“Thương vụ bạc tỷ” đầy mạo hiểm của "tỷ phú người sắt" tại Trung Quốc

Thứ Tư, ngày 15/01/2020 19:00 PM (GMT+7)

Hàng tỷ USD của Tesla đổ vào Trung Quốc để đầu tư nhà máy, nhưng hiện tại, thị trường này đã qua thời hoàng kim và phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Sự kiện:

Ô tô Tesla

Sau một năm sóng gió, cuối cùng Tesla - doanh nghiệp của tỷ phú Elon Musk, người được mệnh danh là "người sắt" trong giới doanh nhân - cũng có thể bắt đầu bắt tay vào sản xuất những chiếc xe điện đầu tiên tại Trung Quốc.

Thời điểm Tesla lựa chọn để bắt đầu khá khó khăn khi ngành công nghiệp sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang “tuột dốc” và dự kiến sẽ tệ hơn khi sự suy giảm kinh tế trở nên rõ rệt. Bên cạnh đó, Tesla còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường với các nhà sản xuất nội địa và các đối thủ nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Trung Quốc.

2019 là một năm khá “vất vả” đối với hãng xe điện Tesla. Quý đầu tiên, Tesla lỗ lớn khi thị trường cạnh tranh gay gắt và Mỹ không còn các mức thuế ưu tiên cho doanh nghiệp này. Sau đó, tình hình của Tesla đã tốt hơn khi kiểm soát được chi phí. Theo các nhà phân tích, Elon Musk, CEO của Tesla đang thực hiện một chiến lược có rủi ro khá lớn. Tuy nhiên, ít nhất các nhà đầu tư vẫn đang rất lạc quan về kế hoạch của công ty. Hiện tại, cổ phiếu của Tesla đang cán mốc cao nhất từ trước đến nay.

“Thương vụ bạc tỷ” đầy mạo hiểm của "tỷ phú người sắt" tại Trung Quốc - 1

Elon Musk, CEO của Tesla. Ảnh CNN

Wang Hexu, chuyên gia phân tích lĩnh vực ô tô tại Hwabao Securities nhận định: “Thị trường xe hơi tại Trung Quốc đang đánh dấu bước ngoặt mới”. Ông cho rằng, giai đoạn tăng trưởng nhanh đã kết thúc, doanh số có thể tăng trở lại sau năm 2020.

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đang chậm lại xuất phát từ các vấn đề liên quan đến kinh tế như nợ tăng, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, tình trạng thiếu thịt lợn, loại thực phẩm chính tại quốc gia này. Từ đó dẫn tới việc sức mua của người tiêu dùng nơi đây bị ảnh hưởng. Những mặt hàng có giá trị cao như xe hơi là thứ mà người tiêu dùng thường tránh khi ngân sách đang trở nên eo hẹp.

Nhà phân tích Zhang Huaizhi tại hãng nghiên cứu Dongxing Securities cho hay: “Người tiêu dùng lo ngại về thu nhập và dòng tiền trong tương lai. Họ sẽ dừng mua ô tô hoặc những tài sản có giá trị khi nợ quá nhiều”.

Trước những điều đó, Tesla cân nhắc giảm giá mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc 20% trở lên trong năm tới. Tuy nhiên, quyết định này có thể ảnh hưởng đến doanh số, doanh thu giai đoạn đầu của Tesla khi khách hàng nhiều khả năng sẽ chờ đợi giá giảm mới mua xe.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhà phân tích ngành ô tô tại Fortune Securities, Li Wenhan, Tesla có thể giảm giá và vẫn kiếm được lợi nhuận tốt do Tesla được nhận sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc về trợ cấp và thuế suất thấp. Việc Tesla đẩy chi phí và bán xe với giá thấp hơn sẽ thúc đẩy các công ty bán xe rẻ cải thiện sản phẩm.

“Thương vụ bạc tỷ” đầy mạo hiểm của "tỷ phú người sắt" tại Trung Quốc - 2

Mẫu xe Model 3 đang được Tesla cân nhắc giảm giá. Ảnh CNN

Chính phủ Trung Quốc hiện đang ráo riết thúc đẩy việc áp dụng các năng lượng mới, như xe hybrid hoặc xe điện, và mong muốn những chiếc xe này chiếm 1/5 doanh số bán ô tô vào năm 2025.

Mục tiêu đó khá hấp dẫn với nhiều công ty, trong đó có Tesla. Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã đặt mục tiêu sản xuất 22 triệu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2028 - hơn một nửa trong số đó họ muốn sản xuất tại Trung Quốc. Tesla mặc dù đã xây dựng xong nhà máy và đang bắt tay vào sản xuất những chiếc xe điện đầu tiên nhưng hãng này phải cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp như Audi và BMW. Cả 2 thương hiệu này đang lên kế hoạch để sản xuất xe điện ở Trung Quốc vào năm 2020.

Trung Quốc như một “miếng bánh béo bở” khi đưa ra ý tưởng cho ngành sản xuất ô tô. Theo dữ liệu gần đây nhất, hơn 480 nhà sản xuất ô tô điện đã đăng kí tại Trung Quốc. Điều đó khiến chính phủ nước này cắt giảm đáng kể các ưu đãi cho việc mua bán xe điện, quyết định này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá cả.

Các nhà phân tích từ Fortune Securities cho biết, Tesla có thể tạo ra một "chuẩn mực" cho các thương hiệu nội địa. Họ đã so sánh Tesla với "con cá trê" có khả năng khuấy động mọi thứ, và chỉ ra rằng công ty có nhiều "công nghệ tiên tiến và nhận diện thương hiệu".

Nguồn: http://danviet.vn/kinh-te-the-gioi/thuong-vu-bac-ty-day-mao-hiem-cua-ty-phu-nguoi-sat-tai-trung-...

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ sa thải hàng trăm nhân viên tại SpaceX

SpaceX tuyên bố họ đã sa thải khoảng 10% nhân viên của mình vào tuần trước vì mục đích này.

Theo Khánh Đan (theo CNN) (Dân Việt)

sự kiện Ô tô Tesla