Vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa: Bài khảo sát định hướng theo ma trận

Sự kiện: Đinh Hương

Sở GDĐT TPHCM vừa thông báo chính thức việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2015 – 2016.

Vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa: Bài khảo sát định hướng theo ma trận - 1

Tuyển 600 chỉ tiêu

Năm học 2015 – 2016, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 600 chỉ tiêu vào lớp 6.

Những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TPHCM, có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5; Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi (theo giấy khai sinh hợp lệ) được phép dự tuyển vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa.

Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

Học sinh nộp hồ sơ dự tuyển tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ ngày 1/6 đến 5/6, nhận phiếu báo danh tại Trường từ ngày 15/6 đến ngày 17/6/2015 và thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong ngày 20/6 trong thời gian 90 phút. Hồ sơ dự tuyển được phát tại trường từ 7h ngày 25/5.

Căn cứ vào kết quả bài khảo sát điều kiện trúng tuyển sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Kết quả trúng tuyển được công bố ngày 26/6 tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Những học sinh không trúng tuyển vào trường vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Cấu trúc bài khảo sát xét tuyển

Học sinh tham dự xét tuyển sẽ thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh với thời lượng 90 phút nhằm khảo sát năng lực tư duy, khả năng phán đoán, suy luận và năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tiễn cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GDĐT TPHCM cho biết, lĩnh vực và mực độ nội dung bài khảo sát được định hướng theo ma trận. Về cấu trúc, bài khảo sát gồm 2 phần.

Phần 1 trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn (có 1 đáp án đúng) thực hiện trong 45 phút với khoảng 30 câu nhằm khảo sát năng lực tư duy, sự nhanh nhạy, năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống.

Trong đó, 10 câu về năng lực tư duy, khả năng phán đoán; 8 câu về năng lực diễn đạt; 8 câu về năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống; 4 câu về năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống.

Phần 2 là bài tự luận 45 phút với khoảng 10 câu tập trung khảo sát năng lực, phán đoán, suy luận của học sinh. Trong đó, năng lực tư duy gồm 3 câu; năng lực ngôn ngữ, diễn đạt: 4 câu; năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống: 2 câu; năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống: 1 câu.

Sở GDĐT lưu ý, bài khảo sát không yêu cầu học sinh phải có kiến thức chuyên sâu, phức tạp trong chương trình tiểu học mà nhằm vào việc phát hiện, đánh giá năng lực tư duy, phán đoán, sự nhạy bén… của học sinh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bạch Dương/Infonet
Đinh Hương Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN