới giá cả phù hợp, có chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tăng sức mua.

“Hiện khách hàng mua xe máy nhưng hưởng chế độ chăm sóc mua ô tô! Khách đến bảo trì xe được mời ngồi phòng máy lạnh, thích uống nước lọc, cà phê đá hay cà phê sữa đều được nhân viên phục vụ. Khách còn được nhân viên gọi điện hỏi thăm về tình hình xe chạy như thế nào, bảo trì có tốt hay không, có gặp trở ngại gì không... Nếu xe có trở ngại nhưng chủ xe bận, nhân viên đại lý chúng tôi sẽ đến tận nhà nhận xe về kiểm tra giúp họ...”, ông Khánh nói.

Một người kinh doanh xe máy ở Q.Tân Bình (TP.HCM) phân tích, hiện nay người dân miền Tây không bán được lúa, cá, có bán thì cũng bán rẻ, lỗ vốn nên không có tiền mua sắm xe máy. Ngay cả công nhân, đối tượng tiêu thụ xe máy khá nhiều cũng gặp khó, vì nhiều công ty nợ lương, “xù” lương nên chỉ ưu tiên mua sắm thực phẩm, thay vì mua xe mới.

Mặc dù có nhiều chính sách giảm giá, tuy nhiên sức mua vẫn không tăng là bao do ảnh hưởng nền kinh tế chung, giá xăng dầu liên tục tăng, tình trạng xe bị lỗi trong thời gian qua cũng gây không ít tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng khiến cho doanh số xe bán ra giảm thê thảm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Thanh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN