Xem vở cải lương Trấn Thành chế tục gây phản cảm
Trấn Thành cải biên vở cải lương cổ "Tô Ánh Nguyệt" bị cho là quá lố, thiếu tế nhị và tục tĩu.
Vở cải lương Nàng Tô Ánh Nguyệt thời @ với sự tham gia của Trấn Thành, Anh Đức và NSND Ngọc Giàu đang trở thành tâm điểm bàn luận.
Trấn Thành trong vở cải lương cải biên về nàng Tô Ánh Nguyệt
Nàng Tô Ánh Nguyệt vốn là vở cải lương thuộc hàng kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang, xoay quanh nhân vật nữ chính là một người phụ nữ đức hạnh, thương chồng thương con.
Tuy nhiên, khi cải biên để khắc họa một nhân vật truyền thống sống ở thời hiện đại, nhân vật Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành đã bị xuyên tạc. Ngay vào phần đầu, “nàng Tô Ánh Nguyệt” Trấn Thành tự gọi mình là “mặt chó” với câu nói: “Ai kêu tôi đó. Mặt chó tôi đây”.
Trong phần cải biên, nhân vật của Trấn Thành nhiều lần sử dụng lời thoại thiếu tế nhị. Hình ảnh đôi uyên ương thêu trên chiếc khăn kỷ niệm của nàng Tô Ánh Nguyệt và chồng bị biến tướng thành chuyện giường chiếu. Hình ảnh người mẹ, người vợ hiền thục trong vở cải lương gốc bỗng trở thành người phụ nữ chanh chua theo lý giải của vở kịch mới là do sống ở thời công nghệ (thời @).
Clip: Trích đoạn vở cải lương Nàng Tô Ánh Nguyệt thời @ do Trấn Thành thể hiện
Dưới clip có nhiều bình luận của khán giả tỏ ra không đồng tình với cách cải biên của êkíp Trấn Thành.
"Hài Trấn Thành càng ngày càng tục, không có chút gì gọi là nghệ thuật luôn" – độc giả Trần Nhất nhận xét.
"Quá tục tĩu, bôi nhọ tuồng cải lương Tô Ánh Nguyệt" – bạn có nick Nguyễn Chí Cường tỏ ra bức xúc.
"Không còn gì có thể nói nổi" - một khán giả khác lên tiếng.
Nhiều người lên tiếng thất vọng trước việc hài Trấn Thành "làm lố" và xuyên tạc quá đà, mục đích gây cười nhưng lại khiến người xem thấy phản cảm, từ lời thoại khiếm nhã đến hành động đưa hai tay nâng bóp bầu ngực.
"Thật ra cũng là để tạo tiếng cười nhưng biến tấu theo bản sắc, âm điệu, lối diễn đã tạo được tên tuổi cho Trấn Thành ở quê nhà... Và khó ngờ là khi ứng dụng vào điển tích cải lương trên lại nghe nặng nề, phản cảm...
Thôi thì coi như sơ xuất trong sự nghiệp rình rang của Trấn Thành, để cho anh rút kinh nghiệm, chứ đừng có bắt được lỗi là hí hửng chửi cho đã" – một fan của Trấn Thành bênh vực.
Trước những tranh cãi về vở cải lương này, ê-kíp của Trấn Thành không đưa ra lời bình luận nào. NSND Ngọc Giàu - người diễn cùng Trấn Thành - cũng từ chối nói nhiều về vở diễn. Bà chỉ thừa nhận mình có diễn thoại cùng Trấn Thành.
Đạo diễn Trần Ngọc Giàu, giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang lên tiếng thể hiện thái độ không đồng tình. Đạo diễn họ Trần cũng cho hay, việc sử dụng nguyên văn trích đoạn của soạn giả Trần Hữu Trang với tên nhân vật và lời hát nguyên bản, nhưng sau đó lại sửa đổi trên những tình huống gốc của kịch bản thì không thể nói vở diễn này không phải Tô Ánh Nguyệt.
Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long cũng cho rằng đây là một vở cải biên "phản cảm". Nghệ sĩ hài Xuân Hương đưa ý kiến: "Vở diễn vượt quá sự chịu đựng của người chuyên diễn hài. Nghệ sĩ cũng có quyền nghĩ ra cách diễn hài mới, nhưng hài bậy bạ sẽ là tấm gương xấu cho trẻ em bắt chước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách khán giả. Đặc biệt, khi đem cải lương ra bôi bác như vậy là sỉ nhục bản sắc dân tộc".