Siết nhập ô tô cũ để... tránh gian lận thuế

Đại diện Bộ Tài chính vừa ký và ban hành Thông tư 28/2013/TT-BTC, theo đó sẽ nâng thuế nhập khẩu ô tô cũ, đã qua sử dụng lên 20%.

Như vậy, thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng chín chỗ có công suất động cơ thấp hơn 1.500 cc sẽ tăng từ 3.500 USD đến 4.200 USD/chiếc, thuế ô tô nhập khẩu có động cơ từ 1.000 cc đến 1.500 cc sẽ tăng từ 8.000 USD lên 9.600 USD. Một số ý kiến đánh giá việc này sẽ cân bằng khoảng cách giữa thuế nhập khẩu ô tô mới và đã qua sử dụng, tránh sự gian lận về thuế. Riêng xe từ 1.500 cc trở lên chịu thuế hỗn hợp X + 5.000 hoặc X + 15.000, trong đó X là giá tính thuế ô tô cũ nhân với thuế suất xe mới cùng loại.

Siết nhập ô tô cũ để... tránh gian lận thuế - 1

Nâng thuế nhập khẩu ô tô cũ, đã qua sử dụng lên 20%

Hiện nay việc nhập khẩu xe có dung tích dưới 1.500 cc trở xuống vẫn có xu hướng tăng lên do chính sách tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương chặt chẽ, một số nhà nhập khẩu đã thực hiện nhập khẩu xe ô tô mới dưới hình thức xe cũ vì điều kiện nhập khẩu xe cũ không bị ràng buộc chặt chẽ như xe mới.

Trước đó, theo Nghị định 23 của Chính phủ, kể từ ngày 1-4, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần thứ hai chỉ còn 2% thay vì 12% hiện hành. Việc này đã làm giới kinh doanh ô tô cũ vui mừng nhưng niềm vui đó chỉ kéo dài đến ngày 29-4 tới, khi quy định trên chính thức có hiệu lực.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thanh
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN