Sự thật đằng sau con số 67.000 khán giả đi xem concert BLACKPINK ở Hà Nội

"Có lẽ làng giải trí Việt phải học điều này nhiều nhất. Bởi tư duy của chúng ta vẫn rất manh mún, ngắn hạn để nghĩ đến những điều xa như làng giải trí Hàn Quốc", chuyên gia truyền thông nhận định.

Sau hai đêm concert của Blackpink diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vào ngày 29 và 30/7 vừa qua, dư âm của chương trình vẫn chưa hết sức nóng trên các diễn đàn mạng. Chủ tịch Hà Nội đã viết thư cảm ơn nhóm nhạc Blackpink cùng khán giả. Fan quốc tế dành nhiều khen ngợi và ngạc nhiên với những màn trình diễn pháo hoa ở concert tại Hà Nội.

Hai đêm concert của Blackpink tại Hà Nội thu hút khoảng 67.000 khán giả tới sân vận động Mỹ Đình

Hai đêm concert của Blackpink tại Hà Nội thu hút khoảng 67.000 khán giả tới sân vận động Mỹ Đình

Bên cạnh đó con số 67.000 khán giả cùng với giá vé lên tới gần 10 triệu đồng/vé VIP vẫn là một điều khiến những người làm truyền thông, giải trí ở Việt Nam phải nhìn vào và suy ngẫm. Là một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, anh Nguyễn Ngọc Long đã có những chia sẻ cùng chúng tôi về vấn đề này.

Ngành giải trí Hàn Quốc được sử dụng như sức mạnh mềm để hỗ trợ các hoạt động kinh tế

Fan Việt trên xe bus hai tầng cổ vũ nhóm Blackpink

Fan Việt trên xe bus hai tầng cổ vũ nhóm Blackpink

- Là một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, anh đánh giá như thế nào về sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc sau sự kiện 2 đêm nhạc Blackpink diễn ra tại Hà Nội?

Không cần phải chờ đến hết 2 đêm diễn của Blackpink ở Hà Nội chúng ta mới biết văn hóa Hàn Quốc, cụ thể là âm nhạc Hàn Quốc, có sự ảnh hưởng lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Mọi thứ đều có nguyên nhân sâu xa. Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra chủ trương đẩy mạnh làn sóng văn hóa Hàn, trong đó có phim ảnh, âm nhạc, ngành giải trí được sử dụng như sức mạnh mềm để hỗ trợ các hoạt động kinh tế.

Bản thân tôi có những người bạn là doanh nhân, họ lấy chồng Hàn Quốc. Họ có nói với tôi rằng người Hàn Quốc khi muốn làm việc gì đó ở Việt Nam, bao giờ họ cũng dùng âm nhạc và phim ảnh để "mở đường".

Trước khi họ đưa một nhãn hàng vào Việt Nam, bên Hàn có liên hệ với Hiệp hội ngành hàng đó để đề xuất với Chính phủ Hàn tài trợ cho một số bộ phim. Trong bộ phim đó có rất nhiều nhãn hàng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, kim chi nói riêng và ẩm thực nói chung… Đương nhiên có nhiều ngôi sao được giới trẻ yêu thích tham gia đóng trong phim này. Từ đó họ PR ở Việt Nam. Các nhãn hàng có trong phim từ từ đổ bộ vào Việt Nam.

Sức ảnh hưởng văn hóa của Hàn Quốc rất sâu rộng, bám rễ trong đời sống của chúng ta từ rất lâu rồi. Chỉ có điều đến đêm nhạc Blackpink, số lượng khán giả hùng hậu đổ bộ vào nên gây chú ý chứ thực ra đây không phải là điều mới mẻ.

"Sức ảnh hưởng văn hóa của Hàn Quốc rất sâu rộng, bám rễ trong đời sống của chúng ta từ rất lâu rồi"

"Sức ảnh hưởng văn hóa của Hàn Quốc rất sâu rộng, bám rễ trong đời sống của chúng ta từ rất lâu rồi"

Có nhiều người đề cập đến số tiền. Theo một chuyên gia về tài chính đang giảng dạy tại một trường đại học, bạn ấy có post lại thống kê của thế giới và tôi có đọc được. Trong tất cả các quốc gia Blackpink đến biểu diễn concert, Việt Nam là đất nước mà khán giả chi nhiều tiền nhất dựa trên con số GDP quốc gia bình quân đầu người. Con số 10 triệu đồng/vé có thể không cao bằng một nước khác nhưng dựa trên tỷ trọng GDP thì chúng ta đang xếp đầu bảng. Nhưng như tôi vừa phân tích, concert của Blackpink trong 2 đêm ở Hà Nội quy tụ con số quá lớn – 67 nghìn khán giả - nên khi nghe tiền vé, nhiều người thấy hoảng hốt. Còn nếu nhìn vào những sản phẩm khác như quần áo, giày dép, mỹ phẩm thì số tiền đó không phải là một cái gì đó quá ghê gớm đâu.

- Anh nhận định như thế nào về sức nóng của chương trình đã thu hút một con số kỷ lục 67.000 khán giả tới xem?

- Nhiều người thấy con số 67 nghìn khán giả là lớn nhưng tôi thấy bình thường bởi sức hút của ban nhạc Blackpink ở các quốc gia khác cũng như vậy. Đó là nhóm nhạc hàng đầu của Hàn Quốc thì con số đó không quá "khủng".

Giá trị đâu chỉ nằm ở việc xem nhóm nhạc biểu diễn trong 2 tiếng đồng hồ

- Một số ý kiến tranh cãi về việc khán giả Việt bỏ ra số tiền 10 triệu đồng để mua 1 vé VIP cho concert diễn ra trong khoảng hơn 2 tiếng. Suy nghĩ của anh như thế nào về việc này?

Tôi nghĩ những bạn khán giả bỏ ra số tiền 10 triệu đồng cho 1 tấm vé xem concert hẳn có lý do cho việc đấy. Nếu họ thực sự chỉ “cuồng” theo kiểu người khác đi, tôi cũng muốn đi, theo kiểu phong trào thì không nên. Nhưng nếu họ có một lý do nào đó, đặc biệt là giới trẻ GenZ bây giờ họ có quan điểm sống rất đáng tham khảo.

Gần đây tôi có xem những clip các bạn review Find Dining như một cách trải nghiệm văn hóa khoảng 2 triệu đồng cho 1 bữa ăn. Đối với bản thân mình, tôi không dám bỏ ra số tiền như vậy, mặc dù tôi hiểu giá trị của một bữa ăn đó mang tới. Tôi cũng hiểu những sản phẩm về mặt văn hóa vô chừng lắm. Có khi người ta bỏ ra 10 triệu USD để mua 1 bức tranh mà.

Tôi chỉ nghĩ mình không hiểu được giá trị của một buổi concert như vậy vì bản thân mình chưa đi nên chưa hiểu.

"Giá trị những sản phẩm về mặt văn hóa vô chừng lắm. Giá trị đâu chỉ nằm ở việc xem nhóm nhạc biểu diễn trong 2 tiếng đồng hồ"

"Giá trị những sản phẩm về mặt văn hóa vô chừng lắm. Giá trị đâu chỉ nằm ở việc xem nhóm nhạc biểu diễn trong 2 tiếng đồng hồ"

Tôi thấy họ làm truyền thông rất tốt để thu hút lượng lớn khán giả bỏ tiền ra xem. Nếu tôi được đi, tôi nghĩ mình sẽ thu được nhiều giá trị. Giá trị đâu chỉ nằm ở việc xem nhóm nhạc biểu diễn trong 2 tiếng đồng hồ. Giá trị là mình được gặp người mà mình thần tượng, người khiến mình nuôi dưỡng giấc mơ của mình. Như với tôi, tôi sẽ xem công tác tổ chức của họ như thế nào. Việc tổ chức một chương trình cho hàng chục nghìn người như thế quả là tuyệt vời.

Đã là trải nghiệm thì không khí sống trong không gian đó rất khác. Đó là một trải nghiệm đáng quý.

- Là một người có kinh nghiệm trong truyền thông, anh nhận thấy làng giải trí Việt sẽ học hỏi được những gì từ concert Blackpink ở Hà Nội?

- Tôi không theo dõi, hâm mộ nhóm nhạc Blackpink nhưng tôi nhận thấy công tác tổ chức ở đây chú trọng về mặt fan club. Việc họ bán vé 10 triệu đồng không nằm ở việc họ truyền thông cho concert mà ở việc xây dựng tình yêu của fan dành cho ban nhạc. Một khoảng thời gian rất dài và đẩy sự thèm khát của fan lên rất cao, để khi thông tin được bung ra về concert là fan sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé.

Anh Nguyễn Ngọc Long nhận xét cách nhóm Blackpink đội nón lá Việt, nhảy "See tình" chỉ là để lấy lòng fan

Anh Nguyễn Ngọc Long nhận xét cách nhóm Blackpink đội nón lá Việt, nhảy "See tình" chỉ là để lấy lòng fan

Concert chỉ là một cái cớ, cái chốt cuối cùng để fan được gặp thần tượng. Có lẽ làng giải trí Việt phải học điều này nhiều nhất. Bởi tư duy của chúng ta vẫn rất manh mún, ngắn hạn để nghĩ đến những điều xa như làng giải trí Hàn Quốc.

Tôi thấy có một số bạn sao Việt mới ra mắt đã tạo scandal để nổi “lềnh phềnh”. Như thế bạn không có sự dài hạn và cũng chẳng có giá trị lớn như sao nước khác.

- Cám ơn anh về những chia sẻ!

Nguồn: [Link nguồn]

Jennie (Blackpink) đăng clip nhảy ”See tình”, hé lộ hình ảnh lần đầu công bố tại concert ở Việt Nam

Loạt ảnh lần đầu được công bố của nhóm Blackpink khiến fan Việt thích thú.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Vũ ([Tên nguồn])
Blackpink Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN