Lincoln MKS 2013 “chiến binh” của Ford
Hãng Ford của Mỹ đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Lincoln MKS 2013, phiên bản mới có thể cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ hạng sang đến từ Đức như Mercedes, Audi hay BMW…
Có thể khẳng định như đinh đóng cột rằng Lincoln MKS là một trong những thương hiệu xe sang thuộc loại gạo cội tại thị trường Mỹ, vốn xưa nay nhắm tới nhóm khách hàng trung lưu thường hay chọn xe như Cadillac, Mercedes, BMW, Audi hay Lexus. Nhưng vài năm nay, Lincoln lại khá yếu kém, vì vậy với phiên bản MKS 2013, mục tiêu của Ford có lẽ muốn “ăn chia” lại phân khúc sedan sang hạng trung với đối thủ.
Mặc dù Lincoln MKS 2013 mới chưa hoàn toàn đủ sức thuyết phục để đánh bại các sedan hạng sang khác của Đức, tuy nhiên những cải tiến mới cũng đủ giúp MKS trở thành một lựa chọn khả thi so với đối thủ. Với đối tượng khách hàng là những người có điều kiện MKS phiên bản 2013 đã có vẻ ngoài sang hơn, dáng khí động và nhiều nét thể thao hơn, và tất nhiên là được trang bị nhiều công nghệ tân tiến.
Lincoln MKS EcoBoots 2013 trở theo hy vọng của Ford
Ngay ở cái nhìn đầu tiên, MKS 2013 đem đến vẻ hầm hố và đồ sộ cho riêng mình so với kích thước thật. Với chiều dài 5.222mm, MKS chỉ ngắn hơn khoảng 25cm so với chiếc Town Car một mẫu xe gần ngang với hạng Limo Mỹ có giá khá đắt đã từng ra mắt trước đó, nhưng thú vị là dáng MKS vẫn “vạm vỡ” hơn. Bởi vì thiết kế mới đã khiến nắp khoang hành lý và đường viền quanh xe cũng cao hơn hầu hết các xe khác và thậm chí cao hơn cả một số mẫu xe địa hình loại nhỏ. Phần ghế lái khá cao giúp bạn có được tầm nhìn toàn cảnh trên đường.
Lincoln MKS 2013 sở hữu phần trước với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, lưới tản nhiệt hẹp đi nhưng có nhiều rãnh gió nổi bật, gợi tới hình ảnh chiếc Continental 1941. Một số người lại cho rằng bộ lưới tản nhiệt này trông giống như một bộ hàm cá voi thô kệch. Tuy vậy, MKS phiên bản 2013 vẫn thu hút mọi ánh nhìn của các khách hàng. Mặc dù thân xe cao lớn nhưng phần nắp khoang hành lý và ba-đờ-sốc phía sau lại được thiết kế cho thấp hơn để dễ dàng chất hoặc dỡ hành lý. Đúng chuẩn như một chiếc xe du lịch cao cấp.
“Trái tim” cung cấp sinh lực cho chiếc xe này đến từ khố động cơ V6 dung tích 3.5 lít có khả năng sản sinh công suất 365 mã lực, kết hợp turbo kép, mô-men xoắn 475 Nm. Động cơ này được cho là lấy từ chiếc Ford Taurus SHO đời mới, nghĩa là công suất tăng 10 mã lực so với phiên bản 2012 và tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân thiện môi trường phát thải ít hơn. Tất cả các mẫu xe dòng MKS EcoBoost đều được trang bị hệ dẫn động bốn bánh, Lincoln MKS 2013 ngay ở bản tiêu chuẩn cũng đã được trang bị hệ thống kiểm soát lái Lincoln Drive Control. Đặc biệt ở chế độ thể thao, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác lái khác biệt, nhờ một động cơ khỏe, các thông số truyền động và hệ thống giảm xóc được điều chỉnh lại. Sự đầu tư công nghệ mạnh nhất ở MKS EcoBoost chính là ở hệ thống treo có tính năng tự động điều chỉnh biến thiên vô cấp (Continuously Controlled Damping – CCD). Điểm mạnh của công nghệ này tại hệ thống treo của MKS khác với trang bị cùng loại trên dòng Ford Mondeo mới là ở chỗ, nó tùy chỉnh lực và biên độ của giảm xóc theo tốc độ xe với mục tiêu giữ an toàn nhưng tăng hiệu suất động lực. Điểm mạnh này đã giảm bớt độ bá kéo và đồng thời hạn chế hoạt động quá “tích cực” của hệ thống kiểm soát ổn định thân xe, nhằm đem lại cảm giác lái hưng phấn hơn. Phù hợp hơn vớ các khách hàng trẻ.
Xe có nhiệm vụ cạnh tranh với các đối thủ hạng sang như BMW, Mercedes, Audi hay Lexus
Sức mạnh này cho phép Lincoln MKS 2013 trọng lượng 2 tấn tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,2 giây. Các đĩa phanh có lỗ thông gió đường kính 13,86 inch ở phía trước và 13,58 inch ở phía sau cũng góp phần giúp MKS có thể dừng hoàn toàn chỉ trong khoảng đường phanh rất ấn tượng: 36,58 m.
Bộ lốp xe với la-zăng đường kính tới 20 inch bệ vệ về thiết kế, đảm bảo độ vững vàng chắc chắn. Tuy nhiên ở chế độ Comfort, MKS có vẻ chắc chắn hơn về khả năng xử lý, nhưng hệ thống lái không có nhiều khác biệt. Mặc dù khả năng xử lý không thực sự ấn tượng như ở các mẫu xe thể thao khác, nhưng với một chiếc sedan nặng nề như MKS với tỷ lệ phân phổ trọng lượng 59/41 thì điều đó thực sự đáng ngưỡng mộ.
Về nội thất, hàng ghế trước đủ để hai người ngồi thoải mái, trong khi chỗ để chân của hàng ghế sau lại khá hẹp, tương ứng với chiều dài của chiếc xe. Với hai vali xách tay, một túi đồ tập thể thao, và một ba lô sẽ chiếm khoảng ¾ không gian của khoang hành lý với thể tích 1,78 m³.
Ngoài ra, hãng xe Mỹ còn đem đến tất cả các gói tùy chọn, gồm hệ thống điều khiển giọng nói SYNC, hệ thống thông tin giải trí MyLincohn Touch, hệ thống định vị, cửa kính nóc hai tấm, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (Lane Keeping System), hệ thống cảnh báo va chạm (Collision Warning), hệ thống điều khiển hành trình (Advaced Cruise Control), hệ thống giám sát điểm mù, camera hỗ trợ lùi, và hệ thống ra-đa cảnh báo tai nạn. Hệ thống điều khiển hành trình hoạt động tốt và trơn tru ở tất cả các điều kiện lái. Ngoài ra, MKS còn có hệ thống điều hòa tự động hai vùng, kết nối điện thoại không dây, hệ thống âm thanh 10 loa với đầu đọc CD, radio vệ tinh và dây kết nối USB/iPod. Khi được cài đặt ở tốc độ 130 km/h, MKS có thể tự tăng tốc và giảm tốc để duy trì một khoảng cách an toàn sau các xe khác. Khi quãng đường phía trước không còn chướng ngại, MKS sẽ tự động tăng tốc để đạt tới tốc độ đã cài đặt. Thậm chí nó còn có thể cảnh báo bằng tiếng chuông với một biểu tượng cốc cà phê sáng nhấp nháy ở trên màn hình menu bên phái tay trái báo hiệu xe đã đi đề lên vạch kẻ đường mà không bật đèn tín hiệu. Tiện ích cao cấp còn thêm “món” ghế trước tự động sưởi, làm mát và mát-xa và hàng ghế sau tự sưởi, những chức năng này giúp cho lái xe và người đồng hành giảm mệt mỏi khi đi quãng đường xa.
Hiện tại, Lincoln MKS EcoBoots 2013 đang được Ford phân phối tại thị trường Mỹ với giá bán khởi điểm là 43.685 USD.