Kia Cross GT Concept: Nghênh chiến xe sang
Kia chỉ được biết đến với tư cách nhà sản xuất xe tầm trung và giá rẻ, nhưng với sự có mặt của Kia Cross GT Concept chứng tỏ hãng xe Hàn Quốc đã sẵn sàng cho cuộc chiến xe sang.
Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm ô tô diễn ra ở Seoul, sau đó được chi nhánh Kia của Mỹ trình làng tại Chicago Auto Show, ngay lập tức mẫu concept Cross GT đã khiến người xem phải thổn thức bởi thiết kế mạnh mẽ, sang trọng, hơn hẳn những model trước đó của nhà sản xuất Hàn Quốc.
Kia Cross GT là sản phẩm của Trung tâm thiết kế của Kia tại Mỹ (KDCA) đặt ở Irvine, bang California, nơi tạo ra một loạt mẫu concept đình đám như Track’ster, KV7, Soul’ster, và gần đây nhất là mẫu sedan Forte hoàn toàn mới đời 2014.
Thiết kế
Xe có chiều dài cơ sở 3.099mm, chiều dài tổng thể 4.897mm, hơn Sorento 213mm. Chiều rộng của xe là 2.009mm, hơn Sorento 124mm, tuy nhiên chiều cao tổng thể chỉ là 1.659mm, thấp hơn 41mm so với chiếc Sorento, khiến cho mẫu concept này trông lùn và mập hơn hầu hết các mẫu CUV (crossover) cỡ lớn khác.
Kia Cross GT Concept liệu có trở thành tiêu chí lựa chọn trong phân khúc xe sang
Đầu xe có thiết kế vô cùng bắt mắt với cụm đèn pha LED dẹt và dài hầm hố, bộ lazăng 2 tông màu mập mạp, đèn chống sương mù kiểu móc câu, cùng sơn màu đồng bóng bẩy thật ấn tượng. Công nghệ đèn LED tiên tiến đem lại bản sắc ánh sáng mạnh mẽ và độc đáo để làm nổi bật thiết kế lưới tản nhiệt “mặt hổ” đã là đặc điểm nhận biết của Kia. Hệ thống khung gầm của Cross GT được chế tạo dựa trên mẫu GT concept, nên các tỷ lệ của nó cũng tương tự như người anh em sedan GT dẫn động bánh sau với khoảng cách từ đầu và đuôi tới hai trục bánh ngắn, chiều dài cơ sở lớn, dáng bè bệ vệ.
Ngoại thất
Hình ảnh tinh tế của Cross GT concept càng nổi bật hơn qua thiết kế cửa mở về hai phía, thường được gọi là cửa “suicide” giống như ở Roll-Royce. Thiết kế đặc biệt này giúp giải phóng trụ B, cho phép tiếp cận dễ dàng ghế sau đồng thời mở rộng khoang cabin vốn sử dụng các vật liệu cùng bố cục đẳng cấp. Khoang sau chứa đồ có thể tiếp cận qua cửa hậu kiểu “vỏ sò” – một thiết kế kết hợp giữa khuôn kính truyền thống ở dòng xe hatch với cửa hậu. Peter Schreyer, Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách thiết kế toàn cầu của Kia Motors khẳng định: “Việc ra mắt GT concept năm 2011 báo trước một phân khúc xe mới của Kia, với cả hàm ý thiết kế và kinh doanh. GT là mẫu xe đẹp muốn minh họa với thế giới rằng Kia sẵn sàng khám phá những tiềm năng để một ngày nào đó tung ra một mẫu sedan hạng sang cỡ lớn dẫn động bánh sau. Còn Cross GT, với tư thế lái cao và khoang chứa đồ lớn, cho phép chúng ta hình dung ra chiếc GT dưới dạng một mẫu crossover hạng sang cỡ lớn”.
Nội thất
Cabin sang trọng và hài hòa
Bên trong Cabin của Cross GT được thiết kế dành cho 4 người cùng hành lý trong một môi trường sang trọng. Chiếc mui hơi vuốt ngược về phía sau gắn các khuôn kính lớn hình lục giác, đem đến một cabin thoáng đãng, cùng cảm giác như ở nhà trong môi trường đô thị đông đúc. Nội thất xe phô trương tunnel trung tâm là 4 ghế ôm đơn lẻ bọc da màu vàng sẫm Almond-Tenra như đang bồng bềnh trong cabin, tạo cảm giác mở và hiện đại. Lấy cảm hứng từ yên ngựa, các ghế ngồi này bọc da thuộc với thuốc nhuộm là dầu thực vật, không sử dụng hóa chất, và được khâu chỉ tương phản bắt mắt. Táp lô len bọc tái chế 100% thân thiện với môi trường trong cabin để bổ sung thêm sức hút cho những khách hàng quan tâm tới môi trường. Các hệ thống trong xe, bao gồm hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa (HVAC), hệ thống thông tin và giải trí, có thể dễ dàng truy cập qua màn hình cảm biến trung tâm điều khiển bằng công nghệ mà Kia gọi là “kiểm soát bằng chuột” để lái xe luôn có thể đặt tay trên vôlăng. Công nghệ này nhiều khả năng sẽ hiện diện trong các mẫu xe được đưa vào sản xuất trong tương lai. Người ngồi ghế sau cũng có thể truy cập Internet và điều khiển các tùy chọn thông tin giải trí thông qua màn hình phẳng gắn sau gối tựa đầu của ghế trước.
So với GT concept, người ngồi trong Cross GT có tầm quan sát rộng hơn nhờ tư thế ngồi cao hơn đồng thời tính năng dẫn động vào tất cả các bánh của xe sẽ giúp cải thiện tốc độ cũng như khả năng vận hành trong mọi điều kiện thời tiết. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên và ứng dụng các công nghệ hiện đại, Cross GT còn sử dụng hệ thống truyền động hybrid tiết kiệm nhiên liệu để giảm lượng khí thải CO2 trong khi vẫn đem đến sức mạnh không khoan nhượng, được trông đợi ở một chiếc crossover hạng sang cỡ lớn.
Hiệu suất
Hệ số động lực hybrid đẳng cấp này gồm một động cơ xăng V6 dung tích 3,8 lít kết hợp với một môtơ điện, truyền động qua hộp số tự động 8 cấp cùng hệ thống dẫn động 4 bánh véctơ mômen xoắn, điều cho thấy phần cơ khí bên trong của Cross GT cũng không hề kém cạnh so với thiết kế nội và ngoại thất tinh xảo của nó. Môtơ điện trong hệ thống động lực hybrid song song được bố trí kẹp giữa động cơ V6 và hộp số để tạo ra một tổng thể nhỏ gọn. Kết hợp với nhau, động cơ V6 và môtơ điện có thể đem lại tổng công suất 400 mã lực cùng mômen xoắn cực đại 678Nm – đủ để xe đạt mức tăng tốc thú vị trong khi vẫn rất tiết kiệm nhiên liệu. Xe cũng có thể vận hành hoàn toàn bằng điện năng trên quãng đường dài 32km. Và mặc dù chỉ là một mẫu concept để trưng bày tại triển lãm song công nghệ hybrid đã qua kiểm nghiệm này của Kia, kết hợp với hệ thống truyền động 4 bánh, nhiều khả năng sẽ được ứng dụng cho các dòng xe được đưa vào sản xuất trong tương lai.
Sự xuất hiện của phiên bản concept Cross GT đã phần nào cho thấy ý định muốn tấn công vào phân khúc crossover (CUV) hạng sang cỡ lớn đẳng cấp hơn dòng Sorento hiện hành. Tuy vậy, để có thể trở thành đối thủ đáng gờm của những mẫu xe như Chevrolet Traverse và Honda Pilot, nhiều khả năng chiếc xe được đưa vào sản xuất của Cross GT sẽ có 3 hàng ghế, chứ không chỉ dành cho 4 người giống như chiếc xe trưng bày.