Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Sự kiện: Xe Hyundai

Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe lớn nhất Hàn Quốc, đã xuất hiện tại Việt Nam và luôn gây chú ý mỗi khi lăn bánh xuống đường.

Được nhà sản xuất đầu tư chăm chút về hình ảnh khi chiếc xe xuất hiện trong phim bom tấn mới nhất về người nhện (Spider-Man: No Way Home), Hyundai Ioniq 5 có nhiều chi tiết đậm chất kỹ thuật số, từ ngoại thất lẫn bên trong.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 1

Điểm đáng chú ý đầu tiên của Ioniq 5 nằm ở thiết kế khi các đường và góc cắt tạo mảng, khối ngoại thất được tạo ra từ dữ liệu kỹ thuật số, thay vì kiểu phác thảo tay truyền thống được đa số hãng xe áp dụng.

Phần lớn đường nét tạo hình bên ngoài của Ioniq 5 là đường thẳng, với chi tiết nhận diện là các ô vuông LED dạng điểm ảnh pixel, xuất hiện ở nhiều vị trí như đèn pha, đèn hậu hay đèn báo cạnh cổng sạc.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 2

Được xếp vào phân khúc CUV cỡ C, nhưng kích cỡ Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm) với khoảng sáng gầm chỉ 160 mm, nhưng chiều dài cơ sở lên tới 3.000mm, nên về tổng thể chiếc xe điện của Hyundai có kích cỡ lớn hơn chiếc Kona nhưng lại nhỏ hơn Tucson.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 3

Bên dưới nắp capo là bộ biến tần và hệ thống làm mát pin đặt nằm dưới một cốp dung tích khoảng 50 lít, cốp trước để chứa tấm bạt phủ xe chống nắng hoặc một vali hành lý cỡ nhỏ.

Động cơ chiếc xe được đặt trên trục sau, công suất cực đại 217 mã lực cùng sức kéo 350Nm.

Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 4

Chiếc xe sử dụng bình điện thông thường loại 12V đặt bên phải cốp trước, nhằm nuôi nguồn điện cho các thiết bị điện thông thường như khóa cửa, hệ thống máy tính, thiết bị định vị hoặc tính năng chống trộm của xe, khi khối pin chính chưa khởi động.

Hiện tất cả các mẫu xe điện đều trang bị kèm 1 bình điện thông thường, do tính chất của hệ thống ECU cần cấp điện 24/7.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 5

Bên trái khoang máy trước là 3 bình chứa chất lỏng, có dung tích khoảng 2 lít mỗi bình, chứa chất làm mát cho bộ biến tần, hộp điện áp và nước rửa kính.

Ba loại chất lỏng này có 3 màu sắc khác nhau (đỏ, lục, xanh da trời) để người dùng dễ nhận biết mực nước cao thấp và tránh bị đổ nhầm khi cần bổ sung.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 6

Tay nắm cửa của Hyundai Ioniq 5 dạng cảm ứng 1 chạm để mở, và hoàn toàn ẩn vào thân xe khi khóa cửa giúp giảm sức cản, tăng tính khí động học.

Tuy nhiên, tay nắm cửa xe bên tài (bên người lái) vẫn có khe cắm chìa cơ để mở cửa, phòng tình huống chìa khóa điện thông minh gặp trục trặc.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 7

Tương tự các mẫu xe thuần điện khác, lưới tản nhiệt của Ioniq5 chỉ mang mục đích trang trí, tuy nhiên điểm đặc biệt so với các xe điện khác là ngay trên tấm cản trước, vẫn có 2 khe lấy gió có thể điều chỉnh đóng mở.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 8

Cần số của Ioniq 5 được đặt phía sau vô-lăng, tạo không gian thoáng cho phần yên ngựa.

Kết hợp với việc bệ tì tay có thể trượt tiến lùi với biên độ lớn, giúp người dùng có thể đổi lái hoặc người lái ra khỏi xe từ ghế phụ.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 9

Trên Ioniq 5, người lái có thể điều chỉnh mức độ hãm phanh để tái tạo năng lượng khi nhả chân ga qua cặp lẫy phía sau vô-lăng.

Ở mức 0, Ioniq 5 cho cảm giác điều khiển gần tương tự xe xăng, chiếc xe tiếp tục trôi đi khi rời chân ga mà không đạp chân phanh.

Phiên bản Ioniq5 tại Việt Nam sử dụng gói pin 72,6 kWh, đi được 450 km mỗi lần sạc đầy theo công bố từ nhà sản xuất.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 10

Điểm nhấn trong khoang xe là cặp màn hình cỡ lớn, gồm bảng đồng hồ và màn hình trung tâm, cũng là nơi tuỳ chỉnh đa số chức năng thay cho các phím vật lý.

Vô-lăng tương đối nhẹ khi di chuyển trong phố và độ siết, độ nặng tăng lên rõ rệt ở tốc độ cao.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 11

Hệ thống đèn pha, đèn xi-nhan và đèn hậu của Ioniq 5 đều thiết kế dạng pixel vuông, mỗi pixel kích cỡ khoảng 10x10mm.

Hệ thống đèn này có hiệu ứng đẹp mắt khi nhìn thấy vào ban đêm, còn ban ngày thì dấu ấn của các pixel vuông vức chưa ấn tượng về mặt thị giác.

Nội soi xe điện Hyundai Ioniq 5 đầu tiên có mặt tại Việt Nam - 12

Bộ sạc rời theo xe để người dùng sạc tại nhà, với đầu cắm tương thích với các ổ cắm điện gia dụng tại Việt Nam.

Nếu sử dụng sạc tại trụ sạc nhanh 350 kW, tốc độ nạp được nhà sản xuất công bố là đạt từ 10% lên 80% pin trong 18 phút; tại trụ sạc 50 kW: 20-80% trong 56 phút, tại trụ sạc tiêu chuẩn 10,9 kW: đạt 100% trong 6,6 giờ.

Ioniq 5 còn đi kèm bộ chuyển đổi từ pin xe cấp nguồn cho các thiết bị điện bên ngoài với mức công suất đầu ra tối đa 3.600W, tương đương công suất bình nóng lạnh tại nhà hoặc giàn âm thanh ngoài trời.

Nguồn: [Link nguồn]

Ô tô núp bóng quà tặng: Chuyển hồ sơ sang công an với xe không kê khai thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan công an với các trường hợp nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại, không kê khai nộp thuế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lam Anh ([Tên nguồn])
Xe Hyundai Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN