Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức "ngược dòng" và táo bạo khi hát nhạc xưa

Sau khoảng thời gian nghệ thuật đóng băng vì Covid, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức trở lại hoạt động hăng say với những dự án âm nhạc nối tiếp nhau không nghỉ.

Ngày 8/12, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức ra mắt album “Khẽ hát tình xưa” gồm 6 tình khúc bất hủ, có sự phân công rất rõ ràng giữa hai vợ chồng. Ngọc Anh khoe chất giọng rất bay, ngọt ngào nhẹ nhàng và đầy kỹ thuật khi solo “Có phải em mùa thu Hà Nội” (nhạc Trần Quang Lộc – thơ Tô Như Châu), “Đà Lạt hoàng hôn” (Minh Kỳ - Dạ Cầm). Tô Minh Đức thể hiện chất phóng khoáng, trẻ trung qua “Biển tình” (Lam Phương), “Mùa đông của anh” (Trần Thiện Thanh). “Bây giờ tháng mấy” (Từ Công Phụng), “Gái Xuân” (nhạc Từ Vũ – thơ Nguyễn Bính) là phần song ca đầy ăn ý của cặp tình nhân cả ở ngoài đời và âm nhạc này.

Nguyễn Ngọc Anh đã nghĩ đến việc hát nhạc xưa từ lâu và muốn mở rộng đối tượng nghe nhạc của mình thay vì khu biệt bản thân trong dòng nhạc trẻ. Nhưng Tô Minh Đức thì ngược lại, chưa từng có ý định hát nhạc xưa. Khi Nguyễn Ngọc Anh “rủ” hát, Tô Minh Đức chỉ thốt lên một câu: “Khó lắm, làm sao mà hát được”. Sau khi than khó và bị Nguyễn Ngọc Anh “lôi kéo” hát nhạc xưa, là chuỗi ngày Tô Minh Đức nghiền ngẫm và tìm tòi một hướng đi mới phù hợp với gu âm nhạc của hai vợ chồng. 

“Bình thường, chúng tôi làm nhạc trẻ, rất tự do, bay bổng. Với album này, chúng tôi phải làm rất cẩn thận, chịu nhiều áp lực. Nếu hát đúng kiểu xưa thì mất nét của mình, còn khư khư giữ hiện đại thì lại mất nét nhạc xưa. Để cân đối được là rất khó” - nam ca sĩ lý giải.

Khi bắt đầu lên ý tưởng làm album “Khẽ hát tình xưa”, cả hai vợ chồng đều tính toán rất kỹ chứ không để cảm xúc chi phối. “Dựa trên những vòng hoà thanh cũ, các nhạc sĩ hoà âm phối khí đã giúp chúng tôi thêm bớt để trong sáng, vui tươi hơn, phù hợp với tâm thế người nghe nhạc bây giờ.” - Tô Minh Đức nói.

Ngọc Anh lý giải thêm: “Mỗi kiểu có một cái hay riêng nhưng bản thu của chúng tôi tạo tâm thế của một tình yêu trong sáng cho bài hát. Những cách thể hiện trước đây có nhiều xúc cảm bi luỵ, vì hát đúng với tâm trạng của người nhạc sĩ khi sáng tác nên ca khúc ấy. Ví dụ Biển tình viết trong hoàn cảnh hai người yêu nhau nhưng rất khó khăn, trắc trở để đến với nhau, nên người hát thường hay đặt nỗi u sầu vào đó. Khi chúng tôi đến với ca khúc, chúng tôi không nặng nề vấn đề nội dung mà hướng người nghe đến giai điệu và tính âm nhạc để khán giả nghe nhạc là chính, để người yêu nhạc thấy được sự mới mẻ trong sáng ở ca khúc nhạc xưa. Tôi không quá nặng nề trong việc phải đặt mình vào hoàn cảnh để sống cùng nhân vật và hát theo tâm tư của nhân vật”.

Đây quả là một cách nghĩ ngược dòng, táo bạo bởi các ca sĩ khi hát nhạc xưa thường cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác ca khúc, cố gắng truyền tải tối đa tâm sự nhạc sĩ gửi gắm trong ca từ. Ngọc Anh thẳng thắn rằng, cô không bao giờ dám nói về nội dung bài hát vì cô biết nhiều nhạc sĩ khi viết ca khúc có những câu chuyện riêng của họ mà mình không thể chạm vào. Có những tác giả gửi vào ca từ những triết lý cao thâm gắn liền hoàn cảnh sống riêng mà người đời sau không dễ thẩm thấu được.

Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức "ngược dòng" và táo bạo khi hát nhạc xưa - 8

Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức "ngược dòng" và táo bạo khi hát nhạc xưa - 9

Cover lại những ca khúc quá nổi tiếng, gắn với nhiều giọng ca bất hủ, lại chọn cách thể hiện mới mẻ, táo bạo, Ngọc Anh không ngại bị so sánh. Cô bình thản: “So với thế hệ những ca sĩ hát những bài hát này, chúng tôi chỉ xứng hàng con hàng cháu nên nếu được so sánh đã là một sự may mắn. Hát những ca khúc này chúng tôi còn ngại, vì vậy dự án này mới có tên: “Khẽ hát tình xưa” - khẽ thôi vì còn đang phải tập tành, nếu khán giả thích thì mới dám tiếp tục”.

Khi đã vào tuổi tứ tuần, đi qua những biến cố của cuộc sống, Nguyễn Ngọc Anh lại bị nhạc tình mê hoặc. “Bỗng một ngày tôi chợt nhận ra: tôi cần suy nghĩ khác đi, hát những kiểu bài khác. Sao mãi tôi mới muốn vậy? Chắc là do lứa tuổi đấy, bỗng cảm thấy già hơn một chút, suy nghĩ chậm đi một chút, tình yêu lắng đọng hơn một chút, mỉm cười nhiều hơn trước một sự việc, chấp nhận thoả hiệp nhiều hơn trước một biến cố, dễ dàng bỏ qua trước một lỗi lầm. Âu cũng là do thời gian.. Giờ đây tôi nghe nhạc tình nhiều hơn, những ca khúc xưa cũ tưởng rằng không hợp với tôi mà giờ đây, trái tim tôi mở lòng với những âm giai của nhạc tình xưa cũ, muốn được cất lên, được mong muốn mang đến cho khán giả một chút tôi trong đó, trong những tháng ngày ta vẫn còn đủ trẻ để hát tình ca và đủ chín để hát những tình khúc xưa…”.

Không chỉ là ở bản thân, Nguyễn Ngọc Anh còn dám khẳng định cô tin Tô Minh Đức sẽ đem đến cho nhạc tình những điều rất đặc biệt và hát rất hay. Được tin tưởng, động viên như vậy nên Tô Minh Đức cũng đem hết tâm sức cho dự án.

Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức "ngược dòng" và táo bạo khi hát nhạc xưa - 10

Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức "ngược dòng" và táo bạo khi hát nhạc xưa - 11

Giọng ca đất Mỏ đã hồi hộp như lần đầu làm nhạc, lần đầu chạm vào yêu đương. Trước khi thu, cả Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh đều tránh nghe những bản thu của những đàn anh, đàn chị đi trước, để giữ cảm nhận của mình, tránh bị ảnh hưởng vô thức từ người khác. Không chỉ vậy, hai người còn tránh ảnh hưởng lẫn nhau, bài của ai người ấy tự xử lý vì họ đều hiểu điểm mạnh, điểm yếu của nhau. Nguyễn Ngọc Anh bảo, Tô Minh Đức trẻ hơn cô, anh cũng hát nhạc trẻ nhiều hơn nên cách hát của anh không bị gò bó nhiều. Ngọc Anh thậm chí còn thấy chồng hát nhạc tình hay hơn mình vì cô hay hát thiên về chuyên môn.

Nói như vậy không có nghĩa là Ngọc Anh ngại góp ý với chồng. Trước đây hai người thường hay căng thẳng khi làm việc chung do mỗi người một cá tính âm nhạc riêng, nhưng giờ đây, cùng với tình yêu và sự thấu hiểu nhau sâu sắc hơn, họ đã hạ bớt cái Tôi để làm sao cho sản phẩm được tốt nhất. 

Một bài hát khác cũng khiến cặp đôi đau đầu là “Bây giờ tháng mấy”. Tô Minh Đức lo nhất ca khúc này vì anh bảo, bài nào trong dự án cũng phải giữ được nét riêng của hai người, trong khi đó, đảm nhận vai trò vừa là ca sĩ vừa sản xuất, anh nghĩ mãi không được điều gì độc đáo cho “Bây giờ tháng mấy”. Sau Tô Minh Đức nảy ra ý tưởng táo bạo, cho cô con gái 3 tuổi của hai người hát vào, dựng thêm một dàn đồng ca theo màu sắc nhà thờ ở cuối bài để thêm màu sắc.

Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức "ngược dòng" và táo bạo khi hát nhạc xưa - 12

“Thực ra, Minh Anh - con gái chúng tôi đã thuộc hết 6 ca khúc trong album này, con chưa hiểu và cũng còn lâu lắm con mới có thể hiểu được những ca từ, ý nghĩa trong các ca khúc này. Tuy nhiên chúng tôi vẫn muốn con hát, bằng sự hồn nhiên trong sáng nhất như tinh thần mà chúng tôi gửi gắm vào dự án. Tôi đã cho Minh Anh thu âm mấy lần phần hát của con, cũng cho thu bản đã luyện con một chút. Nhưng cuối cùng, chúng tôi giữ lại bản thu mộc mạc, tự nhiên, bản năng đầu tiên. Sự tự nhiên, trong sáng và đầy cảm xúc của con trong phần thu đó cũng chính là điều cốt lõi trong dự án này của chúng tôi”- Tô Minh Đức nhấn mạnh.

Sau khoảng thời gian nghệ thuật đóng băng vì Covid, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức trở lại hoạt động hăng say với những dự án âm nhạc nối tiếp nhau không nghỉ. Ra mắt album vào những ngày cuối năm, Nguyễn Ngọc Anh – Tô Minh Đức cho biết, họ hài lòng với những gì trong năm 2022 vì làm những công việc yêu thích nhưng vẫn kiếm được kinh tế lo lắng cho cuộc sống gia đình. “Với chúng tôi, đó đã là niềm hạnh phúc. Cuộc sống với tôi bây giờ đơn giản lắm” - Nguyễn Ngọc Anh cười rạng rỡ.

MV "Bây giờ tháng mấy" - Nguyễn Ngọc Anh ft Tô Minh Đức

Nguồn: https://arttimes.vn/giai-tri/nguyen-ngoc-anh-to-minh-duc-34nguoc-dong34-va-tao-bao-khi-hat-nhac-...

Jimmii Nguyễn kỷ niệm 30 năm ca hát: Đem trâu lên sân khấu, nhan sắc con gái gây chú ý

Theo lời Jimmii Nguyễn, đây không phải là liveshow, đây là lời tri ân của anh gửi đến khán giả.

Chia sẻ
Theo Băng Vân (Arttimes)
Ngôi sao ca nhạc Việt Nam Xem thêm
Báo lỗi nội dung