Không có chủ trương 2 điểm sàn

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bùi Văn Ga liên quan đến các ý kiến đóng góp cho phương án tham khảo về xác định điểm sàn kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng xung quanh vấn đề nêu trên.

Thưa Thứ trưởng, phương án xác định điểm sàn gần đây Bộ đưa ra tham khảo ý kiến rộng rãi dựa trên cơ sở nào?

Diễn đàn về cách xác định điểm sàn trên báo chí thời gian qua đã được bạn đọc tham gia góp ý kiến rất sôi nổi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của xã hội đối với vấn đề này. Sau khi kết thúc diễn đàn, trên cơ sở chắt lọc các ý kiến đóng góp của độc giả, chúng tôi đã đưa phương án được nhiều người đề xuất nhất để tiếp tục lấy ý kiến.

Tôi xin khẳng định 2 điều. Thứ nhất, đây là phương án tổng hợp do bạn đọc hiến kế chứ không phải là phương án do Hội đồng Tuyển sinh của Bộ đề xuất. Thứ hai, cho tới nay Bộ chưa có chủ trương nào đặt ra 2 điểm sàn để phân biệt trường tốp trên và trường tốp dưới, trường công lập và trường ngoài công lập như một số ý kiến bàn luận trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây.

Không có chủ trương 2 điểm sàn - 1

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi

Nhiều ý kiến trên các diễn đàn cho rằng cách xác định điểm sàn lâu nay là hợp lý, để đảm bảo chất lượng. Vậy vì sao Bộ tính đến việc áp dụng phương án xác định điểm sàn mới?

Cách tiếp cận xây dựng điểm sàn lâu nay dựa vào tổng chỉ tiêu. Trên cơ sở tổng chỉ tiêu, phán đoán số lượng thí sinh ảo và khả năng dịch chuyển thí sinh giữa các vùng miền, Hội đồng xét điểm sàn của Bộ đề xuất một tỉ lệ dư dôi nhất định.

Các yếu tố ưu tiên khu vực và vùng miền đã được qui định trong qui chế tuyển sinh. Những năm gần đây, sự dịch chuyển của thí sinh giữa các khu vực, đặc biệt là từ các thành phố lớn về các trường địa phương ngày càng ít đi.

Vì vậy,  mặc dù số lượng thí sinh đạt điểm trên sàn lớn hơn nhiều so với tổng chỉ tiêu nhưng nhiều trường vẫn gặp khó khăn trong nguồn tuyển. Có nhiều ý kiến của các trường, nhất là các trường công lập, đề nghị giữ nguyên điểm sàn như hiện nay hoặc thậm chí tăng lên  để đảm bảo chất lượng.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng những thí sinh dưới điểm sàn xác định lâu nay 1 hoặc 2 điểm vẫn có khả năng học tốt ở bậc đại học. Vậy đâu là ngưỡng tối thiểu để đảm bảo thí sinh có thể học được ở bậc đại học? Đó là vấn đề cần được xử lý trong nghiên cứu xác định điểm sàn theo phương án  mới nhằm một mặt đảm bảo chất lượng đầu vào và mặt khác, vẫn đảm bảo nguồn tuyển cho các trường.

Cách tiếp cận về xác định điểm sàn mới dự kiến sẽ như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Dựa vào năng lực tối thiểu mà thí sinh có thể học đại học thể hiện qua kết quả thi "3 chung”, có thể gọi đó là ngưỡng tối thiểu để học sinh có thể học đại học được.  Nhiều người đề nghị xác định ngưỡng này trên cơ sở phân tích phổ điểm kết quả thi của thí sinh.

Như vậy, theo cách tiếp cận mới cũng chỉ có một điểm sàn.

Phương án này chính thức đã được phê duyệt để triển khai năm nay chưa?

Cho tới nay Bộ chưa quyết định phương án xác định điểm sàn nào cả. Sau khi có kết quả thi, Hội đồng xét điểm sàn của Bộ sẽ họp bàn và đề xuất ý kiến để Bộ trưởng xem xét quyết định. Tất cả các phương án đề xuất cho tới bây giờ cũng chỉ là phương án tham khảo để bạn đọc góp ý kiến. Bộ rất mong tiếp tục  nhận được những ý kiến đóng góp thiết thực, phù hợp với thực tiễn để định hướng cho việc xác định điểm sàn trong  kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013  này.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phương Đông (Giáo dục & Thời đại)
Điểm thi đại học năm 2018 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN