Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu”

Chủ Nhật, ngày 05/05/2013 07:01 AM (GMT+7)

Sự xuất hiện của Moto Guzzi California 1400 vừa đậm chất mày râu, lại có chút gì đó lãng mạng của người Ý.

Mang phong cách vừa cổ điển vừa hiện đại, một động cơ mạnh mẽ và những tính năng tiên tiến, hai phiên bản Touring và Custom của Moto Guzzi California 1400 hứa hẹn mang tới những trải nghiệm ấn tượng trên mỗi nẻo đường.

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 1

Moto Guzzi California 1400 Custom

Ra mắt lần đầu tiên từ đầu tháng 2/2012, hãng Moto Guzzi của Ý đã mang chiếc California 1400 đến trưng bày tại ba sân bay lớn tại châu Âu, gồm Linate (Milan, Ý), Leonardo da Vinci (Rome) và Frankfurt (Đức). Ngay sau đó, California 1400 chính thức trình làng tại triển lãm danh tiếng EICMA ở Milan, nơi nó đã chiếm được cảm tình của khách hàng, trước khi được bán ra thị trường toàn cầu trong quý I/2013.

Đây được coi là một chiến dịch khôi phục hình ảnh mạnh mẽ nhất của thương hiệu Moto Guzzi nói chung và dòng xe California nói riêng kể từ khi trở thành một bộ phận của tập đoàn Piaggio năm 2004. Trong vài năm gần đây, Piaggio bắt đầu để tâm tới Moto Guzzi với những khoản đầu tư lớn nhằm giúp thương hiệu này chiếm lĩnh thị trường và kết quả đầu tiên trong nỗ lực đó là cải tiến dòng xe California.

“Ma lực” của California 1400 mới chính là thiết kế hấp dẫn và lạ mắt của nó. Khác với vẻ cổ điển thuần chất của chiếc California đời trước, phiên bản mới bổ sung thêm những chi tiết hiện đại hơn mặc dù người ta vẫn nhận thấy nét hoài cổ rất riêng của nó. Đầu tiên phải kể đến một thân xe mang phong cách mạnh mẽ. Động cơ V2 đặc trưng của Moto Guzzi trở thành một điểm nhấn chính trên California 1400 với hai đầu xi-lanh lồi ra hai bên. Khối động cơ được giữ trên một bộ khung bằng thép ống kết hợp với các thành phần bằng hợp kim nhôm. Bình nhiên liệu, các bộ cản trước đã được làm lại phù hợp với một thân xe vạm vỡ hơn. Cá tính trẻ trung và đương đại của California 1400 còn được bổ sung bởi một số chi tiết khác như chiếc đèn pha lạ mắt và dàn đèn hậu LED.

Để tăng tính cạnh tranh, Moto Guzzi quyết định trang bị cho California 1400 một động cơ dung tích 1.380cc theo cấu trúc V2 với xông xuất cực đại lên tới 95 mã lực tại tốc độ vòng tua 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 120Nm tại 2.750 vòng/phút trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn 15-20% so với động cơ 1.151cc trên chiếc California đời cũ. Moto Guzzi cho biết, đây là khối động cơ V-Twin lớn nhất được sản xuất bởi một hãng xe Italia. Công suất từ động cơ V2 được truyền tới bánh sau thông qua một hộp số cấp 6 thay cho loại 5 cấp trước đây.

Moto Guzzi California 1400 còn được thừa hưởng một loạt công nghệ hiện đại do các nhãn hiệu khác trong cùng tập đoàn Piaggio phát triển. Hệ thống điều khiển điện tử “ride-by-wire”, kiểm soát lực kéo, điều khiển tốc độ hành trình, chống bó phanh ABS 3 cấp là những tính năng quan trọng mà hiện chỉ được đáp ứng trên những mẫu cruiser và touring cao cấp. Công nghệ “ride-by-wire” đưa ra ba chế độ hoạt động Touring (dành cho những hành trình dài). Sport (khi muốn bứt phá tốc độ) và Rain (dùng khi đường ướt và trơn trượt).

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 2

Moto Guzzi California 1400 Touring

Ngoài ra chiếc California 1400 mới còn có một bình xăng dung tích 24,5 lít, hệ thống phanh đĩa Bermbo hiệu năng cao, cặp phuộc trước 46mm và giảm xóc sau có thể điều chỉnh. Xe lắp vành trước 18 inch với lốp 130/70 và vành sau 16 inch với lốp 200/60.

Mặc dù sử dụng chung nền tảng phần cứng nhưng Touring và Custom lại mang cá tính hoàn toàn khác nhau. Touring được thiết kế để trở thành một chiếc cruiser đường trường chính hiệu với yên xe dài đủ để hai người ngồi thoải mái, tay nắm phía sau yên, kính chắn gió tích hợp có điều chỉnh, hai thùng đồ lớn bằng nhựa, ốp bảo vệ động cơ và đen phụ để tăng cường độ sáng khi chạy xe trong đêm, hệ thống giải trí đa phương tiện Piaggio Multimedia Platform với chức năng kết nối iPhone. Phiên bản Custom được lược bỏ những thứ không cần thiết để trở thành một chiếc xe phong trần và tự do với ghi đông kiểu xe đua drag-bike, yên xe kiểu race café với logo đại bàng, vành màu đen bóng với dòng chữ Moto Guzzi sơn đỏ, cụm ghi đông và gương soi đen. Nhờ đó chiếc California 1400 Custom có trọng lượng khoảng 300kg, nhẹ hơn 22kg so với chiếc Touring (322kg).

Tất nhiên sự khác biệt không chỉ đến từ tên gọi hay ngoại hình mà còn ngay cả trong cách vận hành của cả hai chiếc xe máy. Và Moto Guzzi khẳng định rằng cả Touring và Custom sẽ mang đến những trải nghiệm cực kỳ ấn tượng cho bất kỳ ai cầm lái nó. Nhà sản xuất xe máy của Italia cũng đưa ra một danh sách dài các phụ kiện tùy chọn để khách hàng sắm sửa cho chiếc California 1400.

Moto Guzzi California 1400 Custom và Touring đã được bán ra thị trường toàn cầu từ quý I/2013 với mức giá tương đối cạnh tranh trong cùng phân hạng: 14.990 USD (Custom) và 17.990 USD (Touring).

Thêm ảnh Moto Guzzi California 1400 Custom


Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 3

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 4

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 5

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 6

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 7

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 8

Moto Guzzi California 1400 Touring

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 9

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 10

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 11

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 12

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 13

Moto Guzzi California 1400 đậm chất “mày râu” - 14

Nguyễn Thanh