Điểm mặt các thủ đoạn lừa đảo ngân hàng tinh vi dịp Tết

Sự kiện: Ngân hàng

Thời điểm cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến,đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn tinh vi.

Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi thông báo cho biết, thời điểm cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Ngân hàng cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài khoản của khách hàng.

Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Bộ Công an có cảnh báo thủ đoạn của kẻ gian lừa đảo người dân để đánh cắp dữ liệu cá nhân về số tài khoản tại ngân hàng cùng các thông tin liên quan và mới đây là thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMSBrand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. 

Vì thế, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank thông báo, khuyến cáo đến khách hàng một số thủ đoạn lừa đảo và lấy cắp thông tin như sau:

Thủ đoạn lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

Đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến bao gồm: mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lựa, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Thủ đoạn thứ hai là đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Hoặc đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng.

Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

“Vietcombank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức.Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này”, Vietcombank khuyến cáo.

Thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Một thủ đoạn khác là đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Để đảm bảo an toàn, Vietcombank khuyến cáo khách hàng thực hiện các nguyên tắc bảo mật sau: Luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC). Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).

Không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào. Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ.

Khách hàng nên xác thực thông tin đối với người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính. Đối tượng lừa đảo thường mạo danh người quen của khách hàng (do đối tượng đã tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội hoặc nguồn thông tin khác), gợi ý khách hàng cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của của đối tượng lừa đảo. Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch: khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật.

Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng ngân hàng mới nhất. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch. Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch hãy liên hệ ngay với Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Nguồn: [Link nguồn]

ATM tê liệt, hết tiền, Ngân hàng Nhà nước phát đi công điện hỏa tốc

Cận Tết, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM đã tăng trên 200% so với những ngày thường. Ngân hàng Nhà nước vừa...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diệu Thùy ([Tên nguồn])
Ngân hàng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN