Sân bay Long Thành: Vốn "trùm mền" 3 năm, chưa thể giải ngân

Thứ Năm, ngày 23/05/2019 13:00 PM (GMT+7)

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị Quốc hội cần thay đổi quy định về bố trí vốn các dự án đầu tư công để khắc phục tình trạng vốn đã bố trí nhưng không giải ngân được, như dự án sân bay Long Thành.

Sự kiện:

Kinh Doanh

Sân bay Long Thành: Vốn "trùm mền" 3 năm, chưa thể giải ngân - 1

Mô hình dự án sân bay Long Thành Ảnh: P.V

Theo Luật Đầu tư công, khi Quốc hội (QH) bố trí được nguồn vốn thì mới triển khai các công việc tiếp theo. Làm như thế này sẽ đảm bảo được có nguồn vốn để thực hiện đầy đủ nhưng dẫn đến bức xúc xã hội, cụ thể là ghi vốn rồi nhưng giải ngân rất khó. Dẫn ví dụ dự án sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể cho biết khi QH thống nhất về chủ trương, Chính phủ mới chỉ đạo Bộ triển khai. Lúc đó biết bố trí bao nhiêu tiền rồi nhưng do đây là dự án trọng điểm quốc gia nên phải thi tuyển mẫu kiến trúc theo trình tự quốc tế, mất rất nhiều thời gian.

“Toàn bộ hồ sơ mời thầu, xét thầu, chấm thầu, tổ chức công bố giải phải theo trình tự, không thể làm khác được, mất rất nhiều thời gian. Khi có được phương án kiến trúc nhà ga, chúng tôi mới có thể thực hiện đấu thầu quốc tế, xét thầu, công bố trúng thầu… “Những công việc này mất hơn 1 năm. Như vậy, chỉ thi kiến trúc và lập dự án mất gần 2 năm”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo quy trình, đến tháng 10 tới, Bộ GTVT mới báo cáo Quốc hội dự án sân bay Long Thành. Sau khi Quốc hội đồng ý, Chính phủ mới phê duyệt dự án. Sau đó mới đến khâu quyết định giao đơn vị nào lập dự án đầu tư. Nhà đầu tư được chọn sau đó sẽ tiến hành mời thầu và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán. Mất khoảng 6 - 9 tháng nữa mới có hồ sơ phê duyệt. Từ đó mới đấu thầu xây lắp, mới biết được ai làm cái gì. Điều này cũng đồng nghĩa với việc từ ngày QH cho chủ trương bố trí vốn làm sân bay Long Thành, qua hết các khâu thì mất 3 năm, theo đúng trình tự đầu tư công, không thể làm khác được”, ông Thể nói và than rằng “bố trí tiền rồi mà 3 năm chỉ lo thủ tục, chưa nói đến công tác giải phóng mặt bằng”.

Từ thực tế trên, Bộ trưởng Thể đề nghị thay đổi cách bố trí vốn và trình tự thủ tục của Luật Đầu tư công cho phù hợp.“Rõ ràng tiến độ đang chậm nhưng nếu chiểu theo Luật Đầu tư công. Chúng tôi muốn làm nhanh lắm nhưng không thể khác được”, ông Thể nói. 

Khai thác từ năm 2025, dự án Cảng hàng không Long Thành đang tới đâu?

Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào tháng 6/2020 và đưa CHKQT Long Thành vào khai thác trong năm 2025, Tổng công ty cảng...

Theo Văn Kiên (Tiền Phong)

sự kiện Kinh Doanh